˗ˏˋ 9 ˎˊ˗

387 10 5
                                    


the end?

—*—

Dahan dahan akong naglakad papunta sa sinabing lugar ni Andrew. Habang naglalakad hindi ko maiwasang mag isip isip tungkol sa bagay bagay na nangyayari sa akin.

How can it all happen all at once?

Sobrang malas ko ba o Sobrang nagpadala ako sa ligaya na nararamdaman ko? These questions circled my mind while walking towards the love of my life... or probably the heartbreaking love of my life.

Every step seemed heavy, dahil palakad palang ako palapit sa kanya nararamdaman at alam ko na kung ano ang mangyayari pagkatapos ng paguusap namin. Gusto ko ng matapos kami because at the end I just know that this is all wrong. We are wrong. It is wrong that we happened, kung hindi ako nagpadala sa nararamdaman ko sa kanya.. maybe just maybe, Aly and I would still be friends without hard feelings.

But a part of me is silently whispering to fight my love for him just like what couples do in old, cliché, love stories that I've read. Kaya ba naming labanan ang lahat para sa pagmamahalan namin?

Kaya ko ba siyang ipaglaban?

As this questioned popped on my mind, bumalik nanaman ako sa kasagutan na mali kami. How can I fight when I am in the wrong?

My footsteps stopped infront of the fences that belonged to the playground of this subdivision. Inikot ikot ko ang aking tingin at tumigil kung saan makikita ang isang Andrew Villegas.

"Ha.." I breathely laughed as a thought crossed my mind. Sinong magaakala na ang taong lubos na nagpapasaya sa akin ay ang tao rin na lubos na makakapanakit sa akin.

I clenched my fist towards my chest as the pain of being left alone engulfed me as whole. Ang hirap dahil pagnawala si Andrew, lalo kong mararamdaman na magisa na talaga ako.

"Nandito kami para sa'yo Mika, Ha? Huwag mong kakalimutan iyan."

Tita Connie's words echoed on my mind. Medyo gumaan ang loob ko nang maalala ang sinabi ng mahal kong tiyahin. Siguro nga hindi pa ako nagiisa dahil nandiyan pa sila sa akin.

Andiyan si Tita Connie na handa akong alagaan, at kahit labag sa akin, nandiyan din naman si Emerald Dominic.

Pumasok ako sa playground at nakitang hindi pala nagiisa si Andrew, kasama niya pala si Aly. Nakita ko si Aly na nilagay ang braso niya sa balikat ni Andrew at tila may binubulong o sinasabi. Noong una walang pagsagot na ginawa si Andrew, pero ilang segundo lang ay lumingon ito kay Aly at tumango. Ngumiti si Aly bago tuluyang umalis para pumasok sa itim na kotse na nakapark sa tapat ng playground.

Dahan Dahan akong naglakad papalapit kay Andrew, kasabay ng paglapit ko ay ang pagbilis ng tinok ng puso ko.

So this is the end huh?

Kumaluskos ang paglalakad ko na nagresulta sa paglingon ni Andrew, gulat siyang tumingin noong una pero nawala ito at napalitan ng lamig.

"Anong gusto mong pagusapan?" I asked, not bothering to even sit down on the bench he was sitting on. Pinanatili kong matatag ang panglabas ko na itsura, pero sa totoo lang gusto ka nalang sumabog at magmakaawa sa kanya na ibalik na namin ang dating kami.

He stared at me first before fixing his hair

"Sorry pala kanina don sa ginawa ko sa bahay ng tita mo.. I was driven by my emotions." He said, "Pero Hindi yon ang gusto kong pag-usapan natin, I just want to clear out what's been happening, Mika."

"Huwag mo akong tawaging Mika, it just makes me want to slap you even more." Oo, gusto ko siyang saktan dahil gusto kong ipasa sa kanya ang sakit na nararamdaman ko emotionally.

"Then hurt me, Mikaela.. If that can make you feel better." Sabi ni Andrew

"Just say what you want to say, Andrew. Ayokong magaksaya ng panahon dito."

"Aly and I.. I'm guessing you already know about us." He lowered his head for a while, then looked back up to me. "Aly and I are involved in an Arranged Marriage, Mikaela." He stopped again and released a breath of air. "You see, our parents planned this ever since we were children and i just want to say-"

"Alam mo sobrang naiinis ako sa'yo, this is unfair, my life is unfair! Bakit hindi mo nalang sinabi sa akin agad na engaged pala kayo ng bestfriend ko? Pinagmukha niyo akong tanga eh. Sana bago mo ko hinayaang mahulog sa'yo nasabi mo sa akin na .. 'Ah oo nga pala.. Engaged kami ni Aly'. Ang daya niyo eh, you could have prevented me from being hurt and being at this state by saying this awhile back when I still haven't fallen for you." Hinabol ko ang aking hininga matapos masabi iyon ng isang bagsakan.

"Falling for you was the worst thing I've done, Andrew Villegas." I whispered, looking down to my feet.

He stared at me while maintaining the cold facade he established awhile ago.

"Just get to the point, Andrew. Ayokong marinig ang family history niyo at kung paano kayo naging mag-fiancé because honestly I don't give a shit. " I said, as I felt the hot tears pricking my eyes.

Memories of us came flooding on my mind, oh how I wish I can turn back time because if I could I would go back to those happy memories we shared. Mga alaalang walang sakit at pag iyak. Mga alaalang mananatiling alaala lang dahil sa pagkakataong ito, ang storya na sinimulan namin mabilis lang pala na matatapos.

Maybe we were never meant to be with each other, maybe this is not our time.

Maybe in another universe, our paths crossed to be with each other perfectly.

"Maghiwalay na tayo, Mikaela."

Maybe in another universe I was happier, we were happier.

-------

ang tagal ko ng di naguupdate :< hi hello, I started this story when I was 9th grade ata or 10th ngayon graduating na ko for SHS. I've never been more determined na matapos ito so, please look forward for more updates (SANA).. thank youu

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 18, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tragedy between You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon