Primadonna Girl

16.6K 620 66
                                    

Copyright © 2014 by Thyriza

ALL RIGHTS RESERVED. No part of this story may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording, or by any information storage and retrieval system, without the written permission of the author, except where permitted by law.

Primadonna Girl (One Shot)

What is Prima Donna?

        -From Italian words meaning “first woman” or “first lady”, depending on your preference, the prima donna is the leading lady in a performance, and especially in opera. Can also be called a diva.

In Urban Dictionary, Prima Donna means...

        -Someone arrogant, vain, or just plain bitchy. Diva and prima donna have become synonymous with a show-off or a bitch, regardless of whether or not the person in question is male or female.

I am Zach Callas, and I have a Primadonna girl.

“MISS ako po ang nauna.” sabi ko sa babaeng sumingit sa pila.

“Kuya pwede pong pasingit? Nagmamadali na kasi talaga ako eh.”

“A-ah. Sige…” nagpatiuna ako dahil naawa naman ako sa babae—

“Ehem!” Napapikit ako nang marinig kong tumikhim siya.

“Zach! Ikaw ang nauna diba? Bakit ka papayag na singitan ng babaeng mukhang singit na 'yan?!” she said annoyed. Her face looks pissed.

 “Kawawa—”

 “You Groin person! Go back to tail of the line! Mukha ka na ngang singit papatunayan mo pa? Konting hiya naman, girl!” She looked at her with disgust look.

 “S-sorry.” nauutal na sabi no'ng babae saka nagmamadaling umalis sa pila.

 “NEXT!” Sigaw no'ng cashier sa window 1. Nagbabayad ako ng tuition ngayon at inis ang aking girlfriend dahil sa pagiging late ko sa pagbayad. Oo, tama kayo. That bitchy girl is my girlfriend—unfortunately.

Mabait naman siya eh. Lalo na kapag kami lang. Hindi niya ako binabara. Hindi siya bitch. Malambing siya in her own unique way.

Gaya na lang ngayon na manonood kaming sine.

 “Bili ka ng ticket, for 3.” she demanded. Tatango na sana ako ng magtaka ako kung bakit tatlo.

 “May chaperon ba tayo? Bakit tatlo?” curious kong tanong.

 “Duh?! Baka mawala mo nanaman! Stupid boyfriend! Basta tatlo bilhin mo!” Wala akong nagawa kundi ang sumunod. Mas tahimik ang buhay kung susundin ko siya. Pero sabi naman nang mga kaibigan ko, mas tatahimik daw ang buhay ko kung hihiwalayan ko siya. Pero hindi ko kaya eh. Mahal na mahal ko kasi siya.

“Sweetheart, sayang talaga no'ng isang ticket. Wala naman pala talaga tayong kasama pang isa eh.” sabi ko sakanya nang makapasok kami sa sinehan.

            Kahit madilim sa sinehan, alam kong napairap lang siya. Para sa akin cute siya kapag umiirap. Mas tumatalim kasi ang singkitin niyang mata.

“Excuse me, may nakaupo ba sa tabi mo, kuya?” tanong sa akin nang dalawang babae. Sasagot na sana ako nang hawakan ng mahigpit ni Sweetheart ang braso ko at pakiramdam ko bumaon ang mahahaba niyang kuko sa balat ko.

Primadonna GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon