Saranggola
Isang kalmadong araw ng Linggo kung saan maraming bata ang naglalaro, nagtatakbuhan at nagpapalipad ng mga saranggola.
Saranggolang iba't-iba ang hugis at kulay na sumasayaw sa kalangitan.
"Ayyye ppali kuya ppali!!!"sigaw ng isang bata sa kanyang nakakatandang kapatid.
"Sandali lang!hahaha pasaway na bata!"at napakamot sa ulo dahil sa kakulitan ng kapatid niya.
Nandito ang makapatid na si Ryushin sampung taong gulang at ang kanyang kababatang kapatid na si Jaishi pitong taong gulang,para magpalipad ng saranggola.
"Kuya!"sigaw nito "Tara na humahangin na oh!"tapos sumimangot sa kapatid nya.
"Oo na, magpalipad kana una atat ka eh!sabay tawa neto.Pumewsto Jaishi habang sumisipol na tila tinatawag hangin.
Sandali lamang at umihip ang hangi at kasabay neto ay sinumulan na din nya ang papapalipad ng saranggolaMataas na ang lipad ng kanyang saranggol at ganoon narin sa kanyang kuya.
Pataas ng pataas at pahaba ng pahaba ng sinulid at tila lumiliit na rin ang kanyang asul na saranggola.
"Kuya!Look oh! Anlayo na ng saakin!"pagmamabayang neto
"Wow! Naks naman! Sige papantayan ko 'yang saiyo"sabay tawa.
"Sige!!!"sigaw neto habang nakatingala sa kanyang saranggola.
.
.
.
.
.
.
Lumipas ang ilang minuto ay sinimulan na ni Jaishi ibaba ang kanyang saranggola, habang ang kanyang kapatid ay nakaupo sa ilalim ng puno.Humakbang paatras si Jaishi habang papalapit ng lumapag ang kanyang saranggola.
Isa..
Dalawa..
Tatlo...
"Ay!"
"E..eh?"
Humarap ang batang lalake at tinignan niya ang bumunggo sa kanya.
Tinignan niya ang batang lalake na mas maliit sa kanya ng kaunti, nakasuot ito ng puting t-shirt na malaki para sa kanya at itim na shorts.Napansin nya rin ang nakataling itim na buhok.
Habang si Jaishi naman ay abala sa pagiikid ng sinulid kanyang saranggola.
(A/N:Mga blueis Pagiikid or ikid its mean na i-rewind yung sinulid. Am I right? Hhahaha dunno T_T hehe ok back to the story ;) )Pagkatapos niya ay agad itong humarap sa kabungguan nya. Nanlaki ang mata neto pagkaharap ni Jaishi.
Napatingin agad ito sa singkit na mata neto. Kulay tsokolate ang mata neto at napapaligiran ng makapal at mahahabang pilik mata.
Nabaling naman ang tingin neto sa mala kulay rosas at malambot na labi at ang kanyang porselanang kulay ng balat.
"Mianhae"wika ni Jaishi
Hindi sumagot ang batang lalake at nakatitig parin kay Jaishi.
"U-uhm.. hey? Ok ka lang?
.
.
"A-ah..eh..uhm yah im fine im fine hehe"hiya netong sagot."Ahhhhh...ok!"patango-tango niyang tugon.
"Ishiiii! Tara na hinahanap na tayo ni Umma!"sigaw ng kuya ni Jaishi.
"Aishh!"tas lumingon ulet sa batang lalake "so I have to go byee!"sabay kaway at ngiti habang tumatakbo palayo.
Hindi umimik ang batang lalake at ngumiti nalang habang nakatingin sa batang palayong tumatakbo.
"What a cute kitten"sabay ngisi.Paalis na sya ng may mapansin siyang bracelet at pinulot niya ito.
"I think it's belong to him"sabay tingin ulet sa direksyon ng bata "hayst! Abangan ko nalang siya dito bukas"(A/N: Hey blueis wassup hahaha its my first story, so I hope you like it hahahaha kamsahamnidaaa <3
YOU ARE READING
A Few Inches Away (BxB)
Teen FictionJaishi Kim and Jake Louies who were met long time ago and they were met again and lets see what happens next ;)