Nakita ako ni isabelle na pumasok sa lumang apartment mayroon siyang dalang baril juskopo! Putok siya ng putok sa akin.
Nakapasok ako sa isang kwarto at nakakita ako ng damit na pang chef.
Sinuot ko yon at nakasalubong ko palabas si isabelle.Kinakabahan ako baka mamukaan niya ako. Nag tanong siya saakin. "umhh excuse me chef did you see a girl here" sabi niya "umhh wala" buong boses ko sinabi.
Nakalabas na ako ng apartment na yon ng ligtas salamat at hindi niya ako namukaan ligtas akong makakauwi.
At sa isang iglap nasundan pala niya ako nabaril niya ako saaking paa nakatakbo man ako ngunit nahabol niya ako at pinagsusuntok.
"Ahhahahah tama na! Huh" panaginip lang pala lahat ng iyon akala ko mamamatay na ako salamat po panginoon.
Nakatulog na akong muli. Nagising ako "7 na!" malalate na ako" hindi na ako naligo upang hindi na ako masyadong malate.
Pagpasok ko sa school nakita ko si isabelle. Kinabahan ako dahil nga dun sa panaginip ko kabang kaba talaga ko nun buti nalang panaginip lang.
Lunch break na natapunan ko ng juice si isabelle. "wtf you bitch anong ginawa mo sa damit ko" sabi niya saakin.
Di ako makasagot sinisigawan niya ako. Hanggang dumating si lance. Sinumbat niya kay isabelle kung bat siya natapunan ng juice.
Galit na galit si isabelle kay lance at saakin. nabwisit siya at umalis na. Nagtawanan kami ni lance hanggang matulala sa mga mata ng isat isa.
Nang biglang may tumawag saakin "anna...anna" "mhh.." si joy pala iyon kinausap ko si lance na kung pwede mauna na ako pumayag naman siya.
Pumunta na ako kay joy at kwinento ko ang nangyare sa juice. Nakakatuwang sabi niya saakin. "gongrats girl crush mo yon di ba" sabi ba na man niya.
Naglakad na kame papunta sa klase namin dahil ng ring na ang bell.
Nang naglalakad na kami pauwi ni joy bigla akong tinawag ni maam. sabi niya may sasabihin daw siya saakin.
Sinabi sakin ni maam kung pwede daw ba ako pumalit kay isabelle bilang muse. Tinanong ko siya kung bakit. "kasi lagi nalang siyang nagiinarte" ang sagot ni maam. "opo maam pwedeng pwede" ang sagot ko.
Next morning naalala ko na birhtday nga pala ni mama. Bumili ako ng cake sa bake shop. At nilagay ko sa ref. Kasi wala naman si mama.
Pag pasok ko sa school nag-papractise
Na sila and si isabelle ang nag proxy saakin. Sabi ko sakanya "isabelle ako na ang mag practice" ang sabi ko."bakit ako ang muse diba" ang sabi naman niya. Ipinaliwanag ko sakanya ang lahat ng sinabi saakin ni maam. Nagalit siya saakin.
Kinausap niya si maam doon sa likod ng stage. May inaabot siya kay maam na pera. Huh! Gulat na gulat ako.
Ng pagbalik nila galing sa likod ng stage. Sinabi sakin ni maam na si isabelle parin daw ang muse at hindi daw ako.
Napahiya ako. Pinagtatawanan nila akong lahat tumakbo nalang ako palayo.
Pumunta nalang ako sa cr akala ko walang tao doon nakita ko si mark sa isang cubicle na may ka kiss na girl di ko sure kung sino.
Pero sure ako na di si isabelle. Akala ko sila na ni isabelle. Pinicturan ko sila. At umalis na din ako kaagad.
Pinagmasdan ko mabuti yung picture. Pero di ko talaga kilala yung girl doon eh.
Sinave ko nalang sa loptop ko yung picture ni mark at nung girl. Tapos binura ko sa phone ko.
Pumunta na ako sa canteen para kumain ng lunch. Biglang tumabi saakin si isabelle. Gusto kong sabihin sa kanya yung kay mark.
Pero di ko nalang sinabe para walang gulo. Nagtanong siya saakin kung nakita ko daw ba si mark. Sabi ko ay hindi.
Umalis din siya kaagad at di nagtagal. Tumatakbo siya paalis. Kaya may nahulog sakanya na wallet.
Pinulot ko at tinignan kung ano ang laman non. Hala! Nagulat ako sa nakita ko. Kamuka ng nanay ko ang nanay niya.
Hinanap ko si isabelle sa buong school. Para itanong yung picture. Kaya lang nakaalis na daw siya. Sino kaya yon.
Next morning pumasok ako ng mas maaga sa school para makausap si isabelle. Ngunit di siya pumasok sa school. Ewan ko kung bakit.
Matapos ang klase pymunta agad ako kila isabelle. Nakasulat kasi sa wallet niya ang address niya.
Pagka doorbell ko sa pintuan nila.
Kinausap ako ng isang yaya doon. Ang sabi niya. "wala si isabelle nasa ospital" sabi niya.Nagtanong ako kung bakit sabi niya may sakit daw si isabelle. Pinakita ko nalang sa yaya yung picture sa wallet.
Sabi niya nanay daw yon ni isabelle. Gulat na gulat ako noon. Tinanong ko kung nandoon ba yung nanay niya.
Sabi saakin nasa ospital dina daw.
Nakauwi na ako. Pero nagtataka ako kung si mama nga yon kasi diba pumunta na ng ibang bansa si mama.
Mama kaya ni anna yon
Abangan ang chapter 3Thansk for reading
Hope you enjoy
It bye....
YOU ARE READING
Toxic Love
Mystery / ThrillerAng storyang ito ay tungkol sa isang lalake na nabago ng isang babae dahil sa love Abangan!