Ivy's POV
It's already 4:00 o'clock on the afternoon. Kakatapos lang ng klase namin. At ito ako patungo sa labas ng shcool at hihintayin ko nalang daw si Alexander sa labas ng shcool. Dahil ma-lalate daw sya ng very very slight! Pero pag to over over late! Papatayin ko na talaga to! Charot lang! Baka kasuhan pa ako at makulong!
Mukhang naging ok naman rin yung panahon. Ewan ko ba ngayon sa Earth? Bat pa bago bago ng panahon? Para lang si Alexander Ford pa bago bago ng mood! Haha.
Kinuha ko nalang yung phone ko baka nag-text na yung baklang yun!! Kagaya nga ng sinabi ko kanina sumunod ako dahil sa libre ni Alexander Ford. At tamang tama naman yung pan-lilibre nya sa akin dahil wala na akong stock sa ref. I need chocolate and more! Hahaha! Drama!!
Nag-lakad nalang ako papuntang gate.
~AFTER 15 MINUTES
"Hi!! Bess!!!!". Ng marinig ko ang boses nya ay biglang kumulo ang dugo ko. Ng maramdamam kung papalapit na sya sakin ay humarap ako sa kanya na naka-busangot. "Oh! Kalma! Sorry naman! Nag-sabi naman ako na malalate ako eh". At napa-kamot nalang sya sa ulo nya.
"ALEXANDER FORD!!! BWESIT KA TALAGA!! 15 MINUTES MO KUNG PINAG-HINTAY DITO!!! AKALA KO BA VERY VERY SLIGHT LATE KA LANG!! TAPOS ANO?!!!"
"Hayst! Ivy your doing a scene again! Pwede bang kumalma ka muna?". At napa-irap ito ulit.
"Hoy! Alexander Ford!! Wag na wag mo ko ini-iripan dyan ha-"
"Titigil ka o hahalikan kita?". Nalaglag ang panga ko sa sinabi ni Alexander Ford. Mukhang syang seryuso sa sinabi nya. Nilapit nya pa yung mukha nya saken at "Just kidding! Haha! Your face is so funny!!! Hahaha". At tumawa na sya ng tumawa. At ng dahil dun ay tumaas dugo ko at pinag-sasabunot ko sya.
"Araayy! Ouch! Araay! Aaraay! Ouch". Rinig kung pag-daing nito. Pero sorry ka Alexander Ford! Ginalit mo ako eh! Kakalbuhin kitang bakla ka!! "Tamaaaa na!! Ivy!! Masakit!!". Tumigil naman ako at nakita kung namumula yung mukha nya. Tomato? Tinignan nya ako ng masama. Syempre di ako mag-papatalo kaya tinignan ko rin sya ng masama. Mahigit 1 minute rin ang pag-titigan namin at sya ang unang lumihis ng tingin. Haha! Di nya pala kaya eh!
"Wala tayong magagawa kung puro lang tayo titigan". At hinawakan nito ang pulsuhan ko at hinila nya ako papuntang kotse.
~AFTER 30 MINUTES
30 minutes yung byahe namin papuntang mall kasi medyo nagka-traffic kanina. At habang nasa traffic kami ay in-explain nya saken bakit daw sya absent at di naka-tawag at nag-text. Gusto daw sya kasing ipa-date ng Daddy nya sa anak ng kumare nya. So? Hindi sya pumayag! At alam nyo naman siguro ang dahilan! Yan kasi! Ayaw pang sabihin! Tago pa more! Hayst! Parang ako yung nahihirapan kay Alexander Ford. Ayaw nya pa kasing mag-out!
Di ko nalang binalik yung phone na binili nya para saken. Kasi nalaman ko na naman yung dahilan nya.
"Cart or Basket?". Tanong ko dito ng naka-pasok na kami sa Grocery.
"Cart nalang kasi marami akong bibilhin eh! At paki-bilisan"
"Yes ma'am Este sir, masusunod po". Pang-iinsulto ko at nakita ko na naman syang napa-irap!
Tumungo nalang ako sa area kung saan naka-lagay yung cart at kumuha ako ng dalawa. Bumalik naman agad ako sa pwesto namin kanina.
"Oh ito Ivy ha! 6,000 yan ha! Yan yung budget mo para sa Grocery mo! Ayaw ko kasing maubos ulit yung pera ko eh!". At nag-smile pa sya ng nakaka-loko.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend Is A Gay
Fiksi RemajaWhat if your friend is starting to fall in love with you? What if? But there's a problem, he is a GAY. What are you going to do? Are you going to stop your feelings? or tell him that you love him? I'm Ivy Perez and he is Alexander Ford Monteriño...