DSLR

21 0 0
                                    

Still Jigs POV

Yun nga kasalukuyan kong pinagmamasdan ang babae sa SLR ni Trent ng makita kong ang sama ng tingin niya sken. Grabi ha, prang mangangain ng buhay.

"Maganda siya ha, San mo siya nakilala?" Pangjajamming ko kay Trent. Iba to magalit e.

"Wala kang pakielam! AT HINDI YAN PARA SAYO! KAYA BACK-OFF! AKINA NGA YANG DSLR KO!" Ayan na nga yung sinasabi ko.Trent Tiger Alert.

"Woah, Pare chill. Sige na sayo na, pero hndi ko na kasalanan kapag sken na-fall yan." Pang-aasar ko kay Trent.Haha. Magaling nga yun pra hndi niya maalala na Death Anniversary ni Tanya ngayon.

"Abat-" Nakaamba na siya ng suntok sken ng umeksena si Patrick.

"Mga dudes tama na yan. Ikaw nmn kasi Jigs, tama na ang pang-aasar. Tanungin muna natin si Lover Boy, about this girl." Ivan.Wushuu.Type dn niyan siguro yung babae.

Chick-boy kme lahat.Pero ako yung pinaka-active sa lahat. haha xD A, pwera pla si Patrick isa lng mahal niyan ang kanyang libro.Haha.

"Dre. Pwedeng patingin?" Sabi ni Patrick, Woah? So ano to? Interesado rin sya dun sa babaeng yun?

Ibinigay naman ni Trent yung SLR niya kay Patrick.Tiningnan naman ni Patrick yung babae sa picture habang nakahawak pa siya sa baba niya. Para bang inuusisa.

"Maganda ng siya.Mukhang anghel." Patrick.

"Teka teka, type niyo ba siya???!!" Trent. Ayan na naman.Nagoover react na naman siya.

"Type ko. Pero sayo nalang " Patrick.

"Teka! Ibig sabihin siya ang unang babaeng nagustuhan mo?!" Trent.

Lahat kami hinihintay ang sagot ni Patrick.Pero sa halip na sumagot, umalis siya na para wlang narinig.

"Pare paano nga kung siya ang kauna-unahang babaeng nagustuhan ni Patrick?!"Trent.

"Wag kang mag-alala dude. Sinabi na nman niya diba na sayo na lng yung babae."

"Grabe mga dudes. Nung makita ko siya prang kusang nagclick ang DSLR ko pra picturan siya. Sobra ang pagka-anghel niya." Trent. HAHA. Ganyang ganyan din siya nung una niyang makilala si Tanya.

"Oo na dude. Wag mo nang ipaghili." Sabi ni Ivan sabay labas ng kwarto ni Trent. Hahakbang na sana ako palabas ng kwarto ni Trent kaso may sinabi siya.

"Naalala ko sa kanya si Tanya" Hala! Naalala pa niya si Tanya! Wag naman sana siyang mag-ayang uminom! Tss. Iba rin to malasing e.

"Dude. Wag kang mag-alala, hndi ako iinom. HAHA. Sigi na! Chupi!" At tinulak tulak pa niya ako palabas!

"Oy! Hands-Off pre! May paa ako!" Sigaw ko. At dumiretso akong labas ng kwarto niya. Pagkalabas ko ng bahay nila hindi ko na nakita ang kotse nung dalawa, tingnan mo yun nagiwan na naman. Didiretso na lang ako sa mall. Pinabibili kasi ako ni Mom ng DSLR. Uso talaga DSLR ngayon. HAHA. Malay mo makahanap din ako ng chicks sa mall. Diba, sa gwapo ko ba namang to, imposibleng walang magflirt sken dun. HAHA.

****

Diana's POV

Hi there pips! I know naman na napakilala na ako ni Ayu. But I prefer to introduce myself ulet. FMI. Im Diana Savatore. Ako ang MVP ng sa aming apat. Talagang sporty kami e. Siyempre ang Maganda ay nasa vocabulary ko na. Mabaet ako at matalino.Pero War-Freak ako. And ako yung tipo ng tao na pagsisisihan mo kapag ginalit mo. Sabi nina Ayu na mahirap daw akong amuhin e.

***

Sunday ngayon. Magsisimba kami nina Mommy at Daddy. Nung nasa simbahan na kami nakita ko sina Tita Annika, mommy ni Ayu.

"Hi Tita Annika!" Masiglang bati ko kay Tita Annika. Ang ganda talaga niya. Model ang mommy ni Ayu kaya ang business nila ay "Famous Boutique".

"Oh, Diana its you. Kamusta ka na Ija?"

"Ok lang po Tita. Kayo po ba?"

"Ok lang naman ako. Yung Mom at Dad mo pala, kamusta na?"

"Ayos lang naman po sila. Aah, tita si Ayu po?"

"Aah, ayun siya o." Sabay turo sa isang babaeng nakaputing dress na above the knee. Bago na namang dress to ng boutique nila. Malapit na ako sa kinatatayuan ni Ayu ng marinig ko yung mga babaeng nakupo pinagchichismisan siya.

"Ayu!" Sigaw ko. Lumingon sken si Ayu at ningitian ako.

"Ayu daw girl.." Sabi ni Chismosa 1

"Madaming Ayu sa mundo. asdfghjkl" Sabi naman ni Chismosa 2.

"Girl, yan na ba yung sinasabi mo saking bagong dress ng company niyo, ang AYUCREATIONS?!" Yung pagkakasabi ko pa ng AyuCreations ay naka-empasize as in na kadiin. O! ngayon priceless yung mga mukha nila! Behlat!

Inaaya nalang ako ni Ayu na maupo na.  Nakakainis nga kasi ang tagal ng pari. Tumayo si Ayu nagpaalam siyang magpapahangin lang daw, ngpresinta naman akong sumama kaso sabi niya wag na lang daw kaya hndi na ako sumama. Mga 15 minutes biglang dumating si Father kaya naman sinundan ko na si Ayu. Nakatayo lang siya tpos pagharap niya sakin para siyang nakakita ng multo. Inaya ko nalang siya sa loob dahil nagsisimula na si Father sa misa niya. After 1 hour. Nagpaalam na rin ako kay Ayu kasi pupunta akong mall ngayon, bibili ako ng DSLR. Wala lang trip ko lang. Nagpaalam ako kina Mommy pinayagan naman nila ako. Nagpahatid nalang ako sa kanila sa Mall tpos pumunta na ako sa store kung saan may DSLR. Sinigurado ko namang ayos lang yung DSLR. Pupunta na ako sa counter kaso may sumingit sa unahan ko. No manners.

"Excuse me, pero nauna po ako"

"Sorry miss pero this time ako na ang nauna" Sabi nung lalaki habang nakatalikod sakin. Aba't bastos neto a!

"E ako nga nauna e! Pwede ba?! Wala ka ba talagang hormones sa katawan ng pagiging gentleman?!" Sigaw ko sa kanya. Na mukhang ikinairita niya kaya humarap na siya sken. Ang tangkad niya at maputi. Hindi ko na rin itatanggi na may itsura siya.

"Done checking me out?" Wow! HA?! Ang kapal ng fes!

"Checking you out your face! Excuse me! I was the first in line! Pwede wait for your turn?!" Sabi ko sa kanya.

"Sorry miss but now Im first in line so your the one who needs patience and wait for your turn" Sabi niya! Psh. Naiinis na ako!

"E sinabi nang---!!" Naputol yung sasabihin ko nung magsalita yung babae sa counter.

"Ma'am, Sir, tapos na po ba kayong maglambingan? Kasi po marami pang nakapila?" Lambingan the what? You gptta be kiddin me.

"Sorry Miss but hindi kami---" Pinutol naman ako ng kasama ko ditong unggoy.

"Sorry miss. Namiss ko lang talaga tong girlfriend ko!" Sabi niya sabay akbay sakin. Agad ko naman inalis ang kamay niya na naka-akbay sakin at nagwalk-out.

Naiinis ako. Ayaw ko muna kasing magpakaWar Freak. Kakagaling ko lang kasi sa simabahan. Baka hindi tupadin ng Diyos mga hiling ko. Dumiretso na lang ako sa kotse tapos ngpahatid na ulet kay Manong sa bahay. Pagdating ko sa bahay dire-diretso ako sa kwarto ko at inalala yung mga nangyari kanina sa Mall. Malilintikan tlga sakin yung lalaki na yun kapag nagkita kami!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 19, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Clash to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon