Chapter 11

1.6K 26 3
                                    

Chapter 11

3:24 nang umalis kami ni Andro sa bahay nya, at tama nga sya traffic. Masakit na ang pwet ko, dahil mahigit 2 hours na kaming stock dito. Malapit ng mag-alasais ng gabi.

"Malayo pa Andro?"tanong ko ng hindi na ako makatiis.

"Don't worry malapit na tayo, malapit lang din yun sa bahay mo kaya ihahatid na kita don pagkatapos"

Tumango na lang, well that's great!at least matutulog na lang ako pagdating ko sa bahay. No need to eat.

Mga ilang minuto pa at umusad na din kami sa wakas.

"We're here"

Napanganga ako nang makita kung nasan kami. Park?seryuso ba sya?

Well malapit nga lang naman 'to sa novaliches, pero hindi ko maintindihan kung bakit kailangang dito?walang ilaw dito sa park, mga ilang poste lang ang meron kaya paborito itong puntahan ng mga kabataan para mag date. Himala dahil wala akong makita ni isang nagdi-date ngayon.

"Dito mo talaga ako dinala?"Anya ko nang makababa na kaming pareho.

"hhmm do you still remember this place?dito tayo laging nagdi-date noon"

Nababaliw na ba ang kasama ko?of course I know this place!

"Andro, hindi na tayo teenager para pumunta pa dito, you see wala man lang katao-tao dito oh?ihatid mo na lang ako sa bahay An—

Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng biglang lumiwanag ang pathway na kinati-tindigan namin, hanggang sa lahat ay magkaron ng ilaw. Punong-puno ng Christmas light ang buong park!kapansin-pansin rin ang mga ilaw sa mga puno na nagmistulang mga alitaptap!one word!breathtaking!

"You...you did this?"

"hhmm"

Hindi maipaliwanag ang sayang nararamdaman ko ngayon, para akong teenager na kinikilig. Bakit?bakit kailangan kong maramdaman ulit ito?bakit hindi ko sya matiis hanggang ngayon?alam kong ulit-ulit na ako sa kakatanong ng puro bakit, but who cares?damn!this is so freaking awesome!

"Inarkila ko ang buong park, pinasarado ko 'to ngayong gabi"

"Kailan mo 'to ginawa?tsaka bakit dito?may mas malapit pa namang park sa may bahay ko diba?bakit hindi na lang don?"

Tiningnan nya ako ng malalim, para akong natutunaw sa mga titig nya.

"Marami tayong ala-ala dito Melody, this place is so special lalo na at dito ko nalaman ang tungkol kay Andy"

Bumagsak ang mga luha ko sa mga mata, bakit ba ang rupok ko?

"Are you ok?"nag-aalalang tanong nya.

Tumango-tango naman ako.
"Yes, I just miss our Andy"

Lumapit sya sakin at pinunasan ang luha sa mga mata ko.

"I know Melody, that's why I bring you here"

Pumunta sya sa compartment ng kotse nya. May nilabas syang tatlong basket na puro pagkain at picnic blanket.

Kinuha ko ang isang picnic blanket at isang basket.

"Talagang planado 'to?"

"hhmm, nong umalis ako, hindi totoong pumunta ako ng kompanya, hinanda ko talaga 'tong lahat para ngayon. Tsaka ko sinama si papa para pabantayan si Andrea"

Nakagat ko ang ibabang labi ko.
'Wag muna Melody!'wag kang maging masyadong marupok!pa'no kung saktan ka lang ulit nyan sa huli?

"Let's go"

His Wife (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon