-- Divine --
November 20, 2019
7pm
Pumunta ako sa mall para bumili ng ireregalo ko kay Macky bukas sa birthday niya. I choose star shaped necklace because he loves stargazing at night with me at isa pa, favorite niya ang mga stars
Macky and I are in relationship for 2 years. Tinanggap ko siya kahit may pagkaplayboy siya. I accepted all of his flaws. Mahal ko siya ng mas higit sa buhay ko. Ibinigay ko lahat ng pagmamahal ko sa kanya at wala akong itinira para sa sarili ko. He is my first love all along.
Pagkatapos kong bumili ng ireregalo ko kay Macky, lumabas ako ng department store para maghanap ng makakain. Pumunta ako sa usual fast food namin ni Macky sa Jollibee. Kaso pagkapasok ko sa Jollibee, laking gulat ko na lang kung sino ang nakita ko.
Si Macky.
May kasama siyang iba.
Kaholding-hands niya into ngayon at..
Sh*t!
Nabagsak ko ang necklace na ireregalo ko sana kay Macky.
Unti-unting pumatak ang luha ko. Hindi ko inaasahan na makikita ko dito si Macky sa Jollibee kasama ang ibang babae. Nadudurog ang puso ko kapag nakikita ko silang magkasama. Ang masaklap pa, hinalikan ng babaeng ito si Macky sa lips.
Bago pa ako makita ni Macky, I running away palabas ng mall. I'm looking for a peaceful place. Yung pwedeng labasan ng sama ng loob. Pagkadating ko sa tahimik na lugar, I shout every words na gusto kong ilabas. Mahal na mahal ko si Macky kahit playboy siya. Hindi ko inaasahan na mapapabilang ako sa mga babaeng pinaglaruan niya. All along, niloloko lang pala niya ako. Akala ko ba mahal niya ako? Hindi pala. Iba pala ang mahal niya. 2 years naging kami at hindi ko aakalaing gagawin niya akong rebound para sa ex-girlfriend niyang si Joanna.
Yes. Si Joanna nga ang nakita kong kahalikan ni Macky sa Jollibee kanina. I familiar with her black straight hair.
Malaki ang posibilidad na magkabalikan sila dahil marami silang pinagsamahan. Tapos ako? Maiiwang luhaan dahil kay Macky.
Pagkatapos kong isigaw lahat, umiyak ako ng umiyak. Pinagsisihan kong minahal ko si Macky. Kung sa una pa lang ay kung hindi ko siya nagustuhan, hindi sana darating sa point na masasaktan ako kay Macky at kung sa una pa lang ay pinopormahan niya ako, dapat ay iniwasan ko siya.
Biglang nag-ring ang cellphone ko. It was from Macky kaso I click decline at pinatay ko ang cellphone ko. Ayoko siyang kausapin. Manloloko siya.
November 20, 2019
30 minutes before Macky's birthday.
Nandito pa rin ako sa tahimik na lugar. Nakaupo sa ilalim ng puno. Hindi pa rin ako umuuwi sa bahay hanggang ngayon. Aabutin na ako ng hatinggabi. I knew my parents worried at me right now pero ayoko nilang makita na umiiyak ako dahil kay Macky. My parents knew Macky well dahil matalik na magkaibigan ang mga magulang namin.
I open my cellphone. Pagkabukas ko, marami akong nareceive na calls and text messages. Karamihan kay Macky kaso I ignore all of them. Sa parents ko lang pinagtuunan ko ng pansin .
I call my mommy. Wala pang ilang minuto ay nasagot niya ang tawag ko. My mommy is worried at me dahil wala pa ako sa bahay. I told to my mom everything about sa makita ko sa mall kahapon pati na rin kay Macky. I want to hug her and say sorry dahil pinag-aalala ko sila.
My mom understand my situation but still ay pinagalitan niya ako dahil sa pag-aalala nila sa akin. Hindi nila alam kung napahamak na ako pero yun pala ay okay na ako.
YOU ARE READING
I'm Breaking Up With Him On His Birthday (One Shot)
Short StoryThe relationship between Macky and Divine for 2 years are over because of Joanna. Note : This is one shot story. I hope you like it. (2019) Not Destined With Each Other (IBUWHOHB 2) is the one shot and is now available to read on Wattpad. Read Well...