A/n: This is the epilogue of the story but first, let Saxton's side be known. :)
Saxton's pov
I remember the day when I first saw her. She is sitting and crying habang inaasar siya ni Allisha. I immediately come towards them at lumapit sa bata. Patuloy lang siya sa pag-iyak at nakita ko na may gagambang laruan sa tabi niya. I guess that Allisha pull a prank on her.
"Allisha! Ano nanaman ba ito? Bakit ka nagpapaiyak ng bata?"
"Because I want to. Hayaan mo na siya Saxton, maglaro na lang tayo. Hayaan mo na ang crybaby na tulad niya." Pero umiling ako.
"No. I'll stay with her. Play if you want. I don't go with you." Nagulat si Allisha sa inasal ko at inirapan ako.
"Magsama kayong mga weak!" At tuluyan na siyang umalis.
Kahit pinsan ko siya, I won't tolerate her wrongdoings. Lumingon ulit ako sa bata at tumigil ito sa pag-iyak at hinarap ako.Napakaganda niya. Napakaamo ng mukha niya. Ang puti niya ay bumagay sa itim niyang mga mata at brown na buhok. Para siyang anghel na ibinaba sa lupa.
"Ayos ka lang ba? Pasensya na sa pinsan ko ah?"
"S-salamat.." at umiyak nanaman siya. Nataranta ako kaya nung may makita akong bulaklak ay pumitas ako ng isa at binigay sa kanya.
"Eto oh, wag ka nang umiyak. Hindi bagay sayo ang umiiyak. Dapat, masaya ka lang lagi okay?" Tumango naman ito.
Naging kaibigan ko si Sweet. Nagulat ako na kapatid pala siya ng isa sa mga kalaro ko sa basketball na si James. Madalas na kaming magkasamang tatlo nila Allisha at ako ang tumayong kuya nila tuwing nag-aaway sila.
Hanggang sa lumala ang pangbubully ni Allisha sa kanya. Naglalaro kami ng tagu-taguan at ako ang taya. Nahanap ko agad si Allisha at nagtaka ako kung bakit hindi pa rin lumalabas si Sweet. Hanggang sa umamin si Allisha na nilock niya si Sweet sa storage room ng bahay nila. Agad kong pinuntahan si Sweet.
Pagkabukas ko ng pinto ay agad akong niyakap ni Sweet habang umiiyak.
At sa panahong iyon, doon ko unang maranasan na kumabog ang dibdib ko ng mabilis.Simula niyon, naging magkaibigan na sila Allisha at Sweet at natuwa ako roon. Nagsisi na si Allisha sa mga pinag gagawa niya at pinangako niya kay Sweet na magiging mabuti na siyang kaibigan.
Gumawa kami ng sariling tree house sa tulong ni Tito, Papa at James. Doon kami madalas maglarong tatlo. Madalas na nga akong kantyawan ni James kasi puro babae raw ang kasama ko but I don't mind. Masaya ako sa ginagawa ko. Masaya akong kasama si Sweet. Wala na akong pake kung mamisinterpret nila iyon.
Tuwing nagtatampo si Sweet, dinadalhan ko siya ng bulaklak at tinatawag sa pangalang 'Sweety'. Ako lang ang tumatawag sa kanya ng ganun kaya nakakatuwa.
Hanggang sa marealize ko na unti-unti na akong nahuhulog kay Sweet. But who knows love at a young age?
--Can you see it?' Tanong ko kay Sweet. Napangiti siyang lumiban sa teleskopyo at tumango. I also smiled at may itinuro ako kaya napatingin siya sa direksiyon na iyon.
'What is it Saxton?' Tanong niya habang hindi pa rin inaalis ang tingin doon. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya dala ang bagay na ibibigay ko sa kanya.
'May falling star!' I shouted kaya naman tumingala siya.
'Liar. Wala naman eh!' Sigaw niya at tumawa ako sa reaksyon niya. Pagkalingon niya ay inilabas ko sa kamay ko ang ibibigay ko sa kanya.
'I actually got it.' Nakangiting wika ko at pinakita ko sa kanya ang pagkislap ng pendant na hugis star. Ngumiti siya ng malawak nang makita iyon at nagatubiling lumapit roon upang hawakan iyon.
BINABASA MO ANG
The Bitter Sweet
RomanceSweet Loweil Martines- Isang babaeng maagang nagmahal, naglandi at nasaktan. At a very young age, she got rejected by his oh so first love Saxton. After that rejection, she becama a man hater. She hates flowers because it reminds it of his first lov...