NOEMI'S POV
"Oh...akala ko ba graduation mo ngayon.....Bat nandito ka?"bungad na tanong sakin ni Betchay ..
"Si Sir....."tanong ko..
"Nasa loob......"
"Pwede bang pasukin?"
"Sige........"
Kumatok muna ako bago pumasok sa loob....naabutan ko sya na nakaupo sa swivel chair habang nakataas ang paa sa lamesa at may naka sukbit na gihiganteng headphones sa tenga......Nakataas ang ulo......hindi nya namalayan ang pagpasok ko sigurado ako kasi nakashades sya.....Hindi ko alam kung matatawa ako o ewan ngayon lang ako nakakita ng may ari ng bar na ganun umasta...lumapit ako ng konti pero NR as in parang wala lang..
"Sir"sabi ko sa katamtamang boses....
Deadma ....
""Sir Marco"medyo nilakasan ko na....
Wala pa rin...kung pwede ko lang ibato sa ulo na ang vase na nasa harapan ko ginawa ko na......
Hindi na ako nakatiis nilapaitan ko na sya..as in nasa harap na nya ako....
"Sir......"
At doon bigla syang napagalaw.......maayos na naupo.....tinangal nya ang headphones...at ang shades....
"Kanina ka pa ba?"
"Medyo po hindi nyo ata ako naririnig dahil sa nakasukbit dyan sa tenga nyo..."sabay turo ko sa headphones..
"Bakit?sinabi mo pang pupunta ka....diba sabi mo kahapon may importante kang gagawin.."
"Pasensya na po pala kahapon"
"So ..What are you doing here?"
"Payag na po akong kumanta sa event nyo mamaya"
"May nakuha na akong kakanta for the event.......Bakit nagbago yata isip mo?
"Sige po salamat na lang po......."paalam ko......
"Noemi...."tawag nya ng palabas na ako ng pinto..
"Bakit po Sir?"
"Pwede kang kumanta mamaya........."
"Ano po ba talaga Sir...?
"Ayaw mo ba?"
May sayad ba talaga sa utak tong mokong na to......daig pa babae paiba iba ng isip.....Ang hirap sakyan....
"Sige po Sir....Anong oras po ba yung event mamaya?"
"6pm.....pero kailangan 5pm nandun na tayo"
Sa isip isip ko eksaktong oras ng graduation ko.....Pero mas kailangan ni nanay ang pera para makalabas sa kulungan...at wala na syang ibang maasahan kundi ako lang...
Huwag kang tutulo.......hwag ngayon......"pakiusap ko sa luha ko na as if mapipigilan ko....
"Noemi...Umiiyak ka ba?"puna ni Sir..
"Hindi po.......wala po to..sige po Sir.....mauna na po ako....tsaka po pala saan po pala yung event?"
"Umiiyak ka eh......"
Ang kulit huh..e ano nmn kung malaman nyang umiiyak nga ako may mababago ba?makakattend ba ako sa graduation mamaya....makakalaya ba ang nanay.....kaya no choice nmn ako kundi kumanta sa event dahil yun lng ang paraan para magkapera ako....
Pilit na lang ako ngumiti......pilit kong tinakpan ang ngiting yun ang sakit na nararamdaman ko....baka sakaling ma convince ko si Sir Marco na hindi naman talaga ako umiiyak.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU...till forever..(ASHRALD)
Teen FictionAkala ko ikaw ......hindi pala....Ang katulad mo na walang alam sa pagmamahal......Sobrang makasarili.....ay hindi karapat dapat sa pagmamahal ko.....pero kahit ako nalilito minamahal ba kita dahil nakikita ko sya sayo o mahal kita dahil yun ang sin...