-maaga akong nagising at naligo na.. ginising ko narin si mich at ced.. at 2 hrs daw ang biyahe papuntang isla.. at maglalakad pa ng paakyat ng barrio!!! nasa dining na kami ng hotel.. sabay tabi ni Cy sakin..
Cy!!!
morning jema balita kagabi ah.. nakapag usap ba kayo.. anoh ok na na kayo..jema!!!
hmmp hindi ko kinausap Cy kasi ano— kasi bsta ayoko!!!Cy!!
jema naman sabay bulong ko kay jema... kala ko ba mahal mo bakit mo iniiwasan ah..jema!!!
kasi yun yung dapat nasaktan nako uulit pa ba ako.. cge nga Cy sabay higop sa kapeCy!!!
kala koba ok na ang lahat nag paliwanag na sya.. nag aalangan kapa gusto mo ng tulong ko.. anoh.. game ako jan para lang maging happy kana tulad ng dati.. namimiss kona yung totoong ngiti jan sabay turo sa bibig ni jema..-ewan ko Cy tingin mo susugal uli ako panoh kung masaktan ako uli cge nga..
-sabi nga nila jema twing nasasaktan yan sabay turo sa dib dib ko.. eh. natututong tumapang pero.. hindi parin nag sasawang sumubok kahit alam na masasaktan uli.. pati minsan ng sumaya yan diba.. turo uli sa puso ko!!!
-masyadong malalim ang hugot mo CY yung totoo may problema ka rin noh.. sabay tawa ko hahaha.. napaisip ako sa sinabi ni cy susubok ba uli ako.. bahala na..
mich / ced!!!
best mukhang nagiging close na si jema at Cy panoh yan... panoh si deanna.. anoh bang plano mo.. kailangan nating makausap si Cy at tanungin sya.. pati nag bilin si deanna satin pero nakakalusot parin yang Cy na yan at nakakalapit parin kay jema..-nasa van na kami ng grupo.. nauna yung batch namin.. bali lima kami si mich,ced, Cy, ben at ako ..nag head set ako at umidlip muna.. 2hrs pa daw kasi.. ginising na kami ng driver namin na sasakay daw kami sa traysikel papuntang barrio then lakad ng 40mins at nasa isang maliit na barrio na kami..
FastForward!!!
napakasimple ng buhay nila dahil nag tatanim lang sila ng gulay at dun narin sila kumukuha ng pang kain nila at pang tinda.. twice a week silang bumababa para bumili ng bigas at iba pang pangangailangan nila.. at nalaman namin na may oras ang lahat dun!!! ibig sabihin lang bawat minuto mahalaga dahil wala silang kuryente hindi pa umaabot sa lugar nila.. then ang hirap din ng signal..manang!!!
alam mo ba iha.. ang bawat tao dito samin is may mga dapat gawin at routine sa bawat oras.. at pinapahalagahan namin yung maliit na bagay na meron kami..jema!!!
tulad po ng ano!! manangmanang!!!
yung effort ng bawat isa.. pinapahalagahan namin yun.. dahil hindi mo masasabi kung kailan sila nanjn at kung kailan sila tatagal tulad nalang ng anak ko nawala sya samin sa edad na 19 lang mabait yun at masipag.. kaso sabi ko nga hiram lang ang buhay at hindi mo alam kung kailan ito mag tatagal kaya lagi kong naiisip yung sakripisyo nya dati.. naaksidente sya ng pauwi dito na hit and run dahil mahirap kami wala kaming nagawa pero sinugurado namin na hindi na yun mauulit sa ibang kababarrio namin.. na wala ng ginawa..-napaisip ako tama naman sya pahalagahan yung maliit na bagay.. sabay pumasok yung mukha ni deanna at nakatayo kami sa wishing well habang magkayakap..
classmate ben!!!
guys lapit kayo dito.. sabay tawag samin ni ben nag txt daw yung driver namin na bukas na daw tayo uuwi at dito na daw tayo papalipas ng gabi.. dahil may oras yung traysikel 5pm na kasi at ang biyahe lang ng traysikel dun is 6pm lang hindi kami aabot dahil mag lalakad pa kami pababa..-lumapit ako kanila mich kung may dala silang power bank wala din daw at ganun din si Cy palobat nako.. nag tayo kami ng tent sa isang tent tabi si ben at Cy then kaming tatlo nila mich at ced sa isang tent.. hindi rin masyadong boring sa barrio na iyon dahil nag sindi sila ng bon fire at nakikita namin yung samahan dun.. nag search pa kami na wala din silang clinic or health center tapos hindi rin safe yung bahay nila dun at daan.. kaya dapat maganda yung pag report namin at ma explain namin ng tama para matulungan ang barrio na ito
-nag tagal pa kami ng isa pang araw dahil mag cecelebrate daw ang barrio bago kami umalis at pasasalamat narin sa mga dala namin.. gamot damit vitamins at iba pa.. kaya tumagal kami ng 2days dun at 1 night kaya yung cp namin eh.. drain talaga lahat kami.. except sa camera na dala namin.. nag paalam na kami at baba ba ng barrio medyo nakakapagod talaga..
Cy!!!
jema sabay tawag nya sakin.. at abot ng water bukas uuwi na tayo miss mona sya noh.. sabay tawa ni cy-hay inaasar nanaman ako nito.. pero totoo naman miss kona sila mami dadi at deanna.. sa ilang araw namin sa palawan nag enjoy ako talga pero syempre medyo kinakabahan dahil magkikita nanaman kami ni deanna..
ced!!!
mich hihilain ko si jema ikaw ng bahala kay Cy kausapin mo ah.. sabay tango ni mich..-nagulat ako ng tinawag ako ni ced at may bibilhin daw kami wala pa kasi yung driver namin kaya nag hihintay pa kami..
mich!!!
Cy mag usap nga tayo sabay hila ni mich kay cy papalayo kanila jema..Cy!!!
nagulat ako dahil hinila akk ni mich.. alam kona si jema lang ang topic namin ilang araw narin masama tingin nila sakin lalo na si ced.. wala naman akong ginagawa.. bakit ba kasi???mich!!!
diba sinabi na ni jema sayo na si deanna ang gusto nya.. bakit lumalapit ka parin sa kanya. cge nga..nagulat ako dahil ang loko ngumiti lang sakin sabay tawa pa.. na nakakaloko-sabi na nga ba.. kaya pinaliwanag ko kay mich lahat pati yung sa resort at sa tabibg dagat kahit si mich hindi rin makapaniwala.. alam kong mahala ni jema si deanna noh.. friends lang kami pero syempre masakit sakin pero sabi ko nga dun happy si jema kaya susuporta ako..para kay jema..
-ok na kami nila ced at mich.. at may plano sila syempre alam kong magagalit si jema dahil pati ako kasabwat na.. bahala na hahaha..nasa resort na kami at nag paalam si jema na matutulog daw at pagod daw sya.. bukas na kasi yung uwi namin..
video call deanna!!
hi guys sabay tawag ni mich at ced nagulat ako dahil katabi nila si Cy.. hmmmp
BINABASA MO ANG
BOOK 1 - MAHAL KO O MAHAL AKO
RomansaAng storyang ito. i Imagination lang po, at gawa-gawa ni Author!!!! Dahil Fan ako ni Jedean at Gawong po.... or mas kilalang Deanna wong at Jema galanza, kaya nag try lang po ako,,,,, Sana po walang Bash na magaganap po ah....happy happy lang,,,, En...