┏━━━━•❅•°•❈•°•❅•━━━━┓
"Where are you going?"
"To a place where I couldn't see you anymore!"
"What?! W-what are you talking about? I don't understand, Anna!"
"I'm so sorry Ken! I'm fcking tired in this relationship! Break na tayo!" I shouted and shut the door then leave.
Ken and I having a relazsstionship for almost 5 years. And this is the end of our chapter, our love story. Every break up has a reason, and our reason is... Ken was cheating on me.
Nahuli ko siya when I went to a mini bar. Someone invited me there para magbanda. Special guest ako nun ng band group, ang saya-saya ko ngang kumanta. Matagal na kasi akong hindi nakakanta sa stage. Nakapokus na kasi ako sa panibago kong career. I'm a novel writer.
Habang kumakanta, may nakita akong isang lalaking pamilyar na pamilyar sa akin. Nasa kaduluhan siya at may kasamang babae. They were so sweet, sobra pa sa sweet. Mukhang ang lagkit nga nilang tingnan kasi sobrang dikit nila sa isa't isa. Bigla na lang ako nakaramdam ng kaba. When I felt this is not really good, gumawa ako ng paraan para alamin kung sino yung lalaking nakaupo sa dulo. At dahil may galing ako sa stage performance, nagrampa ako sa mga table ng mga audience which made the whole crowded sound loud. Hindi naman dire-diretso ang lakad ko, umikot - ikot pa ako sa mga audience/costumers.Pero hindi pa din maalis-alis ang paningin ko sa kanila.
At sa hindi ko inaasahan, tama nga ako. That was Ken, flirting with that bitch girl. And sa lahat ng performance ko, ito ang unang beses na huminto ako sa pagkakanta during stage performance. Sa sobrang hina na naramdaman ko ng dahil sa biglaang sakit, nabitawan ko ang mikropono at nakatulala lang sa kanila. The crowded went silence, aswellas Ken. Pareho kaming nagkatitigan ni Ken, tila hindi maipinta ang mga mukha namin dahil sa gulat.
Nagising na lamang ako sa sarili nang nagsalita ng hindi maganda ang mukhang asong babaeng ito.
"Babe, kilala mo ba ang mukhang asong iyan?"
Hinarap ko ang babae with a glared looked. She just raised her right eyebrow and said, "what?"Hinarap ko si Ken. And now, hindi ko na mapigilan ang sarili ko. Isang malakas na sampal ang nakuha sa akin ni Ken na siyang ikinagulat ng mga tao.
"My friends are right. You don't need to explain everything, dahil ito palang ay talagang naipaliwanag na sa akin ang buong katotohanan, I said to him. And then, I faced the bitch girl na parang makita na ang buhok nito sa baba dahil sa sobrang kaiksihan nito.
"And you, I don't know what kind of creature being you are? Bago ka mang lait sa ibang tao, tingnan mo muna ang pangbaba mo kung wala bang balahibo na nakadisenyo sa baba," at dahil mukhang tanga ang babae- she checked her lower body kung totoo nga ang sinasabi ko.
"Wala naman!" she shouted. And this made her so embarassing because people laughed at her.
"Its just a warning for you, girl. Gusto ko lang iparamdam saiyo agad-agad kung anong pakiramdam na maging tanga sa isang tao. Believe me girl, ikaw na ang isusunod niya."
Hindi ko na hinintay pa ang gustong sasabihin ng dalawang iyon, umalis na ako agad at hindi na bumalik pa.
"Here's the key ma'am. I hope you enjoyed your vacation on Camp Nature! If you need some help, just called us in this telephone number ma'am."
I get the key, at dumiretso na sa room ko. Hanggang 3rd floor lang ang building na'to pero nailarawan ko na ba sainyo na pa-square ang building side ng Hotel Camp Nature? Nasa gitna ang ground, ang parking lot, restaurants, and pools. Napakalawak ng Hotel Camp na 'to. Tinawag siyang Camp Nature, because in this island, there are more adventure na pwede mong puntahan o i-explore! Karamihang dito na nagcacamping ang mga scouters, at ang ibang scouters ay galing pa sa ibang bansa.
After packing my things, pumunta muna ako sa terrace. As I opened the big peach curtain, the reddish sun greeted me a goodbye. Its because the sun is now setting in her own place. Buti pa ang araw, marunong bumati.
"Excuse me, may mini bar po ba rito?" I asked sa encounter.
"Yes po ma'am. Uhmn, may map po kami as your guide para hindi po kayo mawala sa Camp Nature."
"Thank you."
Nasa di kaduluhan pa ang mini bar. Kailangan mo pang maglakad ng ilang metro lang. People are so busy with their own monkey business. Lahat sila masaya. Sana oll masaya. Isang bagay ang umagaw ng atensyon ko ng may nakita akong magkasintahang naglalambingan sa gilid ng pool. Bagay silang dalawa, they are both hot sa garment suits nila. Sana oll.
My eyes suddenly wide when they are both kissing- in front of me. Nadadala ako sa instense nila. Kaya mapapasana all ka nalang sa kanilang dalawa.Nakaramdam ako ng lungkot sa sarili nang may naalala ako mula sa nakaraan. I missed Ken so much. Alam ko sa sarili ko, Ken is not a kind of a man na pwedeng mahalin ng mga marurupok na babaeng kagaya ko. Ken is not the one, the right person for me. Pero si Ken, siya lang ang tinitibok at hinahanap ng puso ko. I sat beside the pool, hinayaang mabasa ang mga papa ko.
Malawak din ang pool na ito and this pool placed at the top of the revine. At ang nasa harapan ko ngayon ay isang malaking sunset. Nakapokus lang mga mata ko sa kagandahang tanawin ng araw. Halo-halong emosyon na ang nararamdaman ko, ganoon din ang pakiramdam ng katawan ko. I felt cold with hot on it. Pakiramdam ko ay nilalagnat ako. I closed my eyes and pinakiramdam ang atmosphere sa pool. And then, hinayaan kong balikan ang lahat ng memories na kasama ko si Ken.
Yung mga titig niya...
Mga ngiti niya na hindi nakakasawang titigan...
Mga tinig niya na kay sarap pakinggan...
Lahat nang iyon na namimiss ko na.
Parang gusto kong balikan ang nakaraan at i-rewrite ang mga nangyari, alisin ang mga di dapat mangyari sa buhay namin. Pero huli na ang lahat. Ang buhay ay hindi parang isang draft na pwede mong alisin at itama ang sulat nito. Kaya, wala nang pag-asa pang ayusin ang lahat.
Sa hindi ko inaasahan, may namumuong mga kristal sa gilid ng aking mga mata at hinayaan ko na lang pumatak ito sa pool. Tahimik akong umiiyak na mag-isa, habang nakasara ang aking mga mata. Maibabalik ko pa ba ang nakaraan? Pero wala na ang lahat, nawala na.
My moment suddenly stopped when there was a manly voice spoke beside me. Agad kong minulat ang mga mata at hinarap ang lalaking nagsalita. Nagulat ako sa paglingon ko. I felt something strange within my heart nang napagtanto kong ang lapit namin sa isa't isa.
Next?
YOU ARE READING
Unchained Love
ChickLitNakasulat rito ang lahat ng sakit na naramdaman ng isang author. And because of pain, she started write a story to express her pain. The pain started to her EX, dahil nagcheat siya. Then, there's a new guy came to her life. First, ayaw niyang maki...