Prolouge

4 1 0
                                    

"Kayat pasensya kana sa mga kathang isip kong ito

wari'y dala lang ng pagmamahal sa iyo
ako'y gigising na

mula sa Panaginip kong ito
at sa Wakas ay Kusang lalayo sa iyo

(lalayo sa iyo)

diba nga ito ang iyong gusto o, itoy lilisan na ako..."

Pasimpli na kumakanta si Chen habang ninanamnam ang lamyos ng musika na may kaakibat na sakit, ito ang kantang paulit ulit pinapakinggan sa kanyang cellphone.

Bagay na parang patungkol sa kanya ang awitin, habang kampanteng nakaupo sa pampasaherong bus pauwi sa bahay nila ng sa hindi inaasahang pangyayari ang kanyang makikita.

Sa  bawat lumipas na panahon ay binababgungot parin ito ng isang lalaking nagdulot ng kasawian sa kanyang buhay sa nakalipas na taong pagtitiis at pasakit na makalimutan ito.

"K-Kieth?" Gulat na bulong ni Chen habang tinatanggal ang headset a kanyang tenga dahil parang nakita na naman niya ang isang bagay na laging nagpapabangungot sa mga gabing nais lamang niya ay maging payapa.

Gustuhin man niyang isigaw ang pangalan ng lalaki ay parang may bumabara sa kanyang lalamunan na ultimo pinipigilan siyang magsalita.

Di niya alintana na nakababa na pala ito ng bus , bago pa niya ito maabutan sa may exit ng pampasaherong bus Kung saan ay baba din siya.

"Asan na ba yun? Tsk naghahallucinate na naman ba ako?" Bulong niya sa sarili
Pagdating sa Apartment niya ay agad siyang pumasok as kwarto at hinubad lahat nag saplot upang maligo.

Kasabay ng pagragasak ng tubig mula sa shower ay kasabay ng pagbuhos ng mga luhang kaninapa nagbabadyang magsiunahan sa pagagos.

Dalawang taon na ang nakaraan ng mawala ang lalaking nagdulot ng Malaking pasakit sa kanyang buhay.

At kahit anong abala sa sarili para makalimot  Hindi niya parin magawa Gawa, the moment she close her eyes and convincing herself to believe na iniwan na sya  ng mahal at kailan man ay Hindi na ito babalik, but even she know the idea, it's still killing her day and night.



"Kathang Isip" By: Ben and Ben
Guys comment Po if may nagbabasa para ganahan ako mag ud.

KATHANG ISIP (Love That Matters Even In The Nightmair Place)Where stories live. Discover now