isang ordinaryong gabi lang iyon sa amin. 7pm na at lahat kami ay busy sa kanya kanyang gawain. Si mama ay may ginagawa sa kusina, si papa naman ay busy din, .busy sa kakalipat ng channel sa tv. ako naman ay inaaral ang bagong produkto namin at ang mga kapatid ko ay nag-aaral sa library.
Nang biglang mawala
n ng kuryente. .
tilian kami ng kapatid kong babae sabay takbo sa salas. ang mga kapatid kong lalaki ay nagtatawanan at nanunukso sa amin.
"mga duwag. .ke taray taray brown out lang natakot na kayo agad?haha!"sabing kuya ko sabay apir sa bunso naming c kevin. .
"eh, anu naman,sa babae kami eh mas pangit kung kayo ang magtitili. .haha" ganting pang asar ng nakababata kung kapatid na si diane.
"oi! tama na yan,mamaya nian mauwi na naman sa awayan yang asaran nyo" sabi ni mama na my dalang kandila.
Nilagay ni mama ang kandila sa gitna ng table. Dahil na din sa inip kaya ng shadow puppet ang mga kapatid ko.
"look ate, it's a dog." si diane
"tigilan mo nga yan. !para kang timang eh. ."sabi ko sa kanya.
" itong tignan nyo. .rabbit. . kaya nyo to?"Pagyayabangnaman ni kevin
"ito mas astig ! ! a devil. .hahahaha! !" tumatawang sabi ni kuya sa bandang likuran ko.
Nakita ko ang anino ni kuya pero luming0n pa dn ako at bago pa niya maitago ang kamay na inany0ng sungay para magmukhang dem0nya ang hugis ng ulo ko. Tumawa lang c kuya ng mahuli ko siya at makita niyang naaasar ako.
"Ma oh? si kuya . ."pagsusumbong ko kay mama.
"Jayson, tama na yan . alam mong pikon ang kapatid mo at ik--"
"No, i'm not!"pagpuputolq sa sasbhn ni mama
"yes, you are sis! and look at you?you're totally messed up. . buhaghag masyado ang buhok at nakakakilala b ng suklay ang buhok mo? nah! i doubt it. .bka nga century ng d nasusuklayan yan " pang aasar ng kuya q sabay tawa ng malakas.
"exaj kang maxado! !kapal nito . syempre andito lang man ako sa bahay kaya kanino naman ako magpapaganda?"
"whatever. .buhaghag pa dn ang bu--"
"Buhaghag?"pabiglang sabi ni papa habng bumabang0n sa paghiga sa sofa"
Napatingin lahat kay papa.
"nakakagulat ka pa! para kang nasa movie na bigla- bigla na lang babangon!" si diane
"pag nababanggit kasi ang salitang buhaghag isa lang ang naaalala ko"halos pabulong na sbi ni papa.
"ako din pa, c kim-kim. .hahaha!"si kuya ulit.
"loko-loko!"sabay batok sa kuya ko.
sinaway ako ni mama sa gnwa ko at nagtawanan mga kapatid ko pero c papa ay cruso.
"ang naaalala ko ay ang manlalayog. ."sabi ni papa.
"manlalayog?what's that?"tanong ni diane.
"ang manlalayog ay isang maligno na ngkatawang tao. mahahaba at buhaghag ang buhok nito at ni hindi ka nito matingnan ng dretso dahil ayon sa sabi-sabi ay pag tumingin ka daw sa mga mata nila ay makikta m0ng pabaliktad ang ayos m0 na para kang tumingin sa kutsara."pagpapaliwanag ni papa.
"nakakita ka na ba ng manlalayog pa? kasi ako magniniyog lang" pabirong sabi ng bunso naming c kevin.
"bo0! popcorny mo!"
halakhakan kami ng mga kaptid ko kasma si mama. .sabay tap0n ng mga throw pillows sa k0rning kapatid ko.
natigil lang ang lahat ng magpatuloy si papa.