20: Stay away for now or forever

6 0 0
                                    

Charlie

Nasa editor's meeting ako kasama sina Xylem at Hyugo. May mga idiniscuss saakin ang CEO ng publishing house na magpapadala saakin sa New York.

Tutal pinangakuan ko na si Hyugo na pagiisipan ko at umaasa siyang o-oo ako, sumama ako sakanya rito.

Kung papayag ako ay makakasana ko si Xylem, siya ay magiging  Journalists at gagawa siya ng article tungkol sa bansang New York at makakatulong ako sa pagpho-photograph.

Ang deal ay habang ginagawa ko ang unang librong ipa-publish ko ay magiging photographer rin ako ni Xylem dahil na-qualified akong photographer dahil alam ni Hyugo na hilig ko rin ang pagkuha ng litrato.

Sa una ay ayaw niya talaga akong ipasok sa photography dahil noon ay puro blurred ang mga kuha ko, pero noong pinakita ko sakaniya ang portfolio ko ay natanggal ang alinlangan niya.

Nakalabas kami at nag-ayang kumain si Hyugo at nilibre kami.

"So Charlie, ngayon ang talagang kailangan ko ang sagot mo."

Aalis ba ako?

Pano yung mga maiiwan ko?

Kung dati ay nakayanan kong mamalagi sa New York dahil sa pagmo-model ko, ngayon ay mukhang mahihirapan ako. Hindi ko agad maibigay ang pagpayag ko dahil permanent job deal ang naka-hain, meaning doon ako titira.

Pero nag-isip ako ng mabuti.

"Mas mainam sigurong tapusin niyo na ang mga ano mang namamagitan sainyong dalawa."

Biglang narinig ko ang sinabi kagabi ni Kuya Hermes.


"Sasama ako--" biglang bumaliko ang tiyan ko at rumagasa ako ng takbo papuntang cr.

Dumeretso ako sa lababo at sumuka. Wala pa man akong kinakain ay biglang sumama na ang tiyan ko.

Pero pagtingin ko sa sinuka ko.

Tubig?

--

Sa itinagal kong nag-isip ay tinawagan ko si Nixon.

"Hello, Nixon?" Bati ko.

"Yes, who's this? You're an unregistered number and Nixon is sleeping"

"This is her girlfriend and may I know who's this?"

"Girlfriend? Charlie is this you? Hahaha!"

Si Icy!

"And why are you the one answering Nixon's phone?"

"Sad to say, dear. Nilagnat siya and guess what? Ako ang nag-alaga sakaniya."

"But he can call me." Ang dapat nasa isip ko lang ay nasabi ko.

"But he didn't right? Ahahahah, stuuupid Charlie."

"Are you insulting me?"

"Isn't it obvious? And oh, he doesn't love you anymore kaya pati number mo ay binura niya."

"How dare you?" Galit na asik ko. "He loves me. You're just an ex!"

"And will be his girl. Ahahaha!" Mala-demonyo siyang tumawa. "Kukunin ko ulit siya sayo, Charlie. He don't deserve a trash like you. He will choose a gold over a stone."

"No, He will choose a diamond over a gold. Talagang bagay sayo ang salitang desperada ano? Ano yun? Niluwa mo na, isinubo mo pa ulit? Nakakadiri ka."

"Mas nakakadiri ka, niluwa ko na isinubo mo pa."

"Hinugasan ko siya, bago ko pa man isubo. Pero sa ngayon, nakikitaan ko na ng dahilan para iluwa siya ulit."

"Yes. Stay away from him."

"Sayo na, isaksak mo sa kalamnan mo."

Ibinaba ko ang tawag at nanlumo.

Binura niya ang number ko?

Napatingin ako sa tiyan ko at may nalala. Kinuha ko ang gamit ko at ang coat ko, umalis ako at dumeretso sa doctor.

--

"Tell me your symptoms, Ms. Yoshida." Tanong ni Miea, pinsan ko sa Yoshida.

"I've been suffering morning sickness, changing of mood, and sensitivity." Sagot ko.

"Any cravings?"

"Yes, actually its kinda gross. Like, right now I want to eat a radish with mustard and Iced tea."

"Shanntal, have you tried taking PT?"

Pregnancy test?

"No."

Inabutan niya ako ng dalawa at sinenyasan akong pumunta sa cr.

3 minutes.

Tatlong minuto ang hinintay ko at iyon ang pinaka-masamang tatlong minuto ng buhay ko.

Tinignan ko ang resulta at natigil ang mundo ko.








Positive.

I'm pregnant.

Pardon me, for loving you. Where stories live. Discover now