Chapter 14 : Andrew and Paul

3 2 0
                                    

Andrew and Paul

Her POV★

Ilang araw ding bumibisita si Paul at nagkukwentuhan lang kami sa bahay at kung minsan ay lumalabas.

Ngayong araw ay tumawag si Syn at sinabing lalabas raw kami. Dahil bukas na ang alis namin papuntang Iceland.

Kasama kong aalis si Adrian na kasama kong umuwi at si Paul tulad ng gusto nyang mangyari.

Busy ako sa pag-iimpake ng tumunog ang phone ko at nakita ko naman kaagad ang pangalan ni Drew sa screen.

"Hello." bati ko.

"I'm here sa labas." conyo nitong sabi.

"Okay wait,bababa na." aniko habang nagmamadali ng bumaba.

Pinatay konarin ang tawag habang bumababa. Ng makalabas ako ay nanlaki ang mga mata ko ng makitang nakatayo at nagtititigan sina Drew at Paul. Shete! Pareho pangnakakunot ang mga kilay ng mga ito.Kaya dali-dalina akong lumabas.

"H-Hi." naiilang kong bati.

Napatingin naman sila sa aking gawi at kaagad na naalis ang kunot sa mga noo nila.

"Let's go?" walang emosyong sabi ni Drew.

"Uh sandali lang." aniko rito at binalingan ng tingin si Paul. "Anong ginagawa mo rito?" tanong ko sakanya.

"To visit you?" patanong pa nitong sabi.

"Sorry to say but may usapan kami." si Drew ang sumagot.

"Hindi ikaw ang kausap ko." kunot noong sagot sakanya ni Paul.

"Oh edi wow!" muntikan na akong natawa sa sagot ni Drew. Buti nalang at napigilan ko dahil mukhang nagagalit na itong pareho.

"Oh edi meow." panggagaya naman ni Paul sa boses ni Drew.

"Will you just shut up?" may inis sa boses ni Drew.

"Oh scary." pangisi-ngising sambit ni Paul.

"Sana halls." banggit ni Drew na ikinatawa kona.

"China oil!."

"Japan oil."

"Duh! Philippine oil!"

"Luh! Korea oil!"

"Duh! Palengke oil."

"Pwede ba tumigil kaya sa oil oil nayan!" pigil kona dahil pareho ng sobrang kunot ang mga noo ng mga ito kahit natatawa parin ako sa pa oil oil nila.

"Sino ba sya / Who's him?" sabay nilang sabi.

"Okay chill! Drew sya si Paul, Paul sya si Andrew." aniko.

"Boyfriend mo / You're pinsan?" sabay nitong tanong at natawa pa ako sa tanong ni Drew na pinsan koba daw si Paul.

"Okay. Drew,hindi ko sya pinsan he's a friend?" patanong kopang sabi dahil hindi naman ako sigurado kung kaibigan ba ang tingin nya saakin.

"And Paul,hindi ko sya boyfriend kaibigan kolang din." baling ko kay Paul.

Parehas itong tumango tango na parang nahimasmasan ng konti.

"Tek,aalis kayo?" ani Paul.

"Ah yup. May usapan kami eh." ako.

"Can I join? Tutal magkakaibigan tayo at pwede rin kaming maging kaibigan nitong si Andrew." ani Paul habang nakangisi.

"Tss." dinig kong bulong ni Drew.

"Do you think Drew?" aniko rito.

"You're choice." aniya sa malamig na boses.

"Okay. So why not?" aniko kay Paul at nginitian ito.

"Yes!" nakangiting sabi nito.

"So isang sasakyan nalang ang gagamitin natin?" aniko.

"No/Yes." sabay na sabi ng mga ito.

"Para dina hassle." ani Paul.

"Tss." si Drew.

"Okay. Kaninong sasakyan ang gagamitin natin?" tanong ko.

"Sakin na." ani Drew.

"Okay. So it's final. Isang sasakyan ang gagamitin natin at iyon ay ang kay Drew." aniko at tumango naman silang dalawa.

"Okay then,lets go!" aniko.

Una ng sumakay si Drew sa driver's seat. Sasakay na sana ako sa front ng hilain ako ni Paul papunta sa likod.

"Tss. I'm not your diver so Kith lipat ka here." ani Drew ng makasakay kami.

"No,diti nalang sya wala akong kasama." sani naman ni Paul.

"You're just sabi--

"Drew!" hindi kona pinatapos ang sasabihin niya dahil makakasakit lang sya.

"Dito na ako uupo." aniko sa inis.

"Tss." huling sabi ni Drew.

A TravelerWhere stories live. Discover now