MARIA VENNISE
NAGISING na lang ako ng maramdaman ko na may nakamasid sa akin."K–kuya..."
Nakita ko kung paano nandilim ang tingin nito sa akin, tumayo na ito at nilapitan ako.
Dahan-dahan akong umupo, nagulat na lang ako ng buhatin niya ako. "You will eat now."
Hindi ako nakaimik at tinignan ko lang siya, nakarating kami sa dining area.
Pinaupo niya ako, nakamasid lang ako sa kaniya. May nilagay siya sa mesa. Noodles.
"I don't know how to cook, so iyan na lang." Masungit na sabi nito.
"O–okay lang." Sabi ko at kumain na.
"Be careful, mainit pa."
Sumunod ako at dahan-dahan kumain, sa ilan taon ko na hindi umuwi ng Pilipinas ngayon ko lang siya nakita.
Tuwing tumatawag ako sa bahay ay wala si Thirdy, palagi daw itong umaalis at gabi na kung umuwi. Iyon ang kuwento ni Mama sa akin.
Nababalitaan ko din na madalas itong makipag-away. May hikaw pa ito sa kanan ng tenga niya.
May inilagay itong baso ng tubig at gamot. "Pagkatapos mo inumin mo ito."
Napansin ko din na may tattoo ito sa braso, wind rose. Iyon ang nandon sa braso niya, ewan ko kung meron pa sa katawan niya.
He change a lot.
Nang matapos ako ay dahan-dahan akong tumayo kahit nanghihina pa din ako. Pumunta ako sa kwarto ko at sumandal sa headboard ng kama.
Pumasok si Thirdy at umupo sa sofa. Tinignan ko siya. "Paano mo nalaman na nandito ako? Hindi alam ni Mama ang passcode ng unit ko."
Ngumisi siya. "I have my ways, Maria Vennise."
Hindi ako nakapagsalita dahil doon, nakatingin lang ako sa kaniya.
"Why did you comeback here?"
"Masama ba?" Mahinang sagot ko.
Kumunot ang noo nito. "Honestly, I don't want you to come back here."
Para akong tinusok ng ilan beses sa puso dahil sa sinabi niya.
"Thirdy..."
"So, why did you come back?" Seryosong tanong niya.
Hindi ako makasagot dahil 'don. "Magpapahinga na ako." Pag-iiba ko at humiga na saka tumalikod sa kaniya.
Nararamdaman ko pa din ang tingin niya.
BINABASA MO ANG
The Owner ✔
General FictionEmpire Club 2: Thirdy Oliv Andrade "Coming back in this house was the wrong decision, step sister." - Thirdy Oliv Andrade Started: November 10, 2019 Ended: January 09, 2020 Source of Photo: Pinterest