Chapter 3: " Unexpected Inside the Envelop "

204 15 0
                                    

Izia' POV
Nasa kwarto ako ngayon kasama ang kaibigan kong si Justine.

"So pumayag ka sa deal nung boss mo?" tanong sa akin ni Justine ng maikwento ko sa kanya ang nangyari kanina.
"Oo" agad ko namang sabi.

"bakit ka pumayag pwede ka namang maghanap ng ibang trabaho!" naiinis na sabi sa akin ni Justine.

"Alam mo naman na 1st year college lang ang natapos ko diba!" sabi ko sa kanya habang binubuklat yung envelop na bigay ni Mr. Loudemir.

"Hayst ang hirap naman kasi ng ganto!" sabi ni Justine.
Alam kong pati sya nagaalala din dahil sa pinasukan ko.
Actually si Justine ay 2nd year college na this pasukan kaya heto ako ngayon magtatrabaho para sa pamilya ko.

Nang makita ko na ang laman nung envelop may nakita akong dalawang papel at isa pang papel na may balot.

"Napakayaman naman ng Boss mo!" biglang sabi ni Justine sa tabi ko.

Tuloy lang ako sa pagasikaso ng papel para basahin ito.

Fake Girlfriend Project
Izia Salvador
You will be act as a real girlfriend of Mr. Kenneth Ethan Monteverde. You need to accept the rules and regulation of being Fake Girlfriend.

Rules
1. No Sex attachement unless you both want it.
2. You need to follow what Mr. Kenneth say to you
3. No Love or any feelings be attach the both of you because this relationship is just a FAKE not REAL.

Regulation
If you failed the 3 rules the painful punishment will be yoursss.

"Tang*nang rules and regulation yan lalo na yung 1 tsk tanggihan mo nalang kaya yan Izia masama lang magiging resulta nyan!!" sabi ni Justine ng mabasa din yung rules and regulation.

"alam mo namang hindi pwede diba.." sagot ko sa kanya.

"Nakakainis naman kasi Izia!" sabi lang nya at tumahimik na sya.

Sinunod kong binasa yung isa pang papel.

Hillwood University Form
Name: Izia Salvador
Age: 16
Sex: Female
Status: In a relationship with Kenneth Ethan Monteverde.

Students Uniforms Value
School Uniform - 3,000 3*Sets
P.E Uniform - 2,300 2*Sets
Tuition Fee - 155,000 1 year
Involved Fee
Prom Night
Camp - 2 weeks
Educational Tour - 1 week
Boracay Event - 3 weeks

Mr. Loudemir Note
Hello Izia
I hope you will accept this. And I want you to feel free this and I know you deserve this. Do your role and keep on going. Thank you for accepting my request and don't worry ok Just do your part and the rest don't mined them.
You need to pick up all your things because you will be living here at my house.

Salary every week will be 15,000

Mr. Loudemir Monteverde
Signature Here

Napatingin ako kay Justine.
Pati rin sya gulat. Wala sa usapan namin ito ni Sir Loudemir. Halos sobra sobra na itong binibigay nya.

Pagaaralin na nya nga ako napakalaki pa ng sasahudin ko kada week.

Daig ko pa nakapagtapos na may trabahong mataas.

Tinignan ko si Justine and still tahimik parin sya at tinitignan ginagawa ko.

Tinignan ko yung isang papel na nakabalot pa.

Nang mabuksan ko yung papel na nakabalot. May picture na nakalagay.

Isang binata na napakagwapo at napaka inosente ng mukha.

Tinignan ko ang likod at may nakasulat na Kenneth Ethan Monteverde.

Ito marahil ang anak ni Sir Lourdemir.

"Akin na nga yang picture na yan tsk kala mo gwapo ito sus masgwapo pa ako!" sabi ni Justine at kinuha sa akin yung picture.

Natawa lang ako sa inasta ni Justine dahil nagpogi sign pa sya.

"Naku Justine napaka mo talaga nooo!!" natatawa kong sabi sa kanya.

Bigla syang umupo at humarap sa akin.

"Izia bago mo pasukan iyan gusto kong sabihin na wag ka sanang gagawa ng mga bagay na hindi mo alam ang kahihinatnan... Ayokong pagsisihan mo lahat ng mga bagay na maaring makaapekto sayo..Alam kong nakakapagtaka itong mga sinasabi ko pero sana wag mong hayaang manghina ang puso kundi samahan mo ng utak at pagiging mapagmatyag!" sabi ni Justine at niyakap nya ako.

Hindi ko alam ang mga gustong ipunto ni Justine pero naramdaman ko nalang na may tumulong luha sa kabila kong mata.

"Salamat Justine salamat!!" sabi ko at yumakap din sa kanya.

"Ohh sya sige na aalis na ako kailangan mo ng magpahinga dahil bukas ka na aalis.. Nagpaalam lang ako kayla Tito at Tita sige na aalis na ako!" sabi nya at lumabas na ng kwarto ko.

Tinignan kong ang mga papel na nakakalat sa kama ko.

Sana maging maganda ang maging resulta ng aking papasukang ito.

Wala man akong katiyakan o kasiguraduhan basta ang mahalaga mapagamot ko lang ang kapatid ko at makatulong ako kay Mama at Papa.

Tinignan ko ulit ang larawan ng binatang aking magiging fake boyfriend napakaamo talaga ng kanyang mukha.

Hayst kaya mo ito Izia ikaw pa ba hahaha.

Inaayos ko ang mga papel na nakakalat sa higaan ko at ibinalik ito sa dati.

A/N: sana ok lang yung ud ko hihihihi sana sumunod po tayo sa RBP At pls comment nyo naman yung expression nyo about dito kasi madedeley ang pagupdate ko kaya pls po
Kung matagalan man ako magupdate kasi po ongoing po itong story kaya kapag may time na pumasok sa utak ko

Jung Hoseok Portrait as Justine Jung

Fake Relationship ProjectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon