Chapter 6

2K 35 1
                                    

"yun lang naman ang makakapghiwalay satin e,ang kamatayan.Kaya hangga't buhay pa ako,ikaw lang ang mamahalin ko at gugustuhing makasama for the rest of my life.Ipangako mo sakin na ako lang ang una't huling mamahalin mo?" paglalambing ni Xander.


"oo naman,pangako yan sayo."ginawaran nya ng halik sa labi si Xander habang pinipisil ang mga utong ng huli.

"promise mo na hindi ka titikim ng iba!" sabi ni Xander sa kanya.


"promise!mundo man ay magunaw!" nakangising assurance niya kay Xander.

"hahaha di ba bagong soap yun?talagang wag mong gagawin yun dahil yun ang ikagugunaw ng mundo ko." seryosong pahayag ni Xander.Hindi kumibo sa Toni bagkus kumanta siya.."Tonight,I'll celebrate my love for you..." bigla naman bumawi si Xander.."kanina ka pa ako nalilibugan sa pagpisil-pisil mo sa utong ko ah!" tumawa si Toni.Muli na naman nilang pinagsaluhan ang init ng kanilang pagmamahalan sa malamig na gabi.



"yes,don't worry gumagawa na ako ng paraan,malapit na.Kokontakin ko nga sya after this conversation." sabi ni Dakz sa kanyang kausap sa phone ng mapansin niya sa loob ng coffee shop sa isang mall si Toni.Napansin rin siya ni Toni at ngumiti ito.Sumenyas sya kung pwede ba siyang pumasok para makapag-usap sila.Tumango naman si Toni.


"sige,have to go now.Tawagan na lang kita ulit mamaya."paalam ni Dakz sa kausap sa phone.Lumapit sya sa table ni Toni at kinamayan nya ito.Iniabot rin ni Toni ang kamay nya.


"mag-isa ka atah?"tanong nya kay Toni.

"hinihintay ko si Xander.Andito na rin yun mamaya konti."sagot nya kay Dakz.

"can I join you while you're waiting for him,can't I?"nagpapacute na pakiusap ni Dakz.

"sure why not.Matagal na rin tayong 'di nagkausap."pagpapaunlak ni Toni.


Matagal rin silang nag-uusap at kung saan-saan na napunta ang usapan.Ang tawanan ay napunta sa seryosong usapan.


"Yes,hindi naging madali ang lahat Daks.May dalawang puso rin kaming nasaktan.Halos itakwil kami ng mga pamilya namin nung malaman nila.Thank,God nalampasan naman.Wala na nga akong balita kay Claire."sabi ni Toni.


"Nagkita kami once sa states.May asawa na sya.Amboy ang napangasawa.She was 6 months pregnant that time."sabi ni Dakz.


"Ganun ba,mabuti naman kung ganun.Sana magkita kami para hihingi ako ulit ng tawad."nalulungkot na sabi ni Toni.


"Nung magkausap kami,medyo napag-usapan ka namin.Masaya naman daw sya for you so I guess napatawad ka na niya."pagcomfort nya kay Toni.


"Sana nga Dakz.Paano naman si Megan?sumumpa sya na kahit kelan 'di nya mapapatawad ang ginawa namin ni Xander.They were about to get married ng malaman nila dahil pinagtapat namin."malungkot nyang saad.


"lahat naman ng sugat naghihilom,pasasaan ba't mapapatawad na kayo nun.Mukha namang hapy sya sa pagiging sikat na internatinal model?,By the way,next week na pala kasl nyo sa Las Vegas ah."pampalakas loob ni Dakz.


"Yes,magkakarun nga ng thanksgiving party the day before we'll leave for L.A. I hope makapunta ka."paanyaya nya kay Dakz.


"Yes,I'd love to be there.Basta punta ka rin sa party ko,that will be tomorrow."sabi ni Dakz


Sumang-ayon naman si Toni sa usapan nila.Patuloy ang usapan nila pero hindi na sa seryosong bagay.Nagtatawanan na naman sila ulit,sa ganung tagpo sila naabutan ni Xander.Nakaramdam ng selos si Xander sa kausap ni Toni.Matipuno ang katawan.Matangkad.Maputi.Naka business attire.Nasa ganun pag-eestima sya nun mapansin sya ni Dakz.


"Andito na pala si Xander,"sabi ni Toni.Tumayo sya at ipinakilala ang dalawa.Medyo naasiwa si Toni dahil alam nyang may namumuong tensyon sa dalawa.


"Sana pala tinagalan ko na lang ang pagpunta dito.Mukhang nag-eenjoy sa usapan nyo."sabi ni Xander ng makaupo na silang tatlo.Tinignan siya ni Toni pero hindi ito kumibo.


"Oo nga e,ang sarap kausap nitong si Toni.Andun pa rin yun sense of humor nya.Swerte mo naman sa kanya pare.Mabait,mapagmahal at maalaga."pagpupuri ni Dakz kay Toni.


"mapgbiro ka talaga Dakz kahit kelan.Give and take lang naman kami nitong si Xander."sabi ni Toni na uncomfortable na that time.


"Talaga pare?mabuti naman at naenjoy mo company nya.Wala ka ng mahahanap na tulad nya.Nag-iisa lang si Toni and legally taken."may diin na pagkakasabi ni Xander kay Dakz.


"Sabi ko nga dito kay Toni kapag nagbago isip nya sayo andito lang naman ako." pabirong sabi ni Dakz na ikinasalubong ng kilay ni Xander.Napansin naman iyon ni Dakz.


"Ikaw talaga Dakz,loko-loko ka."saway ni Toni.


Hindi na nagtagal si Dakz at nagpaalam na sya sa dalawa.Nakipagkamay si Dakz kay Xander pero hindi ito tinanggap ng huli kaya minabuti ni Toni na sya makipagkamay para hindi mapahiya si Dakz.



*Itutuloy

No Other ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon