prologueMatapos ang mga epekto ng ikatlong Digmaang Pandaigdig, ang pasipiko at Pilipinas ay nasa isang napakalaking nawasak na nukleyar na nuklear na ito ay isang patay na lupain na ito ay marami at bawat Pilipino ay nahati sa dalawang tao ang alinman ay nanatili hanggang sa 2 araw hanggang sa kamatayan aka "patano" o dalawang lumipat sa iba't ibang bahagi ng mundo aka "migrano", para sa mga patano ay may 2 araw upang mabuhay nang normal, isang beses na pinindot sa mga fume ng nuklear na kapangyarihan ang katawan ay lumalaki ng mga karagdagang bahagi, pagsusuka histeria pagkatapos pagkatapos ng 200 taon namatay ang mga fume ngunit ngayon ay sinusubukan lamang na mabuhay ng buhay. Para sa mga migranos na pinagdudusahan nila para sa kanilang etniko ay napatay at ang mga Pilipino ay patay na at ngayon ay naiwan na sa kasaysayan .... O kaya naisip nila sa taong 2268 isang pag-crash ng eroplano ang nangyari malapit sa desyerto na isla ng Pilipinas. Ang mga nakaligtas ay 5, 2 lamang ang napunta sa isang isla na hindi pa nakikita, tatlo ang ipinadala sa baybayin ng pagkatapos ay pinangalanang Manila Bay na isa sa kanila ay si Phillip Ferdinand isang mamamahayag na nagpaplano sa pagsulat ng isang babasahin tungkol sa kasaysayan ng mga pampalasa. Kapag stranded para sa 10 araw nakita nila ang mga luggages na nasa loob ng eroplano kasama ang mga piraso ng papel.
Chapter 1: Nasaan tayo?
Journal entry number 1,
I'm writing this to let you know what's happening and some proof that I'm alive. My name is Philip Francis Ferdinand also known as phil and the two survivors i have here are dana and andrew, siblings who plan on having a vacation, but failed. We are currently trying to survive the crash until we get back or die. Dana is curently starting a fire thanks to her glasses. Andrew is hunting fish using a crystal he owns. He then shouted some words that are hurtful while he says "the crystal does not control snake yet" a lot, looks like we might not survive. After hours of waiting for him I decided to go help him hunt using a sharpened spear. Looks like I got 5 or 6 fishes in a span of 2 hours. It's currently dark after Dana cooked the fish, we all sat around that fire and eat. Not going to lie I really like the fish I think I'm going to get a second one after writing this.
Nang marating na ni Philip ang pangalawang isda ay dinidilaan niya kasama ang iba pang dalawa, nang magising sila ay napapaligiran sila ng mga tao ngunit may 3 sandata ang ilan ay may 4. Napasigaw si Dana,
"TAHIMIK!" sabi ng isa sa mga tanod na "saan kayo galling at bakit kayo Nandito?", "wait, that language" said Andrew "I think I know whats going on, we're in a movie! Where's the cameras", "there is a literal chance of me dying but you are the worst part of my day. "Kung hindi man sinabi ni Philip. biglang nakita ng prinsesa ang mga ito, "anong ginagawa mo dito kaylangan niyo mag-" nakita niya ang tatlo, sinipa niya ang isa sa mga tanod.
"bakit walang nagsabi saakin na may mga bisita tayo" sabi niya ng galit, humihingi ng tawad ang mga tanod sa "patawad po prinsessa", binati ng prinsesa ang tatlo na "maligayang pagdating sa aaming, tabing dagat", si Philip, Andrew at Dana ay tumingin sa bawat isa. huwag isipin na napansin mo ngunit wala siyang mata, paano sa mundo siya makakakita? bulong ni Andrew," hello me Andrew, and your name is? ", ang prinsesa ay nanatiling tahimik na hindi alam ang sinabi ni Andrew pagkatapos ay tinanong siya" uhh anong pangalan mo? ", bulong muli ni Andrew" it looks like they don't understand us", pagkatapos ay nagsalita sa prinsesa na ngayon ay dahan-dahang" Mee Andrew ", bulong ng prinsesa sa mga guwardya" mukang hindi Nila Alam ang tagalog, turuan ba tayo sila? ". Tumango ang mga guwardya na "sige tulungan natin sila" sabi ng prinsesa "sige alikana", nagsimulang umalis ang prinsesa at pinilit silang sundan ng mga guwardiya. "where are we going?" Tanong ni Dana kay Philip, nagkibit-balikat lang siya at nagpatuloy. Hindi nagtagal ay nagpunta sila sa isang silid-aklatan at pinaupo sila ng prinsesa, pagkatapos ay inilipat ang isang diksyunaryo ng mga salitang tagalog sa Ingles at kung paano matutunan ito, makalipas ang 3 buwan natutunan nila ang ilang mga pangunahing kaalaman sa wika, habang binabasa nila ang mga guwardya ay nag-atubiling ibinalik ang mga papel ni Philip sa kanya.