1st & Last Chapter: S.A.P.P.Y.

26 2 0
                                    

Si Binong, isang mahiyain na best friend ni Marian na ubod ng kalog na parang walang hiya pero may respeto nman khit kanino.

Isang araw, si Binong ay naglalaro sa kompyuteran kasama si Marian hanggang sa may lumapit kay Marian na lalake na nagngangalang Rex na isang lalaking kinatatakutan ng lahat. Inaagaw nya ung pwesto ni Marian kung saan siya nakaupo pero ayaw magpatalo ni Marian hanggang sa sinapak niya sa mukha si Rex. Nang sasapakin na ni Rex si Marian, tumayo agad si Binong at pinigilan niya ito, at sabay tadyak ng malakas at tuluyang natumba si Rex sabay labas sila ng kompyuteran ng magkahawak ang kanilang kamay.

Pumunta agad sila sa bahay nila Binong at ginamot ni Marian ang malalang kalagayan sa kamay ni Binong.

Sa bahay nman ni Rex ng siya'y duguan matapos siyang sapakin ni Binong, umiyak sya ng umiyak at laking gulat ng kanyang kapatid na si Joshua dahil para siyang bata para umiyak ng umiyak.

Kinabukasan, magkasama si Marian at Binong sa playground at nakita nila ang crush ni Marian na si Bryan na isang heartthrob sa kanilang eskwelahan. Hindi mapigilang kiligin si Marian na habang si Binong naman ay nagpapanggap na masaya siyang nakita ang crush ni Marian, sinabihan ni Binong kay Marian na baka hindi na naman siya pansinin ni Bryan at sinabe naman ni Marian na okay lang sa kanya kase kaya niyang maghintay hanggang sa mapansin sya ni Bryan. Makatapos nun ay umuwi agad sila sa kanilang tahanan.

Nang sumunod na araw, may dalawang chismosa na nag uusap sa tapat ng bahay ni Marian at pinag uusapan nila na si Bryan ay may gusto kay Marian sapagkat siya'y simpleng tao lamang. Lumabas agad si Marian sa kanyang bahay at nakisosyo sa mga chismosa, at nagulat ang dalawang chismosa na si Marian na pala kinakausap nila.

Ikaanim na oras ng gabi, may pailaw sa park at parang banda na pasimuno ni Bryan. Wala pang ilang minuto, napuno ang mga tao pero karamihan ay kanyang mga schoolmates kasama na rin don sila Marian at Binong, nagsalita si Bryan at sabing, "Nais ko lang sabihin sa inyong lahat na mahalaga tong gabing ito dahil nandito na yung pinakamagandang babae na nakilala ko, simpleng tao lang siya pero para saken maganda siya. Hindi naman mahalaga kung maganda o pangit ang isang tao, ang mahalaga ay mahal ko siya at sana ganun din yung pagtingin niya saken. Idaan ko na sa pangalang Marian".

Nagsikiligan ang mga tao at may iba ring mga babae na naiinggit at nagagalit dahil hindi nila matanggap na si Marian talaga ang gusto ni Bryan. Nang pinalapit na ni Bryan si Marian sa kanya, hindi makapagpigil si Binong na nakasarado ang kanyang dalawang kamay na parang manununtok.

Makalipas ng ilang oras ay naging sila na ni Bryan at Marian, hindi makapaniwala si Marian sa kanyang nadinig mula kay Bryan na nangingiyak sa tuwa.

1 year ago nang nakalipas ng mag best friends sila Marian at Binong, kumakain sila sa karinderya sabay amin si Binong kay Marian na, "Marian, simula pa nung una gusto na kita, ayokong umamin dahil alam ko na wala talagang pag asa at ngayong umamin na ako, sorry hindi ko sinasadya na masira yung araw mo ng dahil saken". Naluha si Marian sa sinabi ni Binong at sabi ni Marian na, "Binong, wag ka ngang ganyan, ang drama mo. Hindi ka nakakasira ng araw ko, hindi ko naman sa sinisira yung feelings mo saken pero hanggang best friends lang ang turing ko sayo, hindi dahil sa matagal ng kami ng crush ko. Hm syempre tinuturing na rin kitang kapatid ko, pwede hanggang doon na lng?". Lubos na tinanggap ni Binong ang pabor ni Marian sabay halik sa labi, at hindi nila alam na andoon si Bryan na nakikita ang pangyayare sa likod nila kasama ang kanyang pinsan na si Aldrin.

Agad na lumapit si Bryan kay Binong at sabay sapak at tuluyang natumba si Binong. Nagmamakaawa na si Marian na tigilan na ni Bryan yung pananakit niya kay Binong dahil hindi alam ni Bryan kung gaano niya kamahal ni Marian si Binong na para niya nang kapatid.

Sa hindi mapigilan ni Bryan ung galit niya kay Binong, nagtaas boses si Marian kay Bryan at sabing, "Tama na Bry! Hindi mo alam kung anong pinagdadaanan ng tao, alam mo ba kung sino yung sinapak mo?? O diba hindi, matagal ko na siya naging best friend kaya hindi ko matanggap na ginawa mo sa kanya ito".

At sabe ni bryan na, "what about he kissed you? Is there's something between you and him? Meron ka bang nililihim saken?". At sabe ni Marian na, "Wala, best friend ko pa siya simula nung elementary, mas matagal ko na siyang kilala kay sa sayo. Hindi porket bf lang kita eh susundin ko na yang mga ipinagbabawal mo, hoy ako naaapektuhan oh? Mag isip ka den, ano ngayon kung na kiss nya ko? Dba pwedeng as best friends lang?" Kakasura na ah? Kalaki namang bagay na ito para pag selosan mo. Kakasawa yung ugali mong ganyan. Hindi porket naging crush kita, break na tayo hayop ka". Iniwanan nya si Bryan habang pasan pasan nya si Binong, at sabe nya na, "ang tibay mo teh at nabuhat mo pa yang lalakeng yan".

After many days ago ng nasa bahay na sila ni Binong habang nakaupo ay agad tong umakbay si Marian at niyakap si Binong at sabing, "sana ikaw na lang naging bf ko, kahit simple ka lang, ambait mo naman. Hindi tulad ng iba diyan na pogi nga, wala namang respeto sa iba". At sabay bulong ni binong na, "alam mo, hindi pa ako sumusuko sayo. Sorry ah? Mahal kase talaga kita at seryoso ako para dun, hindi ko lang maamin sayo na hindi kita kayang sukuan because I think you deserve me". And then niyakap ng napakahigpit ni Marian kay Binong at sabing, "I love you binong ko", sabay halik sa labi at hindi nagtagal, naging sila na.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 19, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Meant To BeWhere stories live. Discover now