LDR

14 0 0
                                    

//LDR//
Halos mag tatatlong taon na ata kaming ldr ni camila, may mga pag kakataon naman na nag kikita kami at may pag kakataon din naman na naidadala ko sya sa bahay namin, at sa tuwing sasapit yung taon naming dalawa palagi syang patagong umaalis sa kanila para lang makapunta saamin at macelebrate namin yung 1st and 2nd anniv namin.

Sa tatlong taon naming pag sasama ni Camila hindi nya ako pinakilala sa magulang niya, at alam ko naman na yung intensyon niya ay mag focus muna kami sa pag aaral. Pero gumuho ata lahat ng pangarap ko para saaming dalawa ng malaman ko yung totoong dahilan niya kung bakit hindi niya ako magawang maiharap sa magulang niya.

One time she texted me like this " Miggy pumunta ka sa Hospital, i need you right now."

Ng mabasa ko yan hindi ko na nagawa pang mag paalam sa guro ko nun, kase sobrang alala yung bumalot sa puso ko. Halos pinatakbo ko ng mabilis yung kotse ko marating ko lang yung address ng hospital na sinend niya. At ng marating ko yun hospital pinahanap ko agad ang pangalan ng girlfriend ko. At maya maya lang din ay ibinigay nila.

"room 303 po sir"

"thank you!"

Tinakbo ko ang daan patungo sa elevator pero ng makita kong puno tinungo ko ang hagdan at doon tumakbo. Halos hingal kong narating ang 3rd floor para lang kay Camila.

Sa sobrang kaba ko wala akong pasintabing binuksan ang pinto niya at sumalubong saakin ang madaming mata na may pagtataka kasama na ang gulat, pero hindi ko sila pinansin dahil nakapokus yung mata ko sa pinakmamahal ko na nakahilata sa higaan at tila nanghihina na.

"babe anong nangyare?" tanong ko dito pero ngumiti lang sya at dahan dahan pa niyang hinimas ang pisngi ko gamit ang nanghihina niyang kamay.

"babe ko *sob* sa-sabihin mo saakin please anong nangyare sayo?" nakikiusap na daing ko, pero ang isinagot niya lang niya saakin ay isang patak ng luha.

"Miggy ikaw bayan?"

Boses ng babae na nasa likod ko, hindi ko sya pinansin dahil nakapokus talaga yung emosyon ko kay camila. At ng titigan ko ang mata niya kitang kita ko ang kinang doon at ngiti na para bang sinsabing 'wag akong matakot malaman ang totoo.'

"M-miggy *sob* bakit ngayon ka lang nagpakita?" daing nanaman ng babae at tila umiiyak na ito.

Nilingon ko sya "sino ho ba kayo?"

Ngumiti sya ng malapad at ginulo ang buhok ko " ako 'to anak, ang mommy mo"

Nakangiti sya ngunit nababalutan ng luha ang mata niya.

"ano ho bang sinasabi niyo? Mommy kayo ni Camila, hindi ko kayo mommy" daing ko pero may kahalo ng inis yun, umiling iling lang siya sa sinabi ko.

"anak kita miggy, matagal ka na naming hinahanap."

Hindi ko sya pinakinggan, nilingon ko si Camila na tila umaagos na ang luha. Iniabot ng isang batang babae yung white board sa kaniya tsaka nag sulat si Camila ng dahan dahan dahil nga nanghihina na sya.

Makalipas lamang ng ilang minuto, iniharap niya ito saakin. At sa bawat salitang binabanggit ko ay siyang nag papadurog sa puso ko.

"This is the reason why I don't want you to meet my parents. Because in the first place I know you're my kuya in mama's side. In the first place alam kong masasaktan kita kung sasabihin ko na yung taong mahal ko, kapatid ko pala sa ina ayokong saktan ang puso mo kaya itinago ko sayo ito ng ilang taon dahil ayoko masilayan ng mata ko ang pag kadurog ng puso mo. Sounds selfish but I love you hindi dahil kuya kita kay mama. Dahil mahal kita bilang ikaw Miggy, pero hindi tayo pwede mag sama. We are not meant to be to each other, pinagtagpo tayo ng tadhana para mahanap ka ni mom. Pero hindi ko inaasahan na sasaktan ako ng tadhana na iyon."

Pumatak ng pumatak ang luha ko sa mga nabasa ko, alam ko sa sarili ko na hindi ko kayang tanggapin yung sinasabi niya. Alam ko na imposibleng sya ang unang asawa ni dad at sya ang mommy ko. NAPAKALING IMPOSIBLE!!

"bawiin mo yung sinabi mo camila! Please don't fool me!! Your my girl not my sister in my mother side! Please sabihin mo sakin na nag jojoke ka lang"

Muli syang nag sulat, "enjoy your moment with my mom and dad, for sure your gonna love her. Trust me babe you know that I love you but this is the end of my life. Thank you for being my babe especially my kuya"

Nang ipinakita niya saakin yun. Pumatak pa muna ang isang luha at ipinikit niya ang mata niya bago ko narinig ang tunog na diko kakayaning marinig.

*Toot toot toot toot tooooooooooooooootttt-----*

"camilaaaaaa!!!!"

"time of death 6:50 pm" anas ng nurse

"Miggy accept the fact that your sister is dead" umiiyak na daing ng mommy ni Camila.

Umiyak lang ako ng umiyak

'kahit kapatid kita, hindi ako nagsisisi na minahal kita'

Compilation of one shots storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon