Chapter 13
Ito ang unang beses ko sa ITN company, ngayon kasama ko si Zeke. Hindi na ako nakapag-paalam sa mga kasamahan namin sa trabaho, mamaya ko na lang siguro yun gagawin.
Ihinatid kami ng isang assistant papunta sa contract signing room.
Ngayon pa lang kami pipirma sa kontrata dahil ngayon lang din nagkaron ng oras ang mga top bosses."Ms.Sotto and Mr.Guttierez tama?"
Napakurap ako ng tatlong beses sa nagsalita, kung hindi ako nagkakamali sya ang anak ng top boss at kasali din sya sa mga top boss, lima kasi silang lahat. Sya si Kenzo Mawari, matangkad, kulot na buhok, matangos na ilong, makinis, gwapo, at—
"Ms.Sotto?"
Naramdaman ko ang pagsiko ni Zeke kaya napa-pitlag ako, napayuko ako sa sobrang kahihiyan.
"Sorry po!"
Narinig ko naman ang pagtawa ng ama ni Kenzo na si Sir David. Maliit ito at may pagka-mataba, puting-puti na rin ang buhok nito.
"Ayus lang, hindi na naman bago ang mga babaeng napapatitig sa anak ko, saan pa ba 'to magmamana?"
Napatingin ako dito, at halos mamula ata ang muka ko.
"Po?"
Napuno ng halakhak sa buong silid, samantalang si Kenzo naman ngumiti lang bago lumapit sakin.
"I'm Kenzo Mawari"anya sabay lahad ng palad sa 'kin.
Agad naman ako ditong nakipag-shake hands, ayuko ng madagdagan pa ang kahihiyan ko.
"So let's sit down, Mr.Chavez is on his way siguro naman makakahabol sy—"
"Sorry I'm late!"
Agad tinambol ang puso ko nang marinig ang boses na yun, akala ko ibang Chavez ang tinutukoy. Anong ginagawa nya dito?
Nanlaki ang mata ko nang may na-realized. Apat lang ang nanditong top bosses, at ang bagong dating pa lang ay sya?don't tell me isa sya sa mga top bosses?
"Nice to see you"anya nito nang mapansing nakatingin ako sakanya.
Pa'no nangyare yun?alam kong malaki na ang sakop ng kompanya nya, pero ang sabihing isa sya sa mga boss ng isang media company parang imposible?
"Isa po sya sa mga boss?"
Hindi ko na napigilan ang ang sarili kong magtanong. Kailangan kong malaman dahil hindi ako nito papatahimikan.
"No he's not"
Para naman akong nabunutan ng tinik sa dibdib.
"Actually proxy lang sya ni Mr.Sintallan sila ay magka-bussiness partner. Nagulat nga ako at tumawag si Mr.Sintallan sakin kaninang umaga at sinabing si Mr.Chavez nga ang dadalo sakanya. Ms.Sotto alam mong kaya isa kayo sa napili namin makapasok sa aming kompanya ay dahil kayo ng partner mo na si Mr.Gutierrez ang unang napa-unlakan ni Mr.Chavez na ma-interview, at ngayon pa nga nandito sya sa contract signing nyo, isa itong magandang pangyayari"anya ng Mawaring matanda.
He's talking so deep, sa sobrang lalim, gusto ng dumugo ng ilong ko.
"Nice to see you again Ms.Sotto"
Nginisihan ko si Andro, pero patago rin itong tiningnan ng masama sa mata.
Nang mapansin kong napatingin samin si Zeke ay umiwas na ako dito ng tingin. Isa pa namang magaling na paparazzi ang isang 'to."Let's sit down"
Nang maka-upo kami agad na nilang pinaliwanag samin ang mga nakasulat sa kontrata at kaunting briefing na din.
BINABASA MO ANG
His Wife (UNDER REVISION)
RomanceMelody Chavez is a married woman to Andro Chavez, their family getting more stronger because of their son. Until Andro cheated on his wife, at first it's just ok because he know that Melody loves him.When their son died from the accident everything...