Chapter 1

1 0 0
                                    

WARNING: Ang inyong mababasa ay kathang isip lamang kaya't samahan niyo ako at pumasok sa pantastikong storya.

Zoe POV

Paikot-ikot. Yan ang kanina ko pang ginagawa Hindi Kasi ako mapakali dahil sa mga gumugulo sa isip ko.

"Bakit ba Kasi kailangan pa nating lumipat? Ang lapit lapit na nga ng University namin dito" Ani ko habang inaayos Ang buhok ko.

Kanina pa kami nandito sa bahay sa kadahilanang ayaw kong lumipat ng bahay at school. Kanina pa dapat kami umalis ngunit hindi ko kayang lumipat. Ang dami dami ko ng effort ang nagawa ko dito.

"Zoe, I know hindi mo kayang umalis dito pero wala tayong magagawa kailangan nating umalis dahil delikado tayo rito" pagpapaliwanag ni papa.

"Delikado? Sigurado ka ba dyan Pa, para Kasi sa akin hindi,kasi Ang tagal tagal na natin dito" Sabi ko habang inaayos ang buhok kong medyo magulo pa rin.

Nakita ko sa side mirror ang pag sabunot ni Papa sakanyang buhok.

"Zoe pl--"

"FINE!" Sigaw ko na agad namang ikinagulat Ni papa. Agad tuloy akong nakonsensya sa nagawa ko "i-im sorry"

Agad na ngumiti ng malawak si papa. Bawat hakbang na ginagawa ko lagi Kong naaalala yun. Paano na pala kapag nag debu ako? I'm pretty sure na wala talagang pupunta dun di naman Kasi ako palakaibigan.

Agad na napahinto ako sa paglakad nang biglang may pumasok sa isip ko.

"Maliban na lang kung sasama sila Yanna!"bulong ko ngunit may pagkasabik na pananalita.

"Ha?"

Agad na napalingon ako kay papa na nakakunot ang noo.

"N-nothing Pa" sabi ko at nagmadali ng maglakad papuntang kwarto.

Pagpasok ko nang kwarto agad kong hinanap ang cellphone ko. Tinawagan ko kaagad si Yanni.

Matapos ang tatlong beses na pagriring agad na sinagot niya Ito.

"Hello?"

"Yanni, may kailangan akong sabihin sayo" Sana sumama kayo...

"Hmm ano ba y-yun"

Medyo kumunot Ang noo ko ng marinig ang pag ungol ni Yanni.

"Pwede ba tayong magkita? Pupuntahan kita dyan sa bahay mo" Sabi ko. Gusto ko Kasi na personalan kami magusap.

"WHAT?! NO!.... I-i mean busy kasi ako ngayon pwedeng sa susunod na lang?"

Bakit ba napakabusy na nito?

"Okay" Sabi ko syaka pinatay ang tawag.

Hays. Hindi pwedeng sa susunod na kailangang ngayon na.

Eh kung si Clyde na lang kaya?

Agad kong tinawagan si Clyde sa phone.

Nakaka limang beses palang na nagriring ang phone ng sagutin niya Ito.

"Ah hello babe, bat napatawag ka?"

Clyde is my first boyfriend... Hindi kami araw araw nagsasama dahil busy raw siya sa mga home work na ipinapautos sakanya ng adviser nila...parang katulad Lang ni Yanni na araw araw busy Rin...

Minsan na kaming nagaway ni Clyde nung may maupdate Yung barkada niya na may kahalikan siyang babae Hindi nga lang Kita Yung likod pero familiar siya saakin... Si Yanni naman lagi akong sinasaway na bakit daw napaka marupok ko sakanya...

Love In First Bite(On-going)Where stories live. Discover now