Single is not a status. Its a way of telling other people that I can stand up and live alone bravely without relying my happiness to other. 'Yan ang drama sa fb ng isang workmate ko. And, I remembered my friend Jaz. ,Yung single friend ko always rationalized na ok lang NBSB kasi satisfied na sya sa love ng friends, family at ni God. But, I wonder why everytime inuman ay napapatalak sya sa sarili nya kung bakit hanggang ngayon ay nag iisa pa sya. Siguro, subconscious nya ang nag sasalita.
One day, niyaya nya akong mag mall para tulungan syang mag grocery. Bilang, bestfriend nya eh nagpaka hero naman ako kasi alam kung I got a chance to bond with her. And, for sure may freebies then ako from the grocery. We're almost over sa grocery time namin when she suddenly paused and looked somewhere. Then, I saw Sam our batchmate and Jaz' closed friend. Nagtaka ako dahil biglang nag go to the counter si Jaz at nagmadaling nag pa punch ng items.
Imbis mag snack kami sa food court, umuwi nlang kami sa kanila ng tahimik. Nag tanong ako ng bakit, then, she suddenly breakdown. Nag kwento sya ng love story nya at sa lalaking boy friend nya, si Sam.
Bata pa lang daw si Jaz ay crush na niya si Sam. Matalik kasing magkaibigan ang kanilang mga Auntie kaya't tuwing may okasyon ay nagkikita-kita sila. On a unknown occasion ay nakapa picture sya together with Sam. Akala ni Jaz ay hanggang childhood memories nalang ang mababaon nya sa paglaki. Pero, they've meet again.
First day of school, First day college life.... Orientation day.
Alangan si Jaz sa lugar at mga tao sa university na papasukan nya. Kumuha sya ng nursing sa akalang ito ang sasagot sa kahirapan nila. Ngunit, mas mahirap pala sa college lalo na't wla kang kasamang high school friend para makiramay sa bagong mundong pinasukan.
Jaz is friendly pro hindi maamo ang mukha kaya't mahirap mag start ng friendship sa kanya. Pro, God really is a good provider. Jaz meet Bernice and Mel. Sila ang naging handbook, tour guide, friend nya sa college.
To all Freshmen, please proceed to Laboratory for orientation. Notice na nabasa nila sa bulletin board. Agad naman silang pumunta sa venue. Na amaze sina Bernice at Mel sa ganda ng facilities ng lugar. But, Jaz has a different view. Sa isang silya sa first row ay may nakita syang familiar face. Lalaki, maputi, maganda ang hitsura ng kilay, mata.. She tried to recall kung saan nya ito na kita but she has to stop it kasi dumating na ang lab in charge. Nang mag call-in ng mga pangalan ay napatitig ito sa lalaking itinaas ang kamay sabay sabing "here" ng tinawag ang pangalang " Samuel Salazar". Oh my God, hindi sya nag kamali ng pag kakilala. Ang lalaking iyon ay ang batang crush niya..
Hindi naging madali ang friendship nla. Dahil lalaki sya at babae si Jaz ay may awkwardness na namagitan lalo na't mahiyain si Jaz. Then, God helped them meet. They became usual friend and classmate. Hindi masyadong na baling ang atensyon ni Jaz kay Sam dahil sa seryoso nya sa pag aaral at pag dami ng kaibigan nya. She became an active member of the college student organization. Si Sam naman ay busy sa buhay estudyante at panliligaw sa mga tipo nya sa batch namin.
Naging patago ang love interest nitong si Jaz kay Sam. Umaasa na one day ay maging kaibigan sila and nag aambisyon na sana ay mapansin sya.
Second year college. Second chance kaya?!
One day, lumapit si Sam kanya at nagpakilala. At, dahil kasama ni Jaz ang newly found friend nyang si Lisa who happens to be Sam's "ate2x & closed friend since high school" ay naging madali ang start ng friendship nla. They became close. And, Jaz treated him as a special friend. Ngunit, nag iba ang status ng friendship nla when Sam starts courting Gem. Gem is their batchmate, she's beautiful, mabait.
Naging mailap si Sam, hindi na masyadong sumasama sa group trips dahil palaging nakabakod kay Gem. When, Sam heared na close si Gem kay Jaz that She even treated her as a big sister; Sam immediately tries to win Jaz' heart para ilakad sya kay Gem.
At, dahil good friend si Jaz ay pumayag sya sa paki usap ni Sam.
The bridge is the owner. Biro ng barkada ni Jaz sa kanya. Hindi pinatulan ni Jaz ang mga makukulit na birada ng mga kaibigan sa akalang kaya nyang kontrolin ang puso nyang mahulog kay Sam. But, she was wrong. She feel in love to Sam.
Lahat ng galaw ni Sam, Lahat ng planong suprises and courting strategies ni Sam ay kinunsulta kay Jaz. Akala siguro ni Sam ay expert itong si Jaz. At, itong si Jaz ay tanga din. Simula, pag set-up ng suprise, pag kontak kay Gem hanggang pag update kay Sam sa mga na miss nyang topic sa klase ay nagawa nya.
Their friends confronted Jaz for being too nice to Sam and asked her if she loves Sam. But, Jaz stood up that she just doing her job as Sam and Gem's friend/ate.
Pero, talagang ang hirap itago ang mabigat na damdamin. Jaz met Orly. Orly became her confidante and diary. Lahat ng kilig, pait ng pagiging friend/bridge/secret admirer ay na papalabas nya kay Orly.
Nag second semester ay patuloy parin sa panliligaw kay Gem si Sam. At, si Jaz naman ay patuloy paring umaasa at nagpapakatanga.
Napuno ng kilig ang second year nya sa college dahil sa friendship nila ni Sam.
Third year. Climax?!
Sam and Gem became close friends. Sabi nga ng ilan ay exclusively dating na daw. Jaz was happy with the news, she should be. Pero, nagsimula na nyang maramdaman ang inggit at pang hihinayang. Pinilit nyang limutin ang naramdaman nya. Humanap ng bagong mga kaibigan. Nakilala nya si Beth, Mike, Lola, Anne. Mga taong tumulong sa kanayang lumimot at mag chill sa buhay. Actually, she felt something with Mike. Mike became her new special friend/crush. Mabait, gwapo, chinito, mayaman, matalino. Mga charcteristic nahanap ni Jaz sa lalaki. Naging accomodating, friendly si Mike sa kanya. Mike also became her textmate and confidante. Pero, ang hirap mag move-on sa taong hindi naman naging kayo. Worst is "ate"/kaibigan lang ang tingin sa iyo. At, napansin iyon ni Mike. Sa ilang beses ba namang nag kwento si Jaz kay Mike tungkol sa sakit ng pag-asa sa wala.. Sa pait ng umibig sa wala ay hindi na ako nag taka kung bakit umiwas na si Mike kay Jaz ng biglaan. Huli na ng maisip ito lahat ni Jaz. Kaya nadagdagan ang sakit at hinayang niya.
Nakatulong kay Jaz ang pagkalipat nya sa ibang block. Kung saan malayo sya kay Sam at Mike. Akala mong sinong maganda eh siya lang naman ang umaasa sa love story'ng walang pag asa.
Biglang naging Bali-balita sa buong batch ang pag basted kuno ni Gem kay Sam. Na kinlaro ni Lisa na pinahinto muna ni Gem si Sam sa panliligaw dahil gusto nyang mag isip-isip at mag focus sa pag aaral.
Biglang naka tanggap si Jaz ng text kay Sam, nagtatanong kung pwd syang tawagan. Umo-o naman si Jaz. 'Yun, buong gabieng nakadikit sa tingi ang cellphone at nakalimutan ng mag aral. Ang ending tuloy bagsak si Jaz sa major exam nya. Pro, para kay Jaz ay ayos lang dahil na alala sya ni Sam at may kontak na sila ulit.
BINABASA MO ANG
LoveSick
Short StoryA story of love and friendship. A story of sacrifice for her man's happines. A story of acceptance and moving on.