Prologue {2013}

208 5 1
                                    

nat_anuki's note:

This story started year 2013 and this was the prologue before (I edited some of my terms here.). Thought I should post it again, this would give you an idea to what this story is all about. Since I won't be making a prologue for the 2014 version XD.

You don't have to read this since a there will be a lot of changes in the new version :).

Prologue {2013}

Another first day of school, nakita ko siya. Bigla-biglaang bumalik lahat ng mga realizations ko, lahat ng mga alaala ko kasama siya. It happened on a day like today, it's the first day of school.

Kinakabahan na naman ako, palagi kasi akong palipat-lipat ako ng school kasi NPA kami ng mama ko. NPA as in No Permanent Address. Isa pang dahilan ay maraming nanunukso sa akin ng pagiging 'nerdish' ko. Pero makikita mo rin na may mga kaklase ako na kinakabahan rin kaso since first day ngayon, aayusin na ang maging seating arrangement naming for the whole school year nakadepende ito sa adviser namin kung paano niya aayusin ang seating arrangement namin. Ang iba naman ay excited na makatabi ang kanilang mga friends o kung papalarin ay maging si "crush" na hanggang titig ka lang.

"Class, para sa inyung seating arrangement we'll have the 'draw lots'. You'll take a piece of paper and that will correspond to your seating arrangment."

Nagsimula nang mag-ayos ng seating arrangement.

"#14?"

"Mam." I raised my hand and our teacher pointed my seat.

"#15?"

"Mam, that's me but I object to seat beside that girl."

"Yeah, I heard she's a weirdo."

"Oo nga, narinig ko rin palagi siyang lumilipat ng school. Gusto yatang ipagyabang ang kanyang pagka-nerd."

"Tama ka jan friend. She's a nerd and that makes her weird."

"That rhymes ha... galing mo talaga.. hahaha."

Hindi ko na lang pinansin ang mga sinasabi nila, siguro wala talagang gugustuhing makatabi ang isang katulad ko.

"Sino ba ang gustong makatabi si Dara?" tanong ni mam.

"Mam, ako na lang po." sabi ng isang lalaki na nakangiti. Kung kanina ang daming mga bulong-bulungan ngayon naman ay tumahimik lahat. "Ok, Mr. De los Reyes dito ka."

At pinagpatuloy na nga lang ni Ma'am ang pag-aayos ng seating arrangements.

"Okay ka lang?" tanong niya.

"Sanay na ako. Kung gusto mong lumipat ng upuan okay lang naman sa akin sabihin mo lang kay Ma'am." sabi ko sabay yuko.

"Bakit ko naman gugustuhing lumipat? Eh, katabi ko nga ang isang napakagandang babae. Kenneth De los Reyes nga pala." inabot niya ang kanyang mga kamay upang makipag-shake hands.

"Sandara Park." at nakipag-shakehands na ako sa kanya.

"San, ngumiti ka naman."

"Ken na lang din ang tawag ko sayo." at ngumiti na rin ako.

"Sure." at nagsimula na ang pagkakaibigan namin.

Siya ang naging seatmate ko. Siya ang naging kaibigan ko sa kabila ng pagka-nerd at may pagka-shy ko. But it's all in the past. The Ken who is friendly, mabait at humorous (palagi niya akong napapatawa kahit na medyo corny yung jokes niya) ay nagbago na. We were separated by our seating arrangement and we went on our separate ways, he changed. Until our friendship is gone and reached it's end (or did it?). Yet, I just realized I have a crush on him? Am I too late? What can I do for the sake of my high school crush?

------------------------------------ She's a BOOKWORM, a NERD, and a NOBODY. He's good at socializing, CAREFREE, and a BULLY.

But in their hearts hidden are what they truly feel, problems and secrets yet to be revealed.

Is it love?

Will this love be enough to break through all these?

Can it actually change them and turn them into someone they're not?

Seating Arrangement Love Story (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon