Kaizer Kiel Madrigal's POV:Nagising ako dahil nagriring ang phone ko kaya sinagot ko iyon.
"Congrast apo." nagulat namn ako dahil sa sinabi ni Tanda.
"Anong pinagsasabi mo dyan Tanda?" agad ko namang tanong habang nakapikit pa.
"Basta pumunta ka mamaya dito sa bahay hihintayin ka namin."
"Ano namn gagawin ko dyan?" agad ko namang tanong.
"Basta nga pumunta ka dito Surprise eh.." agad namn nitong sabi.
"Okay." enend call ko na ang tawag at pumunta na ng CR.
Pagkatapos ko magCR ay lumabas muna ako at pumunta sa kwarto ni Selene. Nakita ko pa sya na tulog na tulog kaya hinyaan ko muna sya. Bumababa na ako para magkape. Nagbabasa lang ako ng newspaper ng biglang tawagan ako ni Camille.
"Kuya!!!!!!" sigaw nito kaya nabingi ako.
"Wag kana pumunta dito mamaya dahil masisira lang ang araw mo okay?" nagtaka namn ako dahil sa sinabi nya.
"Bakit namn lil sis?"
"Basta wag kana pumunta dito sa bahay."
"Pupunta ako dyan baka may importanteng sasabihin si Tanda sa akin."
"Wala yung sasabihin sayo believe me kuya."
"Hay naku ikaw talagang bata ka. Bibisita din sayo si Kuya mamaya kaya payagan mo na ako." agad ko nmang sabi.
"Sige, ikaw bahala baka magsisi ka mamaya."
"Ano ba pinagsasabi mo Camille?"
"Wala kuya, ibababa ko na to ha? Bye.."
Enend call na ni Camille ang tawag pero napapaisip ako sa sinabi nya na wag daw akong pupunta sa bahay. Haysst bahala na to pupunta na lang ako mamaya tatapusin ko lang mga papers ko bago pumunta doon. Ang ginawa ko ay basa dito buklat doon haysst kakapagod.
(Time check: 12:00pm)
Nang tingnan ko ang orasan ay tumayo na ako at pumunta sa kwarto para maligo. Dahil nga pupunta ako sa bahay namin. Tiningnan ko ang pintuan ni Selene pero nakasarado parin baka tulog pa yun.
Natapos na ako maligo ng tumawag ulit si Tanda.
"Apo nasan kana?" agad namn nitong tanong.
"Nasa bahay ko pa tanda bakit?"
"Bilisan mo dahil nandito na sila mamaya sa bahay." nagtaka namn ako kung sino yun pero hindi na din ako nagtanong baka sabihin nya ulit na "Surprise nga diba?" kaya tumanahimik na lang ako.
Binilisan ko na magligpit ng gagamitin ko at lumabas na ng kwarto. Nakita ko pa sila ni Manang sa labas na nagdidilig ng mga halaman. Hindi na din ako nakapagpaalam kay Selene dahil hinahabol ko ang oras.
Sumakay na ako ng kotse at umalis na pinabilisan ko na lang ang pagpapatakbo para makarating ako agad sa bahay namin.
(After 1 hour and 30 mins)
Nakarating na rin ako sa bahay at may nakita akong sasakyan na nakaparada sa labas kaya bumusina ako sa guard at binuksan nya namn iyon. Pumasok na ako at pinark ko sa garahe ang kotse ko.
Lumakad na ako ng dahan dahan kasi kinakabahan ako ngayon parang may ibang mangyayare at iba ang atmosphere sa bahay ngayon.
Pagdating ko sa pintuan ay binuksan pero wala sila sa sala kaya pumunta ako ng Dining at doon ko naririnig ang tawanan nila lahat.
"Sweety wala pa ba si Kaizer?" rinig kong sabi ni Mommy kay Daddy.
"Baka andyan na ata nagpapark lang ang sabi kasi ng guard nandito na daw sya."
Nagpakita na din ako sa kanila habang nakangiti at nilibot ko ang mata ko ng makita ko si Bernadeth at ang ama nyang si Rodolfo na nakangiti din sa akin kaya kumunot namn ang noo ko.
Tiningnan ko namn si Camille at nakita kong "SEE KUYA I TOLD YOU" Look. Napamura na lang ako sa isip ko.
"Hijo upo kana dito." agad namn na sabi ni Mommy kaya umupo ako sa bakanteng upuan na katabi ni Camille.
"Kuya i told you not to go here eh.." inis na bulong sa akin ni Camille.
"What's Happening here?" agad ko namang bulong kay Camille pero nagkibit-balikat lang sya.
"Hijo how are you?" agad namn na sabi ng Daddy ni Bernadeth habang nakangiti sa akin pero alam kong yung ngiti na yun na nang iinis.
"I'm okay tito." peke kong ngiti sa daddy ni Bernadeth.
Pagkatapos kong sabihin yun ay kumain na ako dahil hindi ako kumain kanina bago umalis sa bahay. Alam kong hindi kakain yun si Selene ng walang kasama. Haysst bahala na baka isabay nya sila ni Manang kumain mamaya.
Habang kumakain ako ay nag uusap usap sila about sa Future ng baby. Kaya ako namn ay hindi nakikinig kain lang ako ng kain dahil stress ako dahil sa dalawang bwisita namin sa bahay ngayon.
"Anak, congrats." napatigil nman ako sa pagsubo dahil sa pagsabi ni Mommy.
"Bat mo namn ako binabati ng ganyan mommy?" taka kong tanong.
"You didn't know?" gulat namn na tanong ni Mommy kaya nagnod ako.
"Magtatanong ba ako mommy kong alam ko yun?" pabalibag kong sabi kaya nainis si Dad.
"STOP IT Kaizer! nandito ka ngayon dahil buntis si Bernadeth at pag iisipan natin kung kilan kayo magsasama sa iisang bahay." agad namn nitong sabi at tumingin namn ako kay Bernadeth na nakayuko.
"Dad, believe me hindi ko anak yang batang yan!" agad ko namang sigaw.
"Don't shout Kaizer, nandito ang lolo mo." pagpigil ni Mommy.
"Mom, hindi ko anak yang batang yan Promise kahit na kunan nyo ako ng trabaho sa companya." pagsasabi ko namn pero walang naniwala.
"Let's talk Later Kaizer." agad namn na sabi ni Daddy at umalis na sinundan nman sya ni Mommy. At kami na lang nila Camille, ang mag-ama at si Lolo ang natira sa Dining.
"Ano Bernadeth pati ba dito sisirain mo din? Sabihin mo sa kanila na hindi ko anak yang dinadala mo." inis ko namng sabi.
"Kaizer wag kang magsalita ng ganyan at nandito ang kapatid mo." agad namn na sabi ni Lolo.
"Alam ko Tanda."
"Camille doon ka muna sa kwarto mo pupuntahan kita mamaya paghindi ako badmood." agad ko namang sabi tumango nmn ito sa akin at umalis na sa Dining.
"Talaga bang hindi mo anak yan Kaizer?" agad namn na sabi ni lolo
"Oo tanda hindi ko yan anak, alam kong may nangyare sa amin dati pero hindi ko ginawa na buntisin yan dahil———" napatigil namn ang sasabihin ko ng magsalita si Bernadeth.
"Anak mo to Kaizer, baka nakalimutan mo!" sigaw na sabi Bernadeth sa akin.
"Talaga lang ha? Sige tatanggapin ko yang bata na dinadala mo Bernadeth. Pero hayaan mo akong i DNA test yan pagkalabas ng bata at wag mong isipin na mamahalin kita dyan ka nagkakamali." umalis na ako sa Dining at lumabas na ng bahay.
Sumakay na ako sa sasakyan ko at tinawagan si Derick para samahan akong uminom sa Bar.
Pagdating ko sa bar ay umupo na ako sa Bar counter at nag order na habang hinihintay ko si Derick.
BINABASA MO ANG
MR. CEO'S SECRET WIFE
Любовные романыGusto kong ishare itong kwento ko about sa Title na isinulat ko sa taas at sana suportahan nyo. leave a commet pagmedyo lame sya at aayusin ko. Thanks and Godbless😊 Published: 11/15/19 Finished: May 13, 2020