Kabanata 24

7.4K 112 1
                                    


Krylle Fortaleza's POV:

     Iyak parin ako ng iyak dahil sa nalaman ko kaya tinawagan na lang ni Jenny si Jero para sunduin ako sa hospital.

      Mga ilang minuto na hintay namin ay dumating na si Jero at niyakap ako.

        "Wife what happen to you?"

        "Hubby it's her, it's her." paulit ulit kong sabi sa kanya.

         "Who wife?"

         "The girl that we saw here in the hospital. She's our Khloe."

         "What do you mean wife?"

         "Look at this." ibinigay ko namn sa kanya yung DNA test paper.

         Alam kong binasa nya yun at binantayan ko talaga kong anong reaction nya. At hindi ako nagkamali nagulat din sya doon.

        "She's here in the hospital and she's sick. Kaya ko nakuha yang dugo nya at naisipan kong ipablood test sa akin at yan ang Result." ang sabi ko habang nakatingin sa kanya.

       "Please wife relax, Jenny pwede ba kaming humingi ng tubig sayo?"

       "Oo namn, ano ka ba? Wait kukuha lang ako."

       Habang nag-aantay kami ng tubig ay biglang tumawag si Mama para umuwi na daw kami. Kaya kinausap namn sya ni Jero at may pupuntahan pa daw kami bago umuwi kaya nagtaka namn ako.

      Pagdating ng tubig ay uminom na muna ako at nagpaalam na kami ni Jero kay Jenny para umuwi na pero pupunta na sana ako sa Desk ko ng magsabi si Jero ng.....

       "Wife pwede bang puntahan natin sya?" tumango namn ako.

       "Sige pero wag tayo papasok sa loob dahil may kasama sya doon at baka mahalata tayo hubby." tumango namn sa akin si Hubby at lumakad na kami papuntang Room ni Selene.

     Pagdating namin doon ay nakatingin lang si hubby sa babaeng nakahiga sa kama na natutulog. At niyakap nya ako.

      "Pero hubby hindi ko alam kong paano ko to sasabihin kay Selene."

      "Bigyan mo muna ng oras si Selene Wife. Atsaka mag-isip muna tayo bago natin sabihin kay Selene ang totoo okay? Ako na bahala dyan." tumango namn ako.

      "Hubby uwi na tayo." agad ko namng sabi sa asawa ko.

      "Tara, para makapagpahinga kana." kinuha nya namn ang kamay ko at hinawakan iyon naglakad na kami papunta sa Desk ko at kinuha ko na ang bag ko.

     Pauwi kami ay naiisip ko parin kong paano ko sya kakausapin. Haysst ang sakit na ng ulo ko.

      "Hubby pwede ba umidlip muna ako."

      "Oo namn Wife, gisingin na lang kita pagdating natin sa bahay."

       Pumikit namn ako at umidlip muna.

_________

Karen's POV:

      Pumunta ako sa bahay nila Direck dahil may gusto akong sabihin.

      Pinagbuksan nya namn ako ng pinto at dinala nya ako sa Veranda para doon kami mag-usap.

       "Babe alam mo ba kung nasaan sila ni Selene? Ang sabi kasi ng katulong nasa Hospital daw." agad ko namang sabi.

      "Oo babe, nilagnat kasi nung last night si Selene kaya pina admit na lang sya ni Kaizer para may mag alaga namn daw kay Selene doon."

     "Pero babe bali-balita ko na ikakasal daw si Kaizer kay Bernadeth ba yun?"

     "Oo daw, at saan mo namn narinig yan?"

     "Kay daddy, pero paano na si Selene? Alam kong masasaktan sya."

     "Mag-isip na lang tayo babe kung paano natin sya mapapaalis dito sa Pilipinas."

     "Tama ka babe."

     "Pero babe may sasabihin sana ako sayo at sana walang makakaalam nito kahit sino, kahit na yung kaibigan mong si Kaizer."

     "Oo namn babe, sige sabihin mo na."

     "Babe Pinsan ko si Selene sa side ni Mommy." nabigla namn si Direck sa sinabi ko.

     "Paano mo sya naging pinsan babe at paano mo nalaman yun." nagtataka nitong sabi sa akin.

     "Noon nung andoon tayo sa bahay ni Kaizer at nung nandoon din tayo sa Jewelry Shop para bumili ng singsing nila. Diba sumiksik pa ako sa inyo ni Kaizer noon dahil bumili ako ng Best Friend Necklace? At doon ko nakita ang kwentas nya na kapareho ng kwentas ni Tita Krylle dahil ang sabi kasi ni tita noon ng Nakawin daw si Khloe ay may kwentas na daw iyon. Na nakalagay sa leeg nung bata kaya alam na alam nya."

    Dahil sa kwenento ko ay natahimik si Direck.

       "Babe wala ka bang sasabihin?" agad ko namng sabi.

       "Babe sa totoo lang wala talaga dahil sa nalaman ko."

      "Basta ha? Gusto kong tayo lang ang nakakalam dito. At ayoko namn sabihin kila ni lola dahil gusto ko na sila ang makatuklas nun at hindi ako. Alam kong hinahanap parin ni Tita Krylle si Khloe." tumango tango lang ito sa akin. At nagpaalam na akong umuwi dahil nagtext na sa akin si Mommy na kailangan nya ako.

       "Babe uuwi na ako ha?"

       "Ingat ka sa pagmamaneho babe." at hinalikan ako nito sa labi.

       "Hatid na kita sa labas." tumango namn ako.

       Pagdating namin sa kotse ko ay nagpaalam na ako at umalis na.

  _________

Someone's POV:

        "Jessy nakita mo na ba ang pinapahanap ko sayong babae." agad ko namang sabi.

      "Boss hindi pa po pero ang sabi-sabi daw po nila na nagtatrabaho daw po iyon sa Hospital."

      "Sige hanapin mo yun at yun ang panakot natin kay Madrigal para pakasalan nya si Bernadeth."

     "Sige po boss, gagawin ko po ang makakaya ko na hanapin po yung pinahanap nyong babae sa akin."

     "Every Good Jessy, sige magtrabaho kang maigi dahil pagdating mo dito sa bahay ay may bonus ka." pinatay ko na ang tawag at ngumiti dahil ang kahinaan ni Madrigal ang syang kukunin ko.

    Sino kaya ang pipiliin nya si Bernadeth na papakasalan nya or Ipapakita ko sa harapan nya kung paano ko Barilin sa ulo ang pinakamamahal nyang babae.

     May isang buwan ka pa Madrigal na mag-isip dahil kung sya ang pipiliin mo. Alam kong mo na ang mangyayare.

MR. CEO'S SECRET WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon