Chapter 1

8 0 0
                                    

Elize's Pov

"Ano ba? Akin na sabi yan e! Ma! Si kuya o!" Tss nakakainis naman kasi talaga -_- i bought that chocolate for me tas kukunin nya lang? Aba ayos sya a. "Ano ba Franz! Ibigay mona yan sa kapatid mo!" Sigaw ni mama mula sa baba habang nagluluto nandito sa kwarto ko ngayon yung depungal kong kuya na walang ibang ginawa kundi bwisitin ako buong araw.

Sabado ngayon at wala kaming pasok. "Kuya ano ba! Akin na nga kasii >.<" pagpapatuloy ko habang hinahabol sya na pababa ng hagdan.

"Catch me if you can!" Sigaw pa nya. Ako pa talagang sinubukan nya ha. "Fourth form! Unlimited fire balls!" Ipinorma ko yung kamay ko at itinutok sa tinatakbuhan ni kuya tas biglang may lumabas na fire balls papunta sa tinatakbuhan niya at tadah XD nadulas sya the way na sinamaan na nya ko ng tingin.

" Baluga ka ah!" Sabi nya "And so? Bleeh" pang aasar kopa tas tumalon ako sa ere using my first form which is ang paglutang or pag lipad sa kahit anong direksyong gustuhin ko.

Pero teka haha im sorry siguro informed naman kayo. Na fantasy story to diba? Baka lang kasi naguguluhan kayo kung anong meron sakin.

Kung anong powers meron ako. Kung anong background ko.. At.. At... Ayyytss eto na nga so im Alaijah Christine Elize Monteverde. 17 years of existence at may orange na dulo ang buhok ko haha idol ko kasi si nezuko ng demon slayer.(skl) Anak ako ng kanang kamay nung may ari nung school namin. Yabang koba? Eh sa proud ako sa mga parents ko eh.

And by the way yung school namin is not just an ordinary school. Puno ito ng mga mahika na di makikita ng kahit sino mang hindi mag aaral dun.

Kung pano nadevelop yung powers namin? I dunno. I just woke up one morning na sa sobrang galit ko nung bata pa ko tinulak ko yung kaklase ko kasi inagaw nya sakin yung crush ko haha napaka childish noh?

Pero ayun na nga tumalsik sya sa pader tas may kung anong kulay na makikintab na glittery thingy yung nagtalsikan kasabay ng pagbagsak nung kaaway ko sa lupa. Even me, nagulat ako at kahit yung mga nakakakita samin kita ko kung pano nila ko tingnan ng mata sa mata parang nakakita din sila ng takot at the same time pagkagulat. dinala kami nun sa principals office at wala akong naisagot ni isa kasi iinisip ko yung nangyare kanina. Hayy.

_____Reality_____

"Ano ba?! Tigilan nyo na yan!" Pagpapatuloy ni mama kasi si kuya ginagamit nya din yung spells nya against me.

"Second form! Cyclone snow!" Yun yung spell ni kuya Ice type sya At Fire type ako.

"Third form! Thundervolt!" Natigil kami ni kuya sa pagbabangayan nung sumigaw si papa tas nagkakidlat sa pagitan naminng dalwa kaya nagtimo na kami.

"Oh magsitigil na kayo nanjan na si pickachu(tama ba? Lols xD)" sabi ni mama
"Honey naman e >.<" Eto na naman sila. Ganyan kami araw araw dito sa bahay. Nabaling naman ang tingin ko kay kuya at binigyan sya ng death glare *Dipa tayo tapos* glare. Ngumisi lang sya.

Naghain na si mama ng umagahan tas umupo na kaming lahat sa dining. Habang kumakain kami napag usapan namin yung performance namin sa school.

"So second sem na kids are you doing great?" Panimula ni papa.

"Anong rank mona franz? Ikaw din elize?" Dugsong naman ni mama.

Tiningnan ko si kuya at inaantay ang pagyayabang nya kina mama't papa -_-

"Ofcourse im rank 1 ma.pa." Edi wow Franz Izekiel Louis.

"Thats good ikaw elize?"

"Ahh a-ano r-rank 2 ako pa."

"Olats ka pala e haha si Vanessa parin rank 1 sa inyo noh?" Lintik na to nang aasar na naman -_-

"Okay lang yan mataas parin naman 45 kayo sa klase and your the second elize." Pangkocomfort naman sakin ni mama. Edi si kuya nang magaling -_- charot haha dinaman ako nagdadamdam lagi lang talaga akong asar kay kuya. Dinaman nagkakaron ng favoritism between us.

CASTS.

- ALAIJAH CHRISTINE ELIZE MONTEVERDE. Scary when she gets mad. But she has a goddess and angelic face. A fire type wizard.

- HAYLEY DEL VALLE. You will never notice if she's hurt or mad cause shes a great pretender but a kindhearted one. A water type wizard.

- SHIN TATSUYA SHORIKOGAWA. A handsome childhood bestfriend of elize. He's cold voice will make your life frozen. (Charr haha) A wind type wizard.

- FRANZ IZEKEL LOUIS MONTEVERDE. A heartthrob brother of elize. He's funny but at the same time dangerous too when it comes into her sisters condition. An ice type wizard

- JUSTIN DALE PARK. A cold hearted guy. Dont you ever try to talk to him if you still love your life. He's not that bad as you expected but you will know soon. He's a water type wizard.

- MICHEE ALMARIO. Fashionista girl she's a bit maarte but she's not a bitch. A popular and elite student in fantasia university. A Fire type wizard too.

- BHEA FAJARDO. The so called feelingera but shes good. Shes also a popular dahil captain ball sya ng volleyball team sa FantaUniversty. An ice type wizard.

Fanta AcadmeyWhere stories live. Discover now