"Paano mo sila nakilala?" Tanong ko kay LG nangmakarating siya.
"Sila ba?" -LG
"Ayy hinde. Ako. Ako." Turo-turo ko sarili ko. "Kasasabi ko lang 'sila' diba?"
"Sorry naman. Pero ganito kase yan. Childhood palang kami eh mag friendship na kami ganun din ang parents namin. Kaya ganon." Paliwanag niya.
"Kung ganon... bakit ngayon lang kita nakita? Bakit ngayon ka lang dumating?" Tanong ko.
Pinaharap niya ang bangko niya sakin at umupo doon. " Sa buhay mo? Charot! I just came from Canada kase eh that's why. I stayed for almost 7?"
"Bakit ako tinatanong mo eh ngayun nga lang kita nakilala."
"Gaga!" Hinampas ako sa braso. *Langya.*" Di lang ako sure kung 7 years ba talaga yun."
Tango-tango uli. "Ganun pala yun. Buti nalang noh mukhang hindi mo naman sila na virusan."
Kumunot ang nuo niya. Gwapo talaga niya." Virus?"
"I mean buti at hindi sila naging bakla katulad mo." Ani ko
"Ano naman kung ma virusan ko sila?" Tanong niya.
Binatukan ko siya. "Nanghihinayang na nga kami sayo tapos dadamayin mo pa sila?"
Hinawakan niya batok niya. "Pangalawa na yan ah! Ang hilig mong mambatok! Mmp!"
"Ikaw naman ang hilig mong manghampas. Hmmp!" Binatukan ko siya ulit at hinampas niya naman ako at sa naghampasan kaming dalawa.
"SY AND THE TRANSFERY?!" Sigaw ni Ma'am Carumba.
Ooops ayan na naman siya.
"Puro kayo landian! Linisin niyo ang graden duon." Utos samin ng matanda kaya naman kumuha na kami ng cleening tools sa cleaning room kung saan naka tambay ang mga janitors.
Pipigilan pa sana nila kami na maglinis nang sabihin namin na utos iyon ni Ma'am Carumba. Dati palang kase yun na talaga ang punishment niya sa students niya.
Habang nagwawalis ay tinanong ako ni LG. "Anong meron dun kay Carumba at ang init ng ulo lagi?"
Tumigil ako sa ginagawa ko at huminga ng malalim. "Nasa menoposal stage kase yang si ma'am kaya ganyan. Gusto ko sanang sabihin na intindihin mo nalang kaso kahit sa sarili ko diko magawang intindihin yang matndang yan eh. Ewan ko ba naiirita ako sa matandang yan. Nung grade 9 naging teacher ko siya sa Araling Panlipunan kaya kilala ko na yan si ma'am. First day of school present na agad siya di tulad ng ibang mga teachers na 2 days after na pumasok at kapag nagpapa answer siya tapos hindi mo nasagot ng tama imbis na sasabihin niyang *okay nice try* ang sinasabi niya;*mali ka! Umupo ka nga jan di yan ang answer! May time nga na nag-away talaga kami as in binunganga niya ako naku grabe guatong-guato ko na nga siyang duruin eh kung di lang ako pinigilan ng classmates ko. Buti nga last year subject teacher ko lang siya. Isang beses lang sa isang araw makikita kaya nga nung nalaman ko na siya magiging adviser ko... putcha parang gusto ko nalang mag suicide!"
"A-ah okay? Bakit dimo nalang kaya isalaysay Authobiography mo. Grabe ka dzai ang tinatanong ko lang naman kung bakit ganyan si ma'am pero ang sagot mo pang essay! Kaloka!"
"BAKIT KASE NAGTANONG KAPA?!" sigaw ko
"KASE CURIOUS AKO! MALAY KO BA NA IBA KA PALA SUMAGOT! KUNG ALAM KO LANG SANA DI NA AKO NAGTANONG SAYO!" Sigaw niya rin saken. (Gago tong baklang toh)
"BAKIT MOKO SINISIGAWAN?!"
"IKAW YUNG NAUNA EH--"
"HUY!" Sabay naming nilingon ang pinanggalingan nang sigaw.
Sina Jarex,Luke,Hethan at Adrian lang pala yun. "Bakit nagsisigawan kayo? Nabingi kana brad?" Tanong nung Adrian.
"Gago--" sabi niya na may boses lakake. "Ehem! I mean gaga! Eto kasing babaeng toh sinisigawan ako kaya sinigawan ko rin."
Lumingon sakin si Luke. "Sino ba yang chix na yan?"
"Oo nga. Sino yan?" Tanong ni Hethan sabay kindat sakin.
(Enebe weg kenge...)
Biglang hinugot ni LG braso ko papalapit sa kanya kaya naman tiningnan ko siya, pinagtataka ko lang kung bakit parang galit siya. Nung problema nito?
"Maglilinis na kami kaya umalis na muna kayo. Baka pagalitan na naman kami ni ma'am. Shoo!" Pagtataboy niya sa apat. Hindi naman sipa nag patinag at nanatili parin.
"Hulaan ko ai Carumaba nag utos sa inyo ano?" Tanong ni Hethan na nasa akin ang tingin kaya naman sinagot ko siya kahit hindi pa siya nanliligaw---char.
"Oo. Siya nga. Alam niyo naman yung matanda na yun. Kala mo mau regla lagi."
"Hahaha funny pala itong friend mo Axcel. Mukhang masarap kasama." Ani Hethan sabay kindat ulit. Sira ba mata nito?
Tumawa naman silang lahat well except kay LG na mas lalong umasim ang mukha sa sinabi ni Hethan.
"UMALIS NA KAYO! Kami ang papagalitan dito hindi kayo! Puro kayo landian!" Parang sumabog na usal ni LG sa barkada.
"Grabe naman siya oh. Hindi naman kailangan sumigaw." Malumanaw kong ani.
"I don't care. Just get the hell out of here." Sabi niya sabay padabog na umalis sa pwesto niya kanina.
Naguguluhang umalis ang mga kaibigan ni LG at ako naman ay bumalik na sa paglilinis.
Bakit kaya bigla-biglang nagalit yun?
_____
"PSST uy!" sisit ko kay LG. Kasalukuyan kaming nagmo-mall ngayun pano ba naman nagyaya itong bakla na ito mag shpping kase nga raw sawa na siya sa mga damit niya na isang beses lang naman niyang ginamit.
Like what? May pera din naman kami pero hindi naman ako ganyan ka gastosera ano!
"Huy! Earth to my friend." pukaw sakin ni betla.
"Sensya na may gumugulo lang sa isipan ko." sabi ko.
Kumunot ang nuo ni LG. " Ano naman yon? Mind telling me?"
I hesitated before i asnwered. " Ano kase... Ahm... K-kahapon habang kinakausap tayo ng grupo ni Jarex at tinatanong yung pangalan ko bigla mo nalang akong hinala tapos tiningnan kita parang galit ka. Bakit ka nagalit nung time na yun? "
Bigla siyang napatigil at tinitigan ako. " Gusto mo talagang malaman? "
Tumango naman ako. He took a deep breath." I was...jealous because i think they like you. Gusto ko ako lang nagkakagusto sayo at wala ng iba. Ako lang. "
I was stunned of what he said. " Y-you m-mean g-gusto moko?"
Tumango siya at hinawakan ang mukha ko. "Yes i like you and i think im falling inlove for you too."
AND WE LIVED HAPPILY EVERY AFTER
THE END——