Parang bumagal ang oras. Dumating sila Alec at Leo. Nagkapalitan na ng mga putok ng baril ngunit parang walang ibang marinig at makita si Maia kung 'di si James na pwersahang hinihigit ni Leo paalis... palayo sa kaniya... Nakikita niyang bumubuka ang bibig nito sa pagtawag sa pangalan niya... hanggang sa tuluyang maipasok nila Leo sa sasakyan.
Bumagsak ang katawan ni Maia sa sementadong kalsada...
Nagising siya sa isang pamilyar na silid ng ospital. Unti-unti siyang nagmulat ng mga mata at bumungad sa kaniya ang mukha ng Mommy niyang may sobrang pag-aalala para sa kaniya.
"Maia... anak..." tumulo ang luha ng kaniyang ina.
Agad itong nagpatawag ng Doktor na titingin sa kaniya. Naroon din pala sa silid ang Kuya Tristan niya. Nakita ni Maia ang pag-igting ng panga ng nakatatandang kapatid habang nakatingin sa kalagayan niya.
"You are six weeks pregnant, hija..." iyon ang tinandaan niyang sinabi sa kaniya ng Doctor.
Naroon ang parents niya when the news was broke to them. Niyakap lang siya ng ina, habang nagkasagutan naman ang Dad niya at nakatatandang kapatid-nagalit ito sa kanilang ama.
"Matagal na po kaming may relasyon ni James..."
Suminghap ang kaniyang ina sa inamin niya.
"Dad!" tawag ni Maia sa ama. Muling nangilid ang luha sa mga mata niya. "James did not kidnap me! Patigilin n'yo na ang mga police sa paghuhuli sa kaniya!" she cried.
Agad siyang dinaluhan ng ina at niyakap habang nakaupo siya sa kaniyang hospital bed.
"Lorenzo!" may halong galit na na tawag ng kaniyang ina sa kaniyang ama. "Naririnig mo ba ang anak mo? Stop this! Stop protecting your family! Ano? Mas uunahin mo parin sila kaysa sa sarili nating pamilya? Look at what happened to our daughter..." her mother cried while hugging her. "I don't care anymore kung mapapahiya ang mga dela Cuesta! Wala na akong pakialam sa sasabihin ng mga tao tungkol sa pamilya natin! All I care about now is my daughter!"
Hindi nakapagsalita ang kaniyang ama.
Sa huli ay lumapit ito sa kaniyang kama at marahan siyang dinala sa mga bisig nito.
"I'm sorry, anak..."
Nagpasya ang kaniyang ina na mangibang bansa muna sila habang nagkakagulo pa. Anang Doktor na tumingin sa kaniya ay medyo maselan ang kaniyang pagbubuntis kaya isa 'yon sa mga naging rason ng kaniyang ina kung bakit lalayo muna sila.
Tulala si James habang nasa loob ng sasakyan. Hindi maalis sa isip niya ang huling nakita niyang pagbagsak ni Maia... Sinalo nito ang balang dapat ay para sa kaniya!
His jaw clenched and his hands were balled into fists. Hindi niya alam kung ano ang gagawin niya kapag may nangyaring masama kay Maia. Hindi niya kakayanin...
"Anthony!" salubong sa kaniya ng nakatatandang kapatid.
Mahigpit siyang niyakap ni Ivy at nanatili naman siyang nakatayo lang sa harap nito-nawawalan ng buhay...
Puno ng pag-aalala siyang tiningnan ng kapatid matapos yakapin. Bumaling ito kay Leo. "What happened?"
Pinaliwanag naman ni Leo ang nangyari.
Agad natutop ni Ivy ang bibig at nangingislap sa luha ang mga matang tumingin sa kaniya.
Hinawakan siya nito. "Don't worry, Anthony. I'll use my connection para malaman natin ang kalagayan ngayon ni Maia."
And true to his sister's words, nalaman nga nilang maagap na sinugod si Maia sa ospital-at naging maayos ang lagay nito.
Thank you, God, naging piping dasal ng pasasalamat ni James matapos malamang nasa mabuting kalagayan ang babaeng mahal.
BINABASA MO ANG
Hearts Series 1: Crippled Hearts
General FictionMaia was disappointed and guilty when she met James. Minsan na nga lang siyang magkagusto, at sa pinsan pa pala niya. And she knew it's bad. Pero paano kung malaman niyang hindi naman pala talaga sila magkaano-ano ng lalaki? Ngunit hindi lang iyon...