CHAPTER ONE

984 39 10
                                    

" ELIJAH GREGG, THE CHEF COOK "
WRITTEN BY SHERYL FEE


CHAPTER ONE

"Congratulations anak aba'y pang-ilang kaso na iyan?" Masayang pagbati ni Garreth sa nag-iisang anak na babae. Ang anak niya sa pagkabinata ay lalaki na kasalukuyang nasa Espanya, at si Janina Khate, at nag bunso.

"Hmmm it's the fifth daddy since I passed my exam. Pero siyempre kanino pa ba ako magmamana kundi sa iyo, kay grandpa aba'y we are all lawmakers kaya't hindi na nakapagtataka daddy." Abot hanggang taenga ang ngiting sagot ni Janina sa ama.

"We are so proud of you anak. You just passed your exam two years ago. And you need to take a break baka naman ma-over fatigue ka niyan. Hindi pa naman tayo namumulubi upang isubsob mo masyado ang sarili mo sa trabaho." Ani naman ni Christine Joy.

Kaso naman...

Bago pa may makasagot o makapagsalitang muli sa kanila'y inunahan na sila ng galing sa paaralan na bigla na lamang sumulpot.

"I guess she doesn't need a break mother dear." Sabi nito kaya naman nag-isang dereksyon ang paningin nila.

"And why iho? Aba'y maawa ka naman sa ate mo anak sobrang isinubsob na niya ang sarili sa trabaho kaya't dapat lang na magbakasyon siya." Ani Christine Joy.

Pero ang ama nila'y pangiti-ngiti lang sa tabi nila. Kilala naman kasi nila ang dalaga, sa bawat panalo nito'y may bakasyon pero kalimitan ay nasa bahay lang ito. Ang panganay lang naman niya ang halatang natatakot sa kanya. Hindi naman sa walang takot ang dalawa pero kumpara sa anak niya sa pagkabinata'y isinasangguni ang lahat sa kanya samantalang ang dalawa simula nag-aral hanggang magtrabaho'y sinabi lang na "dad I want to be a teacher someday " "dad I want to be an international criminal lawyer" samantalang si Enrico ay hanggang sa kasalukuyan ay isinasangguni ang lahat kahit pa sinasabihan nilang mag-asawa na kung ano ang alam niyang tama ay sundin o gawin.

"Then? Anong ipapagawa mo sa akin sir principal?" Tuloy ay taas kilay na sabi nito.

"Tsk! Ibaba mo na nag kilay mo madam lawyer dahil kailangang mag-enrol sa sa culinary schools. Kawawa naman si manang sinunog mo na naman ang mga kawali sa kusina." Iyun!

"Ay grabe ka naman sir principal aba'y 'yung itlog lang naman nag nasunog ah saka problema ba iyun aber eh 'di bumili ng bago." Kakamot-kamot tuloy sa ulo na sagot ng dalaga.

Kaya naman napaubo ang kanilang ninuno na kapapasok din galing sa garden nila.

"Oh what happen grandma, grandpa? Kasabay din ba ng pagtanda ninyo ang sabayang pag-ubo?" Tanong ng dalaga saka mabilisang lumapit sa mga ito.

"No my dear. Napaubo lang naman alo dahil pritong itlog na lang dapat ipinaluto mo na lang kaysa nasunog. Well as your parents does apo we are so proud of you iha." Masayang sagot ni Marga saka iminuwestra ang palad kaya naman agad yumakap ang dalaga.

"Thank you grandma. Hayaan mo na iyun grandma eh gano'n talaga iyun. Binigyan ko naman ai manang ng pambili ng ilang tray ng itlog saka eh...'Yung kawali." Sagot niya na bahagyang ibinulong ang huling bahagi.

Kaso malakas nag pandinig ng prinsipal!

Umabot pa rin dito ang sinabi niya kaya't muling nanukso.

"Ayun sa kaibigan ko sa San Nicolas ate nagbukas na daw ang culinary class doon kaya't kung ako sa iyo'y ngayon pa lang bumiyahe ka na at doon mag-aral kawawa lang ang magiging asawa mo." Panunukso nito saka binahiran ng takbo dahil napataas kilay siya.

"Grabe naman kasi nag bunso na ito asawa agad-agad baka naman manlili---"

"Hey iha what's on that hurries?" Pamumutol ni Shane I sa pananalita ng manugang dahil mabilisang kumalas ang dalaga sa abuela.

ELIJAH GREGG, THE CHEF COOK WRITTEN BY SHERYL FEE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon