"Bakit?"
Tanong niyang naiinis sa lalaki."Pwede mo bang kunin sa kotse ang mga bulaklak?"
"Hindi ho ako utusan dito."
Tiningnan siya nito ng walang ekspresyon.Tila saglit na nag isip.
"Sino ka rito?"
Sabay tanong nito."Ako ho ang tagarasal."
"Ganoon ba?hindi ba parehas lang iyon?"
"Kung wala na ho kayong sasabihin ay aalis naho ako."
"Wait."
Napahinto siya sa tangkang pagtalikod.
"Magdarasal ka?Pwedeng makuha ang number mo?"
Tinaasan niya ito ng kilay.
Naglabas ito ng ilang lilibuhin sa walet ng makitang wala siyang interes sa sinasabi nito.
"Heto.Keep it."
Abot nito sa kanya."Kahit ganito lang ho ako,hindi ko naman ugaling tumanggap ng labis.Sapat naho ang ibinigay ng kamag anak niyo at wala na-"
"No,no.Kung ibibigay mo lang sakin ang iyong number ay malalaman mo ang ibig kong sa bihin."
Hindi parin siya gumagalaw.
"What I mean is,pwede kitang mairekomenda sa mga kakilala ko.Yung isa ko kasing kaibigan ay naghahanap ng magdarasal sa patay.Well,alam mo naman sa mga panahon ngayon,maituturing na kayong extinct.I mean,bihira na kayo ngayon .You know."
"Naiintindihan ko ho ang ibig niyong sabihin."
Ibig niyang malaman nito na nakakaintindi siya ng ingles."Then,pls tanggapin mo na."
Doon niya kinuha ang pera.
Tinanguhan niya lang ito at nagpasya ng umalis.Nang makalayo at makatawag ng tricycle ay saka niya dahan dahang binuklat ang kamay.lilibuhin ang naroroon,nanlaki ang kanyang mga mata ng bilangin ang pera.Abot ito sa 5 thousand at hindi lang iyon may tila napansin pa siya bukod doon.Sa pagtataka'y inamoy niya ang salapi.Ano ito?Amoy pabango?Malagkit lagkit?Lotion?Hindi siya sigurado ngunit iyon ang palagay niya.Kalalaking tao'y mahilig sa lotion?Sabagay ganoon talaga yata ang mga artista.Teka?Saan nga ba niya napnuod ang lalaki?Ano nga ba ang pangalan nito?Sorry nalang ito at hindi siya mahilig sa local chanel.
Habang nagpupulbos pagakatapos maligo'y binilang bilang na niya ang lahat ng naipon niya.Marami rami narin ngunit talagang kulang parin.
Paano ako makakapag asawa nito?Hayyyy!...
Pagkatapos ng set ni Graham ay nagmamadali itong nanigarilyo sa labas.
Kanina pa niya gustong masuka.Paano ba naman ay mabaho ang hininga ng babaeng kapareha niya.Iyon pa naman ang isa sa pinaka inaayawan niya.Kung sa katawan at mukha'y wala siyang masasabi,pero ang bunganga?Kaagad niyang tinawag ang kaibigang direktor ng dumaan ito sa harap niya.Sinenyasan niya ito.
"Ikaw naman tol,bakit naman hindi mo sinabi sa aking may amoy pala iyan?Pucha!Muntik na akong masuka kanina ah?"
Nainis siya sa kaibigan ng bumunghalit ito ng tawa.
"Tingnan mo ito!Natatawa kapa sa lagay na iyan.E kung ikaw kaya ang idouble ko doon mamaya?"Rekalamo niyang inis na inis.
"Pasensiya kana.Hayaan mo at last set mo na ito.
"Talagang last set ko na ito.Siya nga pala may alam nakong mag we wake sa tita mo.Hindi ba last night na sa susunod na araw.Heto ang numero tawagan mo."
BINABASA MO ANG
Tres Bastardos
RomanceThe three prodigal sons: This Story is about the Cordova Brother's,Graham,Drako and Zebh.The three Eligitimate Child of Cordova's.Came from the same seed but not in the same womb.Different personalities but they have one thing in common.A hit and...