PROLOGUE

7 0 0
                                    



Bb. Isabela maari ba kitang isayaw? Tulad nang aking inaasahan makakasayaw ko ang Ginoong ito siya ang una kong hakbang patungo sa bagay na gustong gusto kong makamit bagamat ngayon gusto ko na siyang gantihan sa mga bagay na nagawa niya sa akin hindi pa dapat ngayon magpigil na muna ako.

Sabi sa haka-haka ikaw daw ay nag mula sa Espanya. Tanong nito sa akin habang nasa gitna kami ng sayaw.

Tienes razón soy de españa (you're right I'm from Spain) sagot ko naman sa katanungan niya.

Iba na ang paningin ko sa kanya nandidiri na ako sa kanya. Hindi ko na kayang tagalan pa ang pakikitungo sa kanya nang nang palihim na may galit ako sa kanya.

Pero entiendes filipino ¿hay alguna razón por qué? (but you understand filipino , is there any reason why?) marami na siyang tanong sa akin hindi ko na kayang matagalan pa ang mga tanong niya halatang may pagdududa sa boses niya patungkol sa aking katauhan.

Nag ensayo ako sa pag aaral ng filipino bago pa man ako pumunta dito. paliwanang ko naman sa kanya.


Habang nagsasayaw kami aksidente ko naman naapakan ang aking vestido (gown) dahilan upang bumagsak ako sa bisig ng Ginoong kasayaw ko at naulit nanaman ang pagkakataong ramdam ko ang kanyang hininga sa aking mga pisngi.

Lucenda? bigla pa nitong sabi kaya agad naman akong kumilos dahilan din para itayo niya ako.

Ayos ka lang ba? tanong pa nito halatang nag alala. hindi na ako muling matutukso sa mga paningin niya. Siya ang dahilan kung bakit nawala ang lahat sa akin.

Si(yes), gracias( thank you) agad naman akong tumalikod at aalis na sana sa may piging.

Cueal es tu verdadero motivo Isabela para venir aquí (what is your real reason Isabela to come here) napangiti ako sa tanong niya at nilingon ko siyang muli at nginitian na di bakas ang katuwaan sa aking pagmumukha

verte rogando clemencia y te arrodillarás de vergüenza ( see you begging for mercy and you will kneel in shame) Tanging tugon ko ng di ko mapigilan ang aking sarili.

Tuluyan ko na siyang iniwan sa gitna nang pagdiriwang sapat na atang pagbantaan siya dahil kulang pa iyon sa mga bagay na ginawa niya nung ako'y nabibighani pa sa pag-ibig niya.

LUCENDA CELENDRO and her secrets untoldWhere stories live. Discover now