Chapter 52 : Double-cross

1.6K 65 0
                                    

Chapter 52 : Double-cross

Sabay kami ni Nol na pumasok sa room. Nagtaka pa ko dahil maingay ang mga kaklase ko. Henry said that our Professor is absent. Umupo ako sa silya ko. I watched my classmates.

Sa totoo lang, hindi ko magawang isipin na merong tauhan ang V mafia rito. I mean, these students— they showed so much passion to this field. How? Holmesʼ House of Detectives is an exclusive school for aspiring detectives.

Hindi basta basta makakapasok dito dahil kailangan munang sumabak sa entrance exam. Believe me, the exam was really hard. Hindi mo kailangang mag-review. You just need logical thinking and common sense.

Kailangan lang ng utak. We sometimes tend to make things complicated. Minsan common sense lang pala ang kailangan pero ginagawang kumplikado ang lahat.

Sino kaya sa mga 'to ang posibleng tauhan ng V mafia?

I tilted my head when I remembered something. Right. I bit my lower lip. At least may ideya na ko kung paano ko mahahanap ang tauhan ng V mafia.

“Hello, Keena!” I almost flinch when Henry suddenly sat beside me. Napalingon ako sa paligid.

“Nasaan sina Nol?” tanong ko nang mapansing wala silang dalawa ni Winston.

“Ah, lumabas lang saglit. Lalim yata ng iniisip mo ah?” he asked.

“Henry, naniniwala ka ba na merong isa sa mga kaklase naʼtin ang may koneksyon sa V mafia?” I whispered.

“Huh?” tinignan niya ang mga kaklase namin. “Hindi. Feeling ko nasa ibang section.” aniya at nginisian ako.

Then I realized that his face is too close. Bahagya kong nilayo ang mukha ko sa kanya. Humalakhak siya. Man, I canʼt deny the fact that Henry is really handsome.

“Para-paraan ka pa tss..” sabi ko kaya mas natawa siya.

🔍🔎

We went outside the room when the bell rang. Saktong papunta si Agnes sa amin. “Kakain na ba kayo?” she greeted.

“Yup!” sagot ni Henry.

“Nasaan sina Nol?” usisa pa ni Agnes.

“May pinuntahan lang saglit.” Henry smiled.

“Tara na,” sabi ko.

While we are eating, Henry cleared his throat. “May sasabihin ako,” sabi niya.

“Ano naman 'yan?” tanong ko.

“We found the traitor,” ngumisi siya. Ako na umiinom ng tubig, muntik ng mabulunan.

“Oh oh. Dahan dahan lang.” Agnes laughed.

“Anoʼng sabi mo?” I asked.

“We found the traitor and we are planning to catch him tonight.” he repeated.

“How?”

Nagkibit-balikat siya. “Si Nol at Winston lang ang nakakaalam. Now if you want to come, meet us outside the back door of boysʼ dormitory at exactly nine.”

I canʼt help but smirk. Wow, finally.

🔍🔎

Detective Trainees (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon