Bussiness Thoughts.

49 3 0
                                    

   (A/N) Naisip ko ito nung panahong wala ako pera at kailangan ko ng pera.

  It helps me to open my mind when it comes to bussiness. Again, Im just 18 years old, 2nd year College, AB Psychology Major.

   AYOKO NG NEGOSYO O BUSSINESS. Seryoso, hindi ako yung taong nahilig mag benta ng kung ano-ano. Hindi ko hilig yung ganun. Kasi pakiramdan ko,Nag mumukha akong tanga pag nag bebenta ako.

      Ayoko ng bussiness kasi, tamad ako. Mag gusto ko pang maging consumer kaysa maging producer. O kaya maging source of money ng isang negosyo pero hindi ako ang mag bebenta. Gusto ko lang, akin yung pera. Pero sila ang mag bebenta. Ganyan ako kayamad na bata pag dating sa bussiness.


      Pero isang araw, bago ako matulog. Nakahiga ako sa kama at nag fafacebook.

   Iniisip ko kung paano ako mag kakapera. Kasi that time, kulang kami sa financial.

    That time, bigla akong may naalala . May nag sabi sakin. "Paano ka yayaman kung hindi ka mag nenegosyo?"

      Napa-isip talaga ako. Oo nga naman, paano ako yayaman kung hindi ako mag nenegosyo. Hindi naman pwede na mag asawa na agad ako ng mayaman para yumaman ako. Ang gold digger ko naman nun masyado.

    Nag laan talaga ako ng panahon para isipin yun. Paano nga ba ako yayaman o paano nga ba ako mag kakapera sa mabilis pero legal na paraan.

     I just remember na may Networking bussiness ang church. Yun nga yung My-Loadstar E-Loading.

   Ayoko din talaga ng Networking, feeling ko kasi pag kakakitaan lang nila ako. Yung mag bebenta ng kung anu-ano. Eh hello! Yung sabon ko nga tig-18 pesos lang yung safeguard.

      Pero that time, inopen talaga ni Lord ang isip ko about networking. Tutal ito yung networking na hindi mo kailangan mag benta ng kung anu-ano like sabon, vitamins, beauty product o ano pa.

    Its just a LOAD. YES! Itong Loading station na pinasok ko ay isang LOADING STATION BUT NETWORKING STYLE. Gawaing tamad. Tulad ng gusto ko.

     Networking, pag narinig yan. Descrimination agad. Mahal ang registration, mag bebenta ng kung anu-ano. Pero itong networking namin, Panis! Para ka lang nag punta ng SM na may dalang 500 pesos.

   Yes, in 500 pesos, dealer kana ng Load. One sim All Network. Means, isang sim lang ang kailangan mo (any sim) at dealer ka na ng load sa lahat ng network, Smart, Globe, Sun, name it! Even, Games, and internet hawak namin. Kasi under lang naman kasi kami ng LoadCentral, ang pinaka malaking load central sa bansa.

      Itong negosyo na'to. Will to ni Lord. Kasi pinag pray ko 'to eh. I juat remember last sunday bago ko grinab 'tong bussiness.

   I pray to God. "Lord, please blessed me financially. Kilala mo po ako sa pag bibigay. Im not afraid to have a empty poket for you. Kaya Lord, blessed me financially."

     Ito yung unang beses na nag pray ako na focus talaga sa pera. Kasi bga that time, muntik na kong hindi makapag aral. (Read #iDevotion)

      So, naisip ko. Pag ka-graduate ko mag tatrabaho ako, pag nag trabaho ako, pag kakakitaan lang DIN nila ako. Syempre magiging laborer ako eh.  Kaya naisip kong igrab tong bussiness. Pag kakakitaan lang din naman ako pag kagraduate ko, bakit hindi pa ngayon. 2 years from now, gagraduate ako. 2 years from now, mag aapply ako at hindi ko alam kung sa anong Company ako mapupunta.

     Pero ngayon, hindi ako natatakot. Bakit? Kasi binigyan ako ng bussiness ni Lord. And knowing taht isa ako sa mga Pioner. In just 500 pesos may negosyo na ko. - a life time bussiness. Hanggat may Cellphone at may Katext. May pera ako. Ofcourse. Loading station ang negosyo ko.

    Thank you Lord kasi, everything works according to your purpose.

    Kaya kayo, bago pumasok sa negosyo. Ipag pray nyo muna. God is always on time! GODBLESS!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 16, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

iThinkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon