10:00 p.m
I'm watching myself at the mirror wearing my Night black dress , i put light pink lipstick on my lip, i smile.
"Really Pretty" i uttered
i heard footsteps towards my room, bigla akong humiga sa kama at nag talukbong nang kumot, wengya di ko pala na lock, gagi ka talaga gummy,
"Apo? tulog ka na?" sabi ni lola. i know it was her.
bigla naman akong kinabahan nang lumapit sya.
"Siguro nga tulog ka na, Sweetdreams our Princess, wag mong damdamin ang sinabi nang lolo at tito mo kanina, Goodnight my Love" sabi niya, narinig kong umalis na sya dahil sa tunog nang pinto.
bigla kong naramdaman na namamasa na pala ang Mata ko.
No.. Gummy dont cry, you should smile. kahit Grounded ka ngayon you should still be happy dahil mag oover the bakod ka sa Mansion na to, dahil mga Monster ang nakatira dito.
umayos na ako nang ilang minuto may narinig akong whistle galing sa baba nang bintana a small rip paint on my lips, andito na pala mga kababayan ko. chour
nakita ko ka agad si Monic na nakikipag usap don sa Guard nang Mansion, napaka talkative talaga nang babaeng yon, kuyang guard nililinlang ka nang babaeng yan sinasabi ko sayo.
"hoy gaga bilisan mo" sabi ni Yanny sa baba na nag hihintay, bigla kung kinuha ang tela, at nag lambitin don, sanay na akoa, dating gawain, hanggang nakababa na ako sumolpot sa harapan namin ang katulong na si Inday, she is our friend from Mindanao kakilala ni Lola ang Pamilya nila, bata pa lang naninilbihan na sya sa amin.
"Unsa ka oras mo uli te? (Anong oras ka uuwi ate?)" pagtatanong niya. Bisaya talaga sya and i love her accent.
sa Matagalang pag tatrabaho nya dito imbis sya ang ma impluwensyahan sa amin ng tagalog parang kami ang na impluwensyahan kasi natutu kaming umintindi sa kanya." basta uuwi ako, hindi ko alam kong anong oras hehehe" sagot ko
"Jusko te akoy kasuk.an sa imong Lolo intawon pag dali huh!? uwi ka nalang gud nang maaga te ui" pag rereklamo nya
"Oo na uuwi ako nang maaga mga 5" sabi ko
"Basta Bisaya Ma ganda" sabi pa ni yanny
"kigwaha pud anang Maganda te ui. sige na lupad na mo aron ma human namog sayaw pa murag mga butiti"
natawa ako kasi papaalisin na raw nya kami."basta inday gwapa" habol pa ni yanny, tiningnan ko sya para syang timang.
"bakit?" tanong nya
binigyan ko sya nang Anong-pinaglalaban mo-look
"Gwapa is Maganda" sabi niya pa, tinulongan nya akong maka akyat sa Pader hanggang makalabas nang Mansyon.
"I know right,puntaha mo na si Monic don baka puno na yung bulsa sa mga makasalanang salita nya" tumawa naman sya,
inayos ko ang sarili ko, at nakita ko na sila papalabas nang gate.
Umalingawngaw ang ingay sa loob nang buong kwarto, they were screaming while others dancing at the dance floor, ang iba naman ay nakikipag make out, Andito ako sa Bar, this is my life, i love drinking Alcohol hang out with friends.
"tara Gummy sa dance floor" sigaw ni Monic, Gagoo! natawa sya habang winawagayway ang kamay nya.
Lasing na sya napaka Weak talaga nang babaeng to.
"Gummy! Tara na!" sigaw ulit ni Yanny
si Yanny at Monic ang kaibigan ko simula pa bata kami, sila ang katuwang ko sa Panahong ka Pilyohan, mag Over the bakod sa bahay dahil Grounded, May lahi ata kaming Akyat bahay,