tam ly phap luat

1.1K 5 1
                                    

CÂU1:KHÁI NIỆM PHƯƠNG PHÁP TÁC ĐỘNG TL TRONG HĐ BVPL .

1 khái niệm phương pháp tác động tâm lí trong hoạt động bảo vệ pháp luật:

-tác động tâm lí là những cách thức những biện pháp đc sử dụng để làm ảnh hưởng làm thay đổi đặc trưng TL nhân cách con người nhằm đạt những mđ nhất định.

- trong hđ bvpl phương pháp tác động tl đc hiểu là 1 hệ thống những tác động có mđ có tổ chức có kế hoạch của chủ thể tiến hành hđ bvpl tới các đối tg nhằm làm chuyển biến thay đổi những đặc điểm tl  nào đó ở họ đáp ứng đc yêu cầu của hđ bvpl

2. mđ : làm thay đổi tl của đtg bị tác động nhằm thu thập những thông tin cần thiết lám sáng tỏ sự việc khách quan của vụ án.

- với mđ này các pp tác động tl có thể đc dùng để tác động tới nhận thức của đối tg

          Trong nhiều trg hợp để làm sáng tỏ đc sự việc của vụ án phải làm thay đổi thái độ của người khai báo .

          Nhằm gd  cảm hóa và cải tạo người phạm tội . với mđ này các pp tác động tl đc sử dụng để tđ đồng thời  đến nhận thức tình cảm ý chí của người phạm tội  làm hình thành ở họ thái độ phê phán  đối với hv đã thực hiện  từ đó mà gd  cải tạo lại tl của họ.

          Làm tăng tính tích cực của các chủ thể  tam gia hđ bvpl từ đó gd ý thức pl cho cdân.

          Các chủ thể tham gia hđ bvpl có vai trò rất quan trọng  ý thức và thái độ của họ có ah nhất định đến sự hợp tác của họ với các cơ quan bvpl  việc sử dụng các pp tđtl  đến các chủ thể này sẽ hình thành ở họ thái độ đúng đắn với các hđ mang lại hqua cao.

CÂU 2 : TRÌNH BÀY PHƯƠNG PHÁP ĐẶT VÀ LÀM THAY ĐỔI TƯ DUY  TRONG HĐ BV PL.

1.    PP đặt và thay đổi tư duy.: nd của pp là đưa những vấn đề cụ thể dưới dạng câu hỏi  để kích thích định hg và pt hoặc thay đổi quá trình tư duy ở đối tg tác động từ đó ah đến tl và hvi của họ.

Pp này đc sử dụng trong những trg hợp sau:

           Giúp người cung cấp thông tin nhớ lại những tình tiết bị quên  trong trg hợp này câu hỏi đặt ra  nhằm tđ đến tư duy và trí nhớ của đtg  câu hỏi sẽ tđộng tích cực hóa hđ trí tuệ hđ trí nhớ của người cung cấp thông tin  làm xuất hiện trong đầu óc họ những liên tg  giữa vấn đề đc nêu lên  với các tình tiết liên quan, tạo khả năng nhớ lại tình tiết mà họ đã quên.

          Thay đổi thái độ  quan điểm lập trg của đối tg tác động.

          Đấu tranh với đối tg khai báo ko đúng đắn , trong trg hợp người bị xét hỏi  cố ý khai báo ko đúng sự thật  người hỏi có thể sử dụng thủ thuật này , nghĩa là nêu liên tiếp các câu hỏi về nhiều vấn đề khác nhau làm thay đổi tư duy của đtg liên tục theo nhiều chiều hg khác nhau  kết quả làm cho đtg bị động  hoặc có mâu thuẫn trong lời khai . cơ sở của việc làm này như sau:

          Thứ nhất: sự chuẩn bị lời khai man của người bị xét hỏi luôn mang tính chủ quan  ko thể bao quát t.huống thực tế , việc nêu liên tiếp nhiều câu hỏi về những vấn đề khác nhau  sẽ làm họ lúng túng  bị động hki gặp vấn đề chưa chuẩn bị và trả lời dễ mâu thuẫn  với những gì đã khai báo.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 08, 2010 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

tam ly phap luatWhere stories live. Discover now