Khúc mở đầu

62 1 0
                                    

                                              LÊ VĂN PHÚC



THẾ CHIẾN II – KHÚC TRƯỜNG NGÂM

(Kỷ niệm 75 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong chiến tranh thế giới lần thứ Hai

Tháng 9/1945 - 9/2020)

2020

Lời Tác giả

Kính thưa quí bạn đọc,

Lịch sử cuộc chiến tranh thế giới lần thứ Hai chứa đựng những bài học, những ngụ ý cao sâu khiến người ta phải luôn nghĩ ngợi, ưu tư về nó. Nổi bật nhất là sự tưởng niệm hàng chục triệu người đã chết vì bom đạn và bất hạnh khác; rồi nghiền ngẫm vì sao cuộc chiến tranh khủng khiếp đó đã có thể xảy ra được; tiếp đến là lòng thán phục các bậc kỳ tài và triệu triệu chiến sĩ anh hùng, dân quân, công nhân sản xuất chống phát xít.. trong quá khứ đã dùng mọi cách để sớm kết liễu chiến tranh, cứu chuộc hòa bình cho nhân loại. Bên cạnh đó, người ta cũng hằng thắc mắc về nhân vật Hitler và các tướng tá của ông ta, quân đội đế quốc Nhật Bản trong quá khứ, vì sao họ có thể làm những điều ác độc kéo dài nhiều năm như thế.v.v..

Đọc lịch sử bằng văn xuôi cũng hay.

Nhưng những điều bi thương, tráng lệ của cuộc chiến tranh đó, như ngàn năm nay các bậc thi nhân đã làm đối với các cuộc chiến tranh lớn, phải được kết đôi với Nàng thơ – mới tăng thêm phần suy tưởng sâu xa, thấm thía.

Mặc dù năng lực sáng tác thơ còn kém, nhưng tôi cũng mạnh dạn soạn nên khúc ngâm dài tóm lược về cuộc chiến tranh này. Tôi chế ra khổ thơ ba dòng với cách gieo vần, điệu hơi lạ chút nhằm phục vụ tốt bạn đọc gần xa có tâm muốn ôn lại về một giai đoạn lịch sử khốc liệt nhất của thế giới; đọc văn bản trường thiên mà không chán.

Về cách phân chia giai đoạn lịch sử, tôi cũng xin mạn phép phân kỳ theo cảm giác chủ quan do thi ca dẫn dắt.

Có gì sơ sót mong các bậc Sử gia, Thi nhân và mọi nhà chỉ giáo.

Tôi xin lĩnh hội và cảm ơn.

Bến Tre, 2019

LVP

THẾ CHIẾN II – KHÚC TRƯỜNG NGÂM

Khúc 1. Mở đầu

Bạn đọc ơi, tôi nẻo đường đời

Được biết về cuộc chiến tranh thế giới

Trái tim tôi xiết bao nỗi rụng rời.


Nhắm mắt lại nghe tiếng hoang hồn kêu thất thanh

Mặt đất cháy giữa ngàn cơn gió lạnh

Thổi về ta còn nghe đó mùi tanh.


Tôi nâng bút niệm linh thiêng các bậc Hiền giả

Xin ban cho tôi năng lực thành công miêu tả

Và ngăn những cuộc tranh hùng, đoạt đất thôi xảy ra.

THẾ CHIẾN II - KHÚC TRƯỜNG NGÂM (Thơ)Where stories live. Discover now