Ail's PoV
Ito ako ngayon papasok nanaman sa bagong paaralan..Sa Wesleyan University.. Hmm halos lahat ng school dito sa Philippines ay napuntahan ko na yun nga lang.. Ayun.. Palagi nalang akong napapa away.. Sana kayo din.. Hihi.. Sumumpa na nga ako ehh.. Na di na ako makikipag away sa mga babae.. Hihi.. Mula ng umalis ako sa Manila nangakong na akong magiging friendly na ako sa lahat.. Kaya lahat ng pagako ko ay di mapapako.. Di naman ako yung taong napaka daming pangako pero lahat ng yon ay napapako ..
Habang naglalakad ako papuntang classroom .. Dahil wala akong mapag tripan.. At nakikipag bungguan sila.. Naku sabay ako sa trip nila.. Binubunggo ko din sila syempre.. At least mga babae lang naman.. I mean mga clown..
Lahat sila natatawa sa akin.. Pero ngingitian ko lang sila.. Ano ba namang University toh?
Ng nakarating ako sa Principal Office kinuha ko agad yung section number ko pati narin yung school map..
"Have a nice day Ms.Bautista.." ngiting sambit ng secretary.. Ngingitian ko nalang ito..
Pag labas ko ng principal office wala na akong nakitang students.. Kung yung ibang student tatakbo pag late na sila.. Siguro ako di na kailangan.. I'm a new student here... Remember?.. One week muka ng nag umpisa ang school year nila .. Pero talagang ngayon lang ako papasok..
Ng naka rating ako sa classroom.. May teacher na.. Napatingin mula Dito sa labas yung teacher.. Lumapit sya sa pinto at binuksan.. May punishment siguro toh? Ok lang Sanay na me..
"So.. Your a new student here? Come.. Enter to your classroom.." sabi nya.. nose bleed is waving..
"Tagalog nalang po.. Mahina po ako sa English.." sabi ko.. Hihi... At least sinabi ko agad..
"Oh.. Sige na pumasok ka na.. " sabi nya.. Mommy? Jowk hehe.. Wala lang.. May pake?
Pumasok ako sa classroom... At tumayo sa harap.. Ganon ba yun? Para sa punishment?
"Now introduce your self" sabi ni Ma'am .. Anintindihan ko yun.. Sanay na ako don ehh..
"Ako Ail Bautista.. Masaya akong nakilala ko kayo^_^" sabi ko.. Ohh diba..
Alam nyo yung muka nila? Parang may hinihintay pa silang sasabihin ko..
"Ms. Bautista pwede ka nang umupo" sabi ni Ma'am.. Pero.. San yung vacant seat?
Tumingin ako kay Ma'am "Saan po ako uupo?" Tanong ko.. Wala talaga..
"Here.. " sabi ng isang lalaki.. Mula sa pinakalikod.. Hmm yung tinuturo nyang upuan ay sa tabi nya..
"Sana naman hindi prank" sabi ko at pumunta doon sa tinuturo nyang upuan..
Bago ako umupo.. In check ko.. Kung may glue.. Pero wala.. Akala ko talaga prank hihi..
So ayun.. Napapagitnaan ako ng dalawang lalaki.. So di ko talaga katabi yung window..
Turo ng turo yung teacher.. Pero ako di nakikinig.. Wala lang trip ko lang..
Wala akong magawa gusto kong tumingin sa labas ..
Yung lalaki sa Kanan ko yung katabi ng bintana ehh.. Naka tingin nga lang sya sa labas.. Di ako marunong maka ramdam.. First of all gago lang ako pero di ako gangster..
"Nakaka tamad naman.." sabi ng katabi ko.. Sya yung lalaking nag turo ng vacant sit na ngayon ay inuupuan ko..
Ilang oras ang nakalipas at natapos din ang klase.. Di pa pwedeng lumabas may next subject pa kasi ehh..
Wala akong maka usap boring..
"Ako nga pala si Jhay Mark.." pag papakilala ng katabi ko.. Hindi yung nasa kanan.. Yung nasa kaliwa.. Tahimik kayo non..
YOU ARE READING
My Cold BestFriend
Teen FictionDi ko masasabing friend kami.. Pero para sa akin.. Best Friend ko sya.. Kahit na napaka cold nya..