twenty-nine

2.3K 73 2
                                    

The underground stinks of blood that i wanted to puke yet i restrained myself and continued walking through the narrow corridor.

Madilim ang pasilyo na napapalibutan ng mumunting ilaw ng lampara at ang langitngit ng bakal ay nakakapagpanginig ng laman idagdag pa ang amoy ng kalawang na humahalo sa amoy ng dugo.

Iilang tao na ba ang nahuli at pinarurusahan ng organisasyon sa utos ng aking ama? Ilan na ba ang nagtraydor? Marami na at hindi ko na mabilang.

Sa piitang eto una kong nasilayan ang pagpatay. Ang pagdanak ng dugo. Ang mawalan ng karapatang mangarap para sa hinaharap.

Nasa black room ang aking ama. May iilang oras lamang ako upang makausap siya. Diego would be noticing i leave his penthouse. It's one midnight. Nakatulog agad ako pagkatapos kumaen kaya itinaon kong madaling araw ako umalis at nagpasundo kay will. The brute teased me all the way to my father.

"The man is a beast empress. You'll surely get pregnant with him around you all the time." Kumindat pa ang loko.

"Shut up!" Tumawa si will.

"Anyway empress. Diego Simon has been penentrating the system and going around seeking more information about you." Nagkatinginan kame ni will.

Huminga ako ng malalim at nag iwas ng tingin.

Hindi ko naman tinatago ang katauhan ko. Hindi ko na kasalanan kong hindi niya ako nakilala. That is not my problem already.

"By the way, tumataba ka lorabels" huminto ako at sinapak si will na tawa lang ng tawa kahit alam kong nasaktan siya sa malakas kong paghampas sa kanyang mukha ay manhid lang ang loko.

Siya lang at iilang tao na pinahihintulutan kong magbiro sa akin. He was one of my confidante when arriane left. Will is a constant at alam kong iaalay niya ang kanyang buhay maprotektahan lamang ako.

"Shut up okay! Wag na wag mong ipaparinig kay daddy yang mga biruan mo thompson!" tinaas ni will ang kamay nagpapahiwatig ng pagsuko.

"Umuumbok na ang tiyan mo empress. You should be wary. I may protect you pero palage naman akong wala sa tabi mo. I also know Simon will protect you pero hindi parin naten kailangan ipahawak ang ating kaligtasan sa iba. Be careful empress. Your battle will start any moment now."

Kumabog ang puso ko sa sinabi ni will. Lumabas sa balintataw ang nag-iisang mukha ng aking ina. Mukha na kamukhang-kamukha ni arriane.

"She is in love with Diego Simon. That i was sure of, empress." Mas lalong naging masama ang timpla at pakiramdam ko ng tukuyin mismo ni will ang ikinatatakot ko.

I've long known that diego simon and arisce were in an intimate relationship. Matagal na silang may relasyon, kasabay nang pagkamatay ni arriane ay ang pagpasok ni arisce sa buhay ni diego

He's in love with arriane and arisce looks so much like arriane. And even if it hurts big time. Lora let fate flow. Hinayaan niya ang panahon ang maghusga. She let diego go. She let herself enjoy what freedom really is. And now that she needed to fullfill her duty. Alam niyang maraming mga taong masasagasaan. Marami ang masasaktan at mag-aalay ng buhay.

Huminga ng malalim si lora.

Huminto siya sa nakapinid na pinto ng black room saka pinindot ang pulang pindutan na naroon sa gilid.

A click sound and lora opens the door.

Halos iluwa niya ang lahat ng kinaen ng maamoy ang masangsang na amoy.

"What are you doing here empress?" sinara niya ang pintuan saka yumuko tanda ng paggalang.

She stared at his father. Nasa likuran neto si quintin.

Photographed ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon