MISTY'S POV
" Ano na ? "
" What do you mean 'Ano na?' " he asked while scanning his book . Andito kami sa classroom , hini-hintay yung prof' namin .
" Ano ng gagawin mo ? Bumalik na siya . Wala ka bang plano ? " tanong ko
Ghad . He should think of a plan .
" Wala . " mabilis na sagot niya
Halos malaglag yung panga ko nung marinig ko ang sagot niya .
" Ano? Wala? Meaning hahayaan mo lang? " Aish . Hindi pwede!
" Yes . "
" Baliw ka ba? Mahal mo siya tapos wala kang gagawin! I can't believe this . " I said in a frustrated tone .
" Exactly . Mahal ko siya , that's why I won't do anything . "
Ang labo ni Dustin sa totoo lang >.<
" Kung saan siya masaya , I'll support her . If she will choose Zeke , then I'll let her go and respect her decision . " kalmadong sabi niya .
Hanga din ako dito kay Dustin sa ugali na meron siya . Willing siya mag give way? So it means ganun niya talaga ka mahal si Summer .
Summer , you are such a LUCKY girl .
" Eh paano kung ikaw ang piliin ? " possible naman di ba? Yun ang sabi ni Summer last time na nag-usap kami .
" If that will happen , then I will be the happiest guy in the world . Di ko na siya papa'kawalan . " he said with a smile on his face .
Di na natuloy yung pag-uusap namin ng dumating na yung Prof' namin .
Kainis! Istorbo >.< . Ang dami ko pa naman gustong itanong .
Hayy . I hope di ma apektuhan ang relationship na meron si Summer at Dustin , ngayon na andito na at bumalik na si Zeke .
SAMANTHA'S POV
Ang panget .
Old style .
Cheap tignan .
Ang baduy ng mga design .
Ghad! Wala na bang matinong maiibenta ang mall na 'to?
Kanina pa ko paikot-ikot dito sa Mall na 'to , pero wala man lang akong magustuhan . Meron akong nabili but konti lang .
I want more!
Since wala naman na akong magustuhan , I'll eat muna .
While walking I was thinking kung saan masarap kumain . I want something na nakaka'wala ng stress yung ambiance , something relaxing , may ganun naman sguro dito di ba?
" Ouch! Can you please watch where you're going?! " May tanga kasi na bumangga sakin . Nalaglag pa nga yung cellphone at yung mga shopping bags na hawak ko!
" Miss , I'm sorry . I was in a hurry and I'm n - - - "
" Zeke? " I called out his name while his picking up my things on the floor . Actually di ako sure kung siya nga si Zeke . Pero yung voice kasi eh , parehas sila .
Tumayo siya nung napulot niya na lahat .
" Samantha? " di niya pa sigurado .
" Ghad! It's you nga . Na miss kita! Kailan ka pa bumalik from US? " I ask excitedly . Matagal ko na siyang di nakikita . Almost 5 years na din .
" Last month pa . How are you? Muntik na kitang di makilala , mas lalo kang gumanda . " He said while smiling .
Feel ko namula ko nung sinabi niya na mas lalo akong gumanda .
" Sus . Ikaw nga ang di ko namukhaan . You look different but still gwapo ka pa din . Mas lalo pa nga eh . "
Seriously mas lalo siyang naging gwapo .
" Haha . Mag bobolahan na lang ba tayo dito ? " He chuclked
Ghad . He's still the same . Palagi pa din naka'tawa at palaging mukhang masaya .
" Nagsasabi ako ng totoo . " I beamed .
" Okay sabi mo eh . Haha . " He chuckled .
Ilang beses ko kayang sasabihin ngayong araw na ang gwapo niya?
" Saan ka pupunta ? Mukhang nagmamadali ka eh . " napa'tingin kasi siya sa relo niya kaya nag tanong na ko .
" Oo eh . Papunta pa kasi ako ng Tagaytay , something urgent . "
Ah . That's why . Sayang naman yayain ko pa naman sana siyang kumain , para sana we can talk longer .
" Samantha , I'm sorry but I need to go now . Its nice meeting you again . " sabi niya na ngiting-ngiti .
Tumalikod na siya at aalis na sana , kaso tumigil siya ng mag salita ako .
" Nagkita na ba kayo? " I ask .
" Sino? " patay malisya niyang tanong . Alam ko naman na alam niya kung sino ang tinu-tukoy ko .
" Summer . " I said plainly .
He smiled at me , pero halata na malungkot na ngiti lang yun .
" Hindi pa eh . "
" Why? "
" Hmm . Next time na lang siguro . " he smiled at me . " Sige , I'll go ahead na talaga Sam late na ko eh . " dagdag niya .
" Zeke , wait ! " pigil ko
" Yes Sam ? "
" Can I get your number? " I just want to make sure na we will meet again .
" Sure . "
Pagka-bigay niya ng number niya umalis na din siya . He's in a hurry talaga .
He's staying here in the Philippines for one month na , pero hindi pa din sila nagkikita? Ghad! This is great! Kung pwede nga lang wag na silang magkita ni Summer .
Sa ngayon di ko pa alam bakit bumalik dito si Zeke , pero masaya ko . Masaya talaga ko .
At based sa kanina , mukhang hindi pa din siya nagbabago .
Siya pa din si Ezekiel Smith , ang ex-boyfriend ng dati kong bestfriend .
BINABASA MO ANG
Pwede bang ako na lang ULIT?
RomansPaano kung isang araw bumalik sayo ang isang tao na matagal mo ng kinalimutan? Paano kung sa pagbalik niya ay mahal ka pa niya ngunit may mahal ka ng iba? Maari pa kaya na magbago ang lahat at bumalik kayo sa dati?