Hopeless Romantic

64 1 0
                                    

HOPELESS ROMANTIC (Book Review)


Congratulations, Ate Chicha! Waaaaaah! ^O^ I'm so proud for you Ate Chicha that your book (which was entitled Hopeless Romantic) was a Published book now.

So, this is how I start my Review in Hopeless Romantic:

How I discover it?

-Well,  I discover it in my Friend when I was in Grade8 at natapos ko rin basahin ang Hopeless Romantic Book1 and Book2 nung Grade8 ako. My friend told me na basahin ko yung Hopeless Romantic sa Wattpad nung katatapos ko lang basahin yung book na binabasa ko (hindi ko na kasi matandaan yung title eh). She said na hindi ko daw pagsisisihan sa huli ang pagbasa ng HR. At syempre, Wattpad Addict ako pag-uwi ko ng bahay nun sinearch ko na agad yung HR and then na add ko na sa Library after that I started reading it. Kahit na kwinento na niya yung ibang parts sa Hopeless Romantic nun, eh, gusto ko pa rin basahin. Kasi nga diba, karamihan sa atin kapag nakwento na yung story eh mawawalan na tayo ng gana'ng basahin yun kasi wala ng thrills. Pero tinuloy ko pa rin basahin ang HR kasi I find it interesting to read at dahil na rin siguro may pagka-Hopeless Romantic ako katulad ni Rylie na naniniwala sa Happy Ending and what so ever.

What is the Scenes I hate?

-That is, yung lahat ng Ex niya eh pinaglaruan lang siya. Nakakabwisit yung mga taong ganon, napaka-A**hole. Wala naman kasalanan si Rylie sa kanila pero bakit nila ginawa yun. I really feel sad for Rylie when I read the chapter that the a**holes are talking about how numb Rylie is. And that time pa na pinaguusapan nila yun eh, timing pa na nandun si Rylie. Yung scene din na na-hospital si Alexa tapos sinet-up nila si Rylie at Tyler. Ghadness! Napaka-desperada ni Alexa eh alam naman niya na kahit anong gawin niya eh hindi siya gusto ni Tyler, tsaka kahit na dumalaw si Tyler sa kanya sa Hospital eh si Rylie pa rin ang mahal ni Tyler. Nabwi-bwisit din ako kay Josh dahil pinagmukha niya lang tanga si Rylie na may gusto siya sa kanya pero wala naman kasi nga mahal niya si Selena at saka kaya lang din naman kasi ginawa yun ni Josh kasi kapag hindi niya gagawin yung sinabi ni Selena eh magbe-break sila. Pero, buti na lang talaga at wala siyang gusto kay Rylie kasi kung sakaling meron at maging silang dalawa si walang loveteam ang Rylie at Tyler.

What is the scenes I like?

-That is... First, nung first encounter nila ni Tyler nung First day of School. Yung scene na tinitignan ng mga students yung kung saan yung room nila. Nung sa sobrang nagsisik-sikan yung students eh feeling niya daw eh nakayap na sa kanya si Tyler. Really, Rylie? Haha. Nage-excuse me si Tyler kay Rylie kasi nga nakaharang siya and then pagharap niya nakita niya Tyler na napaka-gwapong nilalang. Grabe! Naiisip ko palang yung itsura ni Rylie that time na na-shocked siya eh natatawa na ako. Second is, yung scene na nalasing siya tapos kausap niya si Tyler sa phone eh, grabe yung tawa ko nun dahil sa pagsasalita like "Yoko yoko" "Bashtard" "Magpapakicha sha akin" "Di chayo bati". Grabe yung tawa ko sa mga word na dyan na imbes malulungkot ako dahil sa emotion ni Rylie eh natawa ako. As in. Para kashi shang bacha kung magshalita na akala mo eh naagawan ng kendi tapos nagshushumbong kay Chyler. Ayan na gagaya na tuloy ako! Charowtscxz. :D

What did I feel while Reading every Chapter?

-Just like what Character feels. There's also a moment that I cry while reading some chapters that made me cry na parang ako yung Character na yun, na ako yung niloko or what-so-ever. And I laughed at myself when I realize that O.A ako pero syempre, ganun talaga. Dibeyy? :P

Why did I finished reading HR?

-as I was saying I was amaze, more like interested in reading it and because I'm also a Hopeless Romantic Girl. I don't care kung hindi happy ang ending ng HR. Tsaka, Prologue pa lang eh gusto ko na agad-agad tapusin yung HR kasi excited na ako kung anong mangyayari sa huli. I did my best to finished reading HR in just 2-4 days. And that time nagulat ako na bakit nasa last part na ako eh parang kakasimula palang. Siguro, dahil sa Excitement ko kaya agad-agad kong natapos yung HR.

****

Dear Ate Chicha,

                                I joined the game of yours because I want to have a book of Hopeless Romantic with your signature. And I do hope so that I will win in this game. Srsly speaking, this was the first game I joined here in Wattpad Nation. It is Okay for me kahit na hindi ako manalo sa game na 'to pero I'm still hoping. SILENT READER pa lang ako noong panahon na binabasa ko ang HR at sinabi ko sa sarili ko na para makabawi ako eh sumali ako sa Game pero hindi talaga yun yung point ko kundi gusto ko kasi talaga ng Book ng HR with the signature of yours. Gustong-gusto ko talaga to the point na habang tina-type ko 'tong review sa HR eh feeling ko mananalo ako. Gravityyyy! Napaka-hopeless ko. Just like what Rylie says in the Prologue part, "PANININDIGAN KO NA ANG PAGKA-HOPELESS!!!" Hahaha. Manalo-matalo, I'm still hoping here for the Pete's sake. I was so proud to myself na nalabas ko lahat ng gusto kong sabihin. Ciao~

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 10, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Book ReviewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon