!!!MAHAL KO O MAHAL AKO!!!

3.1K 75 3
                                    

Hospital!!!
Room 153

-nandito na kami sa hospital at tinawagan kona si tito jessi at tita Fe ang mami at dadi ni jema at nakarating din silang lahat

doctor!!!
sino po ang pamilya ng pasyente..

-sabay lapit ni tito at tita pero dahil sa gusto naming marinig ang sasabihin ng doctore lumapit kaming lahat..

dadi jessi!!!
kamusta po ang anak ko doc ok lang po ba sya..

doctor!!!
nilipat po muna namin sya ng sa room 153 kausapin nyo po dahil nagising po sya at ayaw nya pong magpaopera tulad parin ng dati mr. and mrs galanza.. kaya tinurukan namin sya ng pang pakalma at tulog po sya ngayon..pag hindi po sya nag paopera agad pwede po syang mamatay sa tumor sa utak..

-napatingin si tito at tita samin lalo na sakin.. at sa team!!! nandito kami sa room ni jema at tulog pa sya kaya nag salita na si tito at kami naman nila ate bea maddie ponggay mich ced at eya ay nakaupo hinihintay namin na mag kwento si tito.. at kinakabahan ako..

dadi jessi!!!
remember the car accident at nawala ng  memory si jema ang akala namin ok na ang lahat.. after 2months pero ???hindi pala sinasabi ni jessica na sumasakit parin ang ulo nya at isa na pala ito sa mga senyales.. na may namumuong dugo sa utak nya..its been a month bago sinabi samin ng anak ko.. ibig sabihin lang nun 1month na nya tiniis yun..

mich!!
pero bakit daw tito ayaw nyang mag paopera dahil ba 50/50 ang chance nya na mabuhay ganun ba yun..

deanns!!
bakit hindi nya sinabi sakin..

dadi jessi!!
hindi lang 50% mich kundi 20% percent chance lang.. ng papunta na sana kami ng laguna para mag bakasyon ang totoo nya hindi kami natuloy dun dahil imbis na sa laguna kami dito kami sa hospital na ito dumiretcho ng 3days.. ayaw pasabi ni jema sa inyo yun lalo na sayo deanna.. at kailngan nyang ioff ang phone nya dahil bawal dahil sa radiator na meron ang cp.. tinitiis ng anak ko bawat karayom na tutusok sa ulo nya at parte ng katawan para makasurvive sa operasyon dahil ayaw nya talaga..

bea!!!
naiiyak nako sa mga kwento ng dadi ni jema ..pero tito bakit ayaw nyang mag pa opera

-dadi jessi!!
dahil kay deanna.. sabay tingin sakin ni tito jessi

-bakit po ako tito at naiiyak narin ako at tumingin kay jema na tulog parin.. kaya lumapit ako sa kanya at niyakap.. habang umiiyak..

tita fe!!!
kaya ayaw nyang magpaopera dahil ayaw nyang mawala si deanna.. sinabi na samin ng doctor nag pwedeng mangyari sa totoo lang kahit kami hindi makapaniwala.. pero sabi ko kung kami lang masusunod gusto ko ng paopera si jessica kaso ayaw nya..

tito jessi!!
pag hindi nag paopera si jessica pwede syang mamatay unti unti at masakit samin na makita ang anak namin na nahihirapan sya tapos kukunin lang din.. pero sabi ko nga mahal ka nya deanna kaya imbis na magpahinga dumiretcho sya sa dorm nyo kaso lasing ka daw kaya umuwi sya ng condo at nag kulong dun sabi ko umuwi sa bahay pero ataw nya..gusto daw nya mag isip at mapag isa..

eya!!!
pero bakit hindi natin napansin yun lagi syang masaya pag kaharap tayo yun na pala yun.. best!!! pleassse paaaopera kana ohh..

ced!!
pero tito pag nag paopera sya magiging ok din diba..

tito jessi!!!
kaya ayw ni jessica mag pa opera dahil magiging permanent na ang amnesia nya at ayaw nya yun.. ayaw nyang kalimutan si deanna..at ang plano ng doctor after operation diretcho kami sa US para dun sya mag papagling at may second operation pa uli..

-nagulat ako sa sinabi ni tito at natulala habang  umiiyak parin kaya niyakap ko si jema at sinabi  kong handa nako gumaling ka lang tatanggapin ko mabuhay ka lang bebe ko..

ponggay!!!
kaya pala kanina pa titig na titig si jema kay deanna na parang wala ng bukas.. at sabi pa nya mahalaga daw ang oras at minuto..

-nagulat kami ng magising si jema at agad akong nag ayos at pinunasan ko yung mata ko para hindi nya mahalata.. lumabas muna sila ponggay at ang parents ni jema kaya dalawa nalang kaming naiwan sa loob..

jema!!
hi bebe sabay ngiti kay deanna.. hindi akong mag sasawang titigan ka baby promise..ok ka lang ba.. bakit tahimik ka.. hindi bagay sayo..

-nagulat ako sa reaksyon ni jema na parang walang problema kaya may kinuha ako sa bulsa ko at sinuot ko sa leeg mya isang kwintas na Letter D at sinuot ko naman yung kwintas na Letter J.. nagulat si jema kaya sabi ko happy 1st monthsary baby ko.. sori baby kung hindi pa tayo makakapag celebrate pag labas ko dito promise babawe ako.. sabay yakap sakin..hindi ko kayang makita ka ng ganyan jema bigla kong nasabi at napabitaw ng yakap sakin si jema..

-tandaan mo pag malungkot ka or napapaisip at kailangn mo ng karamay hawakan mo lang yung kwintas na yan baby promise me ah..

jema!!!
baby bakit ba kasi at naiiyak na din ako alam mo naba ah.. deanna..

-jema paopera kana pleaseeee paaaa—opera kana.. sabay yakap ko kay jema..

jema!!
alam mo ba yang sinasabi mo baby 20%chance lang yun at ayokong makalimutan lahat lalo kana..

deanna!!!
mas pipiliin kita baby kasi mahal kita.. masakit pero kailangn mong mabuhay hindi para sakin para sa sarili mo at sa pamilay mo.pumayag kana..

jema!!!
ikaw ang buhay ko deanna.. ikaw lang nuon hanggang ngayon..

-kung mahal mo ko papaopera ka.. promise pag gising mo nasa tabi mo lang ako.. at pareho na kaming naiiyak alam kong ito na ang huli nating pag kikita jema... kaya hinalikan ko sya at niyakap uli.. mahal na mahal kita jema hindi kita makakalimutan promise.. at iniwan kona si jema at lumabas ako ng kwarto at iniwan kong umiiyak ang mahal ko..

deanna!!
tito jessi mag papaopera na po si jema sabay alis ko sa harap ng parents ni jema..dumiretcho ako sa mini chapel ng hospital at nag dasal ako dun.. kayo na po ang bahala kay jema god!!!

eya!!!
pumasok kami sa room ni jema at nakita naming tulala ito habang umiiyak.. kaya niyakap namin sila at nakita kong lumabas uli sila bea maddie at ponggay susundan daw si deanna..

dadi jessi!!
anak paopera kana pleassse

-nakita kong naiiyak na din sila at kinapa ko yung kwintas na bigay ni deanna at tumango lang ako kaya lumabas uli si dadi at kinausap na ang doctor...

BOOK 1 - MAHAL KO O MAHAL AKOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon