THIRTEEN

2.8K 84 0
                                    

"Chloe?"

Napabalikwas ito sa pagkakaluhod at bakas ang takot sa mga matang nakatitig sakin...

Ngunit mas pinag tuunan ko ng pansing ang PT na nasa  paahan kulang...

Dahan dahang akong umupo upang abutin iyon..

"S-sia.. please don't tell this to anyone"

Iyak nitong pagmamakaawa....

At wala sa sariling nagsipaglandasan ang mga masasagana kong luha saking mga mata..

habang nakatingin parin sa PT na hawak ko..

"B-buntis k-ka" diko parin makapaniwalang saad..

"P-please huhuhu.. I'm not ready to tell this to my family... please let's keep it first" umiiyak nitong pagmamakaawa..

Kaya dali daling tumayo ako at agad itong kinabig ng yakap...

"Kaya mo ito chloe.. alam kong malalagpasan mo lahat ng mga pasanin na dumadating sayo..."

Mahigpit akong yumakap sa katawan nito.. na maging ito ay ganun din ang ginawa..



Dumaan ang mga linggo na halos pamatay ang mga palihim na ginagawa namin ni chloe..

Palihim kaming nag c-check up palihim kaming bumibili ng mga vitamins at kahit na ano pang tungkol sa pinag dadala nito ay halos lihim lahat..



Nasa park kami ni chloe dapit hapon..

Hindi kasi ganun kainit, maganda ang simoy ng hangin kaya napag pasyahan namin na tumambay saglit..

"Sia?" Tawag nito sakin..

Hininto ko ang pagtulak saking sarili sa duyan at tumingin sakanya..

Ngumiti ito ng tipid, bago muli tinuon sa harap ang titig..

"You know what? I know it was a bad thinking to you and john.. but I think you and my kuya are much better than john..."

Mahinang boses nito..

Hindi ako nakaramdam ng sama ng loob.. sa buong taon na nakasama ko si chloe hindi sya naging ka open ng ganyan..

Nginitian ko ito ng matamis at agad humawak sa magkabilang railings ng duyan..

"Haha.. bakit mo naman na isip?" Tanong ko dito..

"Hhmm.. cause you look perfect.. nitong mga nakaraan lang kasi halos dina ata kayo ni kuya mapaghiwalay kahit na minsan nakakaramdam ako ng takot na baka madulas ka sa sekreto natin, pero when my kuya laugh.. i saw my true kuya again.. hindi na ulit ito nakakatakot kong tignan.. he was so soft when he was with you.. so I thought maybe you are suit each other"

Mahabang komento nito...

Napatigil muli ako sa dahang pag ayug ko sa duyan..

At napabuntong hininga...

Simula talaga na natinig kong mag sorry si sir Javis sakin..

Halos nawala na ang mga mapapait na nakaraan sakin...

Naging malapit ata kami tulad ng sinasabi ni chloe..

Like tulad ng magpapatimpla ng kampe.. minsan- i mean madalas nasasamahan ko ito magkape bigla sa madaling araw..

Kapag may gusto siyang malaman na opinyon bigla bigla ay tatanungin niya ako..

Madalas kona din ito ngitian ng bukal saking loob..

Kaya diko napapansin na ganun napala kami kalapit sa isat isa..




"Hahaha.. pero kuya lang din ang tingin ko sakanya.." wala sa sarili kong sagot..

Nakita ko ang panghihinayang sa mga mata nito..

Ng biglang tumunog ang cp ko..

Dali daling koyun kinuha at tiyaka tinignan ang caller..

Sir javis?

"Hello sir?" Sagot ko dito..

Narinig ko ang malalim na paghugot nito ng hininga bago sumagot..

"W-where a-are you?" Tanong nito..

Na pinangkunutan ko ng noo..

"Ah.. nasa park sir kasama ho si chloe nagpapahangin lang ho kami saglit"

Rinig ko ang pagbuga nito ng hangin sa kabilang linya..

"Great i will fetch you wait for me"

Saad agad nito...

"Sige ho" yun lamang at binabaan na ako ng telepono..

"Kuya?" Tanong ni chloe, tumango ako dito sabay tipid na ngumiti at tinulak uli ang sarili gamit ang pagpadyak sa lupa ng mga paa upang umuga ang duyang inuupuan ko..

"Hhhmmm.. bat ikaw ang tinawagan hindi ako.. I brought my phone" may hinalang tanong nito..

Diko na napigilan ang mapabungisngis sa muka ng dalagita...

"Alam mo buntis.. tama na ang mga ganyan okay... mahal ko si felhipe and parang kuya kulang talaga si sir Javis that's my final decision"

Talagang pinaleng pinale ko na iyon..

Alam kong si felhipe lang ang gugustuhin ko makasama habang buhay...

"Hayy.. sayang naman mukang toka kapanaman ni kuya.. pero I know kuya will do something unexpected kaya maghanda ka baka isang araw pag aari kana niya at fall na fall nakayo sa isat isa hahahaha"


Gusto ko makaramdam ng inis bigla..

It's not funny at all..

First pinalagpas ko ang pagreto nito sakin ng kuya at Second ang pagsabing mas bagay kami ng kuya niya kesa kay felhipe and Last ang pag warning nito sakin...

"Stop fooling chloe.. si felhipe lang para sakin"

Nakita ko ang nakakakilabot na ngiti nito sakanyang labi bago tinulak ang sarili upang umuga din ang duyan na kinauupuan nito...

Minsan talaga napaka wierd ng babaeng ito.

"I love my kuya more than my parents sia.. kaya kung may gusto man ito na gusto makuha.. willing akong tulungan siya... even if it was the important things to me.. i willing to give him"

Hindi kuman mahulaan ang kahulugan nito sa pinaparating,

Pero nakaramdam ako ng awa para kay chloe..

Totoo naman halos si sir Javis na ata ang naging magulang nito..

Dahil sobrang napaka busy ng mga magulang nila from work..

Wala ng nilaan na oras ito para kay chloe.

Gayun din daw si sir Javis..

Busy ito sa school at business.. nakakahanga nga naman talaga..

Pero never daw itong pumalyang alagaan siya...

Kaya pala takot na takot itong iparating sa kuya niya na buntis siya dahil..

Ang taong nakabuntis sakanya ay ang taong pinaka sinusuklaman daw ng kuya niya...

What a small world?

Or did I miss something....

Love maze(COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon