prologue

128 33 26
                                    

Na-inlove ka na ba?

Lalo na sa isang tao na hindi mo mamamalayang mahuhulog ka dito?

Nahulog ka na rin ba sa isang pagkakataon na hindi mo inaasahan?


Hindi ko naman inaasahan na mahuhulog ako sa isang tulad niya 'no? At mas lalong hindi ako makapaniwala na ako mismo ang nakakaramdam nito.




FRANCINE

Naglalakad ako sa gutter pauwi. This is my routine, nasanay na lang talaga ako. Well naglalakad lang naman ako pauwi 'pag hindi ako nasusundo ni Daddy, minsan kasi busy siya sa company namin, kaya ayon-- it's for our own goods din naman e.

Kinuha ko ang phone sa bulsa ng favorite hoodie kong color. Nag text na naman 'yung pinsan kong makulit.

"Oi. Sabay tayo uwi, wala akong kasabay ngayon e."
-Herra

Napailing-iling na lang ako, lagi kasi akong kinukulit nitong pinsan ko, e sa tuwing lalapit siya sa'kin o kaya magsasabi siya sa akin ng sabay kami umuwi--- lagi siyang wrong timing e, katulad ngayon, patext pa lang siya pauwi na ako.

Nag text back naman ako para hindi na siya mangulit.

"Bahala ka sa buhay mo, Pauwi na 'ko e."
-Francine

Napangiti ako sa isiping nakabusangot na naman panigurado 'yung mukha nu'n ngayon, tsk.

Pinatay ko muna 'yung phone ko at napahawak sa tiyan...

Nagugutom ako, lintek..

Napasulyap ako sa gilid nang makita ko ang starbucks.

Hmmm... ano kayang bagong cookie nila?

Nakahawak sa tiyan na pumasok ako sa starbucks. Lumapit agad ako sa counter at um-order.

Habang nag-iintay sa order ko, that i didn't actually does, kasi mainipin ako, medyo matatagalan pa daw sabi nung babae, pero mabait naman ako ngayon kaya sige lang, i'll wait. While i am waiting for my order kinakalikot ko ang phone ko dahil nagtext na naman 'yung makulit kong pinsan.

"Tsk. Yeah, bahala ka rin sa buhay mo, makakita ka sana ng malas, tsk."
-Herra

Aba'y loko 'to a!

Magte-text back na sana ako nang biglang may umupo sa kaharap kong upuan.

"Sino 'yan? Boyfriend mo?" Biglang napa-seryoso 'yung mukha ko nang makita ko ang malas sa buhay ko.

Kinarma ka'gad ako a. Hmp.

Magsasalita na sana ako nang bigla niyang kuhain ang phone ko. Aba! Aba!

"Oi! Akin na 'yan! You such a frea--" Hindi ko na natapos pa ang sasabihin ko nang bigla niyang inilapit ang mukha niya sa mukha ko.

"I am freak? But I am a good kisser.." agad ko namang inilayo ang mukha niya gamit ang hintuturo ko.

"I am good at punching too, you punk." Agad ko naman siyang sininghalan ng tingin at siya naman ay tumawa-tawa lang. Aba'y siraulo na 'to a.

"Hmm.. gan'yan ka na sa'kin babe?" At nagpabebe pa siya.

"He! Umalis ka na nga don!" Bugok din 'tong lalaking 'to e. Nagagalit na nga ako dito tapos siya ngingiti-ngiti pa!

"Adik ka ba?" Tanong ko.

Tumawa lang siya at ngumiti. Guwapong-guwapo. "Oo. Adik sa'yo.." nakangiti pa talagang sabi niya habang nilalaro paikot-ikot ang phone ko.

Napangiti lang ako. Hindi dahil sa kinikilig ako kun'di dahil sa ka-kornihan niya. "Tch. Bahala ka sa buhay mo."

Matapos nang sobrang kakulitan niya at ako naman ay sobrang nagtitimpi lang ay nasa condo ako ngayon na ni-request ko kay Mommy at Daddy.

Si Zerron naman, dahil sa sobrang ka-kornihan niya sa buhay ay inihatid pa niya ako hanggang sa labas ng room ko. Si Zerron Gian Garcia ay ang anak ng ka-business partner ni Daddy.

And me? Tsk, nothing special.

I am Francine Aphrodite Espinosa. 'Di ba? Without my name, there's nothing. Walang ka espe-espesyal.

Hindi hamak na tahimik ako mag-isa sa condo ko-- why? Hmm.. wala e, hindi naman iingay ang lugar kung nasaan ako e, inshort-- walang maingay kung hindi dumadating mga pinsan ko, mga kapatid ni Herra, pero isa din kasi 'yung tahimik e, kaya close kami.

At dahil sa inaantok na ako ay ginawa ko na ang evening routine ko at 'di nagtagal ay nakatulog na rin.



UnconsciousnessWhere stories live. Discover now