Kabanata 7

16.4K 318 40
                                    

Kabanata 7

Maureen's POV

"Kuya, let me explain okay? Why don't you give me time to explain?"

Frustrated na sabi ko kay kuya Gian. He confronted me first thing, matapos niyang malaman yung tungkol sa article.

"Maureen, how many times do I have to tell you? Stay away from Darren Marco!" I saw hint of irritation in his face. "I already told you, what kind of person he is!"

"Kuya! I told you! Hindi ko nga siya boyfriend! Nagsisinungaling nga lang yun! For god's sake, we just met!" Medyo tumaas na din ang boses ko. Napufrustrate narin kase ako. He didn't just listen to me first! "It just happened that I was heading to Bianca's house, but this Darren drag me there and tell them that I was his girlfriend! Okay? Ni hindi ko alam na magkapatid sila!"


Nakita kong bumuntong hininga siya. Well, I kinda not used to this. Hindi kami madalas magtalo ni kuya Gian. Gusto kong magpakumbaba pero, I cannot let go of my thoughts. I need to defend my side.

And also, I want to know why is he like that? Is this a big deal? I know there is something about this Darren Marco, and I need to know that.

"Mau, just listen to me, okay? I don't want you to be involved with this. Just stay away from---"

"Kuya, sabihin mo nga bakit ganun na lang kung palayuin mo ako sa Darren na yan? When in fact, he's Bianca's brother, na girlfriend ni kuya Carlo!" Putol ko sa mga sasabihin pa ni kuya Gian. Damn this! I really don't get his point!

"I already know it, that's why--"

"Bakit kung alam mo eh hindi mo sinabi sa akin dati pa na kapatid pala ni Bianca si Darren? You already know him, right? Bakit hinayaan mo na ako mismo ang makadiskubre?"

"That's my mistake. I should have stop you from knowing him. Now, listen to me, Mau, please..." I can already see his sincerity. Pero may mga tanong parin ako, and I couldn't just let it slide.

I'm sure he's hiding something. And I don't know why he's hiding it from me.

"I'm still not convinced. You keep on saying that I should stay away from him, but still not telling me the reason why.. " Sabi ko sa kanya ng diretso. Nagiwas naman siya ng tingin.


"Matulog ka na. May pasok ka pa bukas." Tumayo na siya at nagsimulang umakyat sa hagdan.

"Kuya, I'm sorry. Hangga't hindi mo siguro sinasabi ang tunay na dahilan, hindi ko maipapangako na makakalayo nga ako kay Darren. If you're going to let me know the reason behind it, alone, well I'm going to find it myself." Nilingon niya ako, I saw tiredness in his eyes, ngunit walang sinabi at nagpatuloy sa pagakyat.

Agad naman akong bumalandra ng upo sa sofa. Palagay ko ay naubos ang lakas ko sa pakikipagtalo kay kuya Gian. Nanghihina ang mga tuhod ko!

Ang gulo naman kase niya! Ni hindi ko alam kung ano nga ba talaga ang pinag-aawayan namin! Ni hindi ko alam kung ano ang tunay na dahilan kung bakit niya ako pinapalayo kay Darren!

Not that I want him close, but my curiosity level is unreachable!
Kilala na niya si Darren dati pa. I'm pretty sure of that. Kaya siya may number ni Darren sa phone? Pero bakit niya ako pinapalayo? Dahil may alitan sila?

"Maureen!" Napalingon ako sa tumawag sa pangalan ko. Nanggagaling iyon sa pinto ng mansion.

Dadalo na sana ang ilang kasambahay ngunit sinensyasan kong ako na.
Agad ko iyong binuksan ang pinto at tumambad sa harapan ko ang lasing na lasing na si Kuya Jasper. And usual, may dalawang babaeng nakaangkla sa magkabilang braso niya.

My Possessive Brother Is A MafiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon