Chapter 12

1.1K 23 1
                                    

"What are you doing here?"tanong no Toni ng bumungad sa kanya si Dakz sa condo nila ni Xander.



"I'm guilty...patawarin mo ko Toni..."nasa mukha at tinig nito ang labis na pagsisisi.

"What do you mean?"naguguluhang tanong ni Toni rito.Nakita naman ni Dakz ang hawak-hawak na cellphone ni Toni.


"Ako ang nagplano ng lahat.Ako ang nagrecord ng video dyan sa phone.You were under the influenced of ecstacy,nilagyan ko 'yon inumin mo...Toni pata---" hindi nagawang tapusin ni Dakz ang sasabihin niya dahil sinuntok siya ni Toni.


"Hayup ka! Traydor! Bakit mo nagawa sakin 'to? Bakit Dakz!?" galit at nanunumbat na tinig ni Toni.

"I'm sorry,Toni...nagmahal lang ako...Toni," paliwanag ni Dakz na umiiyak.

"Umalis ka na sa harapan ko bago pa kita mapatay!" sigaw ni Toni.


Namumugto ang mga mata ni Toni kaya nagsuot siya ng shades upang ikubli ang mga mata.Umiiyak siya nun sa harap ng bangkay ni Xander,guilty siya at walang magawa.Gusto niyang magwala.


"You really love him as much as I love him..."sabi ni Megan ng lapitan siya nito.Nakatayo silang dalawa ngayon sa harap ng bangkay ng iisang taong mahal nila.Nakatingin ang mga tao sa kanila.


"Hindi ko sinasadya at di ko ginustong mauwi sa ganito ang lahat.All I want was a revenge dahil galit na galit ako sa inyo..gusto kong iparamdam kung ganu kasakit ang magmahal."sabi ni Megan na pinipigilan ang emosyon.Tinignan siya ni Toni dahil clueless siya sa mga pinagsasabi ni Megan.Naintindihan naman ng huli kaya ipinagtapat niya rito ang totoo.


"Ako ang nag-utos kay Dakz.Plano ko ang lahat.I took advantage his feelings toward me.Kahit ayaw niya,pero pinilit ko siya.I'm sorry,Toni...I'm sorry Xander..."hindi na mapigilin ni Megan ang mga butil ng luha na kanina pa gustong kumawala.


"Masaya ka na ba? Ayan oh,paatay na ang lalaking pareho nating mahal.Dahil sa kagagawan natin,sa kagagawan mo actually.Alam mo kung anong masakit?namatay siya na hindi ko man lang nalinis ang pangalan ko.Inisip niyang nagtaksil ako.Mahal na mahal ko siya.Panu pa ako mag-eexplain sa isang patay?sana masaya ka na...at kung hindi pa lubos ang kasiyahan mo,sabihin mo lang dahil handa akong magbayad ng atraso namin sayo...." yun lang ang sinabi ni Toni.Iniwan niya si Megan na umiiyak.Hindi na kailanman nagpakita sa burol si Toni,nagpunta lamang siya nun sa araw ng libing.


*tutuloy...

No Other ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon