Chapter 18

1.6K 56 1
                                    

Chapter 18

Mood

HALEJIAH couldn't move nor talk. She's ambivalent of whether choosing her heart or her mind. Lahat yata ng galit niya ay nabura dahil sa masuyong boses ni Beaux. Hindi niya napansing nakalapit na pala si Beaux at ngayon ay magkadikit na ang kanilang mga katawan sa ilalim ng mga damit nila. Umakbay si Beaux sa kanya at kinabig siya palapit sa katawan nito. Nakapahinga sa dibdib nito ang ulo niya at hinayaan lamang ito sa ginagawa. Naguguluhan siya kung ano ang gagawin. She can't decide abruptly, she might regret it.

Huminga si Halejiah ng malalim bago nagsalita.

"Pag-iisipan ko." Iyan lang ang tanging nasabi niya. It's way safer. When you're in an intense moment, you need to be neutral so the effect won't be severe if things didn't end up right. That's what she's doing.

"Know that I will wait no matter how long it will take." Mahinang saad nito. Hindi nagreklamo si Halejiah sa ayos nila. Maraming opinyon ang tumatakbo sa isipan niya.

Hindi alam ni Halejiah kung ano ang dahilan kung bakit gusto ni Beaux na bumalik siya. Sigurado naman siyang hindi na nito gagawin ang ginawa sa kanya noon. She knew Beaux is a man of pride and dignity. What is he going to do this time? Hindi siya pwedeng mag-assume na may pagtingin din ito sa kanya. Ang mas mainam lang sa spekulasyon niya ay ang iisiping baka gusto lang nitong bumawi talaga sa masasamang bagay na nagawa nito noon sa kanya. That's what he said, he will fix the mess he made between them. He's head over heels to Laura so her speculations about him feeling the same way she felt is impossible.

Bumuntong-hininga ulit siya dahil sa pagsikip ng dibdib niyang isipin 'yon. Mahal niya na nga talaga siguro si Beaux. Ilang beses na siyang nasasaktan kapag naiisip ang mga ganitong bagay, ang tungkol sa labis na pagmamahal ni Beaux kay Laura. She unconsciously wish she was Laura and she hates to admit it so she supresses her heart's wish everytime.

His touch feels so good and warm. Nanigas siya nang maramdaman ang labi ni Beaux na lumapat sa noo niya. Naghalikan na sila ng ilang beses pero hindi siya kelanman nahalikan nito sa noo. Tumigil ng ilang segundo ang paghinga niya at napalunok. Back in his mansion, she always hoped to see his good side. And now that it's slowly happening, everything felt surreal. A guy kissing a girl's forehead is sweet and......friendly.

'Ouch!'

"Where will you be heading after this?" Basag nito sa katahimikang naghari sa pagitan nila.

"Lake Agko." She responded briefly. She's catching up her breath and trying to bring it back to normal.

"Can I come with you?" Malambing na sabi nito. She never thought that a man with so much prerogative just asked for her permission. She can't wait to see more of his bright side. Mahirap itong tanggihan lalo pa at unang beses nitong humingi ng permiso sa kanya. Tumango siya bilang pagsang-ayon dito.

Nang bumalik sila sa campfire ay binigyan siya ng makahulugang titig ni Jasmin. She can't lie anymore. Bago sila matulog ay sinabi niya ang mga bagay na dapat malaman ni Jasmin. Pero hindi niya pwedeng sabihin lahat. Jasmin is not Charry whom she can surely count on to.

.........

KINABUKASAN, si Beaux ang nagmaneho ng jeep niya. They tracked the route from Kidapawan City going to the Lake which is nearby Mt. Apo. She heard about the lake and she's gotten curious so now she's coming to check and see. They have lots of food that Beaux bought in a convenience store. Kung makabili ng pagkain ay parang wala ng bukas at halos mapuno ng pagkain ang sasakyan niya.

Naninibago parin talaga si Halejiah at hindi parin magawang tingnan ng deretso sa mata si Beaux dahil sa pagkailang. Maaliwalas na ang mukha nito at talaga namang nakakahawa. Iyon nga lang, hindi na yata talaga mababago ang pagiging tahimik nito. Him being a mysterious guy won't ever change. Noon, ang gusto niya sa lalake ay ang katulad niyang happy-go-lucky at hindi cold.

P.B.S #3: Grudges and VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon