Kabanata 11

467 12 0
                                    

Hate

And as expected,I saw Gino waiting for Soleil.We both walked towards him,pinag buksan naman niya si Soleil at nasa likuran niya lang ako na hindi makapag salita.Kinakalabit ko siya pushing her to say something.

"U-uh... Gino,si Cresia pala sasabay sa akin sa mall. Nasira kasi ang sasakyan niya kaya tayo na rin ang maghahatid sa kanya sa kanilang bahay."

Gino glanced at me.Kaya naman I held into Soleil secretly.Super kinikilig ako at baka sumabog na ako ng di oras.

Pumasok na kaming dalawa sa loob ng backseat.Pinaandar na ni Gino ang sasakyan.Kaayos lang ng upo ni Soleil and I immediatelt whispered my plan to her.Noong una hindi pa siya pumayag sa plano kaya naman ang gulo namin sa likod.

Nahuli tuloy kami."Come on Leil,for me..Please."Hindi naman niya ako natiis kaya naman nag salita agad siya.

"Uhh...Mag lalunch kami sa SM,Gino.Sumama ka na sa amin sa lunch ako na ang bahala sayo-"

Then he cut Soleil

"Hindi yan kasali sa usapan.Pagagalitan ako ni Prince Ledesma..."

I then signaled Soleil again to speak,kaya naman sinunod niya ako.

"Ako na ang bahala mag paliwanag kay Prince,Gino," Sabi niya

"Wala rin yan sa usapan namin ni Rao,Soleil.."He said super coldly.

I saw how stunned Soleil was.Pinipilit ko siyang mag salita pero hindi na niya ako sinunod.

"Lunch lang naman,Gino.Kahit pagkatapos,bumalik ka na sa sasakyan,"Ako na ang nag salita dahil hindi ko na napigilan.

"Wala nga iyan sa usapan,"Mas lalo niyang nilamigan ang salita.

"Wala nga pero hinihingi ng amo
mo,oh.Sigurado akong hihingin ni Raoul na pumayag ka sa gusto ni Soleil kungmalaman niya ito-"

"I live by the rules of professionalism.I think Raoul will understand that if I tell him I wont eat lunch with you two.Unless ikaw,hindi mo maintindihan ang pagiging propesyunal."

I felt embarrassed.He was too much for me.Masyado siyang diretso mag salita at para saakin sumobra siya masyado.I felt Soleil hold my hand para bang pigilan na akong magsalita.

"Chill with the prefessional thing.Then let's have lunch as friends.Ayos na ba?"

Nag titimpi na ako sa palagay ko na ito.And I don't think mag tatagal
ako sa pagiging mabait.Sakanya lalo
na sa ginagawa niya saakin kanina lang.

"We're not friends so why will I have lunch with you?"He said brutally.

Asshole.

Nag salita naman kaagad si Soleil nang maramdaman niyang galit na ako. "Uh,G-Gino, ang naiisip namin"

I was pissed kaya ako ang nag salita.

"Because you're Soleil's driver?
Natural naman talaga na pwedeng mag offer ang ibang tao-"

He cut me of "I said no.I'll just wait in the car until you're done."

Nanginginig ako.Nanginginig ako sa inis dahil sa lalaking nag mamaneho ng sasakyan kung nasaan ako.

"You were hired to follow orders!
Soleil is asking you,kay Prince man kay Raoul, na sumabay maglunch sa amin.Anong masama sa pagkain ng tanghalian sa labas kasama ang driver? I do that to our drivers all the time.But they are still very professional.They have lunch with me because they are human.Professional but still human!"

"I stand by my decision-"

I cut him of again.

"Whoa!Be!You are very difficult.It's just food,come on-"

"Ang pinaka ayaw ko sa lahat ay ang mga mayayabang na mayaman na akala'y kayang bilhin ang lahat,pati ang mga tao.I'm not hired by anyone.I'm here for a favor.Now,I'm not sure if I'm here to protect Soleil from harm.."

I saw how he looked at Soleil from the rear mirror.

"You are making big.Konting pagyaya lang naman iyon,"Patuloy ko

"I already said no.It's a matter of respect on my decision."

I was so full of him!Nakakainis na yung ugali niya!

"You are very...Difficult!"I said in my most frustrated tone, "Pinalaki mo ang isang simpleng bagay. I regret..."

Looking for you for a couple of months tapos ganito lang pala ang ugali mo.Very wrong Gino.

Hindi ko sinabi ng malakas ang nasa isipian ko dahil alam ko na sosobra ako.

I looked at Soleil to keep my sanity.

"I hate your new driver,Leil.Sana si manong Roy nalang ulit."

He didn't reply to what I said pati rin si Soleil.It was as if she was trying to say something para pakalmahin kaming dalawa.

Gino x Cresia : Happy never after||FANFICTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon